Tuyển Việt Nam và thông điệp từ đối thủ

Đội tuyển Việt Nam được dự báo sẽ có trận đấu không dễ dàng trước Philippines tại sân Mỹ Đình trong khuôn khổ vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á.

Đội tuyển Philippines đã có mặt tại Việt Nam để chuẩn bị cho trận đấu vào ngày 6/6. Huấn luyện viên Tom Saintfiet đã gọi lên 28 cầu thủ, trong đó có đến 6 tân binh. Tất cả những cầu thủ đó đều là những cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài, mang trong mình dòng máu Philippines. Họ có khoác áo các đội trẻ Canada, Bỉ hay Mỹ nhưng đã quyết định thi đấu cho tuyển quốc gia Philippines.

Một số tân binh đang chú ý của tuyển Philippines gồm có: Hậu vệ Adrian Ugelvik (Levanger, Na Uy); tiền vệ Matthew Baldisimo (York United, Canada), Scott Woods (Eik Tonsberg, Na Uy), tiền đạo Dylan Demuynck (Zulte Waregem, Bỉ), Alex Monis (New England Revolution, Mỹ)…

Theo thông tin VFF cung cấp, Dylan Demuynck có bố là người Bỉ và mẹ là người Philippines. Sự xuất hiện của HLV trưởng Tom Saintfiet là một trong những lý do thúc đẩy Demuynck quyết định đầu quân cho ĐT Philippines thay vì tìm kiếm cơ hội tại Bỉ. Demuynck là tài năng trẻ hứa hẹn của Bỉ vài năm về trước. Năm 2022, khi mới 18 tuổi, anh và đội bóng chủ quản Zulte Waregem đạt được bản hợp đồng chuyên nghiệp đến năm 2027. Bản thân Demuynck cũng có khởi đầu như mơ ở giải VĐQG Bỉ thời điểm đó.

Tuyển Việt Nam và thông điệp từ đối thủ -0
Tuyển Việt Nam đang có tâm lý thoải mái. Ảnh: VFF

Cũng cách đây 5 năm, Demuynck từng ghi bàn trong chiến thắng 3-1 của U15 Bỉ trước U15 Anh – tập thể sở hữu một số gương mặt đã được đăng ký tham dự Ngoại hạng Anh hiện tại. Năm ngoái, anh còn được HLV Thomas Vermaelen (cựu trung vệ Arsenal) điền vào danh sách U20 Bỉ. Dẫu cho tương lai nhiều hứa hẹn, Demuynck vẫn quyết định thi đấu cho ĐT Philippines.

Khi đến Việt Nam, thủ môn Neil Etheridge nói: “Chúng tôi đang có trạng thái tốt trước trận đấu. Việc di chuyển sớm đến Việt Nam cũng là cách để đội có thêm thời gian thích nghi với điều kiện thời tiết. Cả hai đội đã bổ nhiệm HLV mới. Đội hình cũng có những cầu thủ cũ và mới. Chính vì điều này, tôi nghĩ đây sẽ là trận đấu hay, ẩn chứa nhiều điều thú vị”.

“Tôi biết các tiền đạo Việt Nam rất giỏi. Ngoài ra họ còn có những cá nhân xuất sắc khác. Theo tôi nhớ thì lối chơi của họ cũng được tổ chức tốt, có bàn thắng khi gặp Philippines. Tuy nhiên, đội tuyển Việt Nam đã có huấn luyện viên mới, tôi mong chờ xem họ sẽ thi đấu thế nào. Chúng tôi đến đây để giành chiến thắng, nhưng tất nhiên, tôi từng trải nghiệm cảm giác không dễ một chút nào khi đá trên sân của Việt Nam. Vì họ có khán giả, tạo nên bầu không khí ấn tượng”, Neil Etheridge nói.

Một nhân vật đáng chú ý là huấn luyện viên Tom Saintfiet, người được LĐBĐ Philippines bổ nhiệm vào vị trí HLV trưởng. Ông đã để lại dấu ấn bằng việc thuyết phục một số cầu thủ có gốc gác Philippines về đầu quân. HLV Tom Saintfiet của Philippines cho biết: “Đây là trận đấu rất khó khăn vì Việt Nam là đối thủ mạnh. Họ vừa thay HLV, nên sẽ khó khăn hơn cho chúng tôi, vì tôi chỉ có video thời ông Philippe Troussier dẫn dắt Việt Nam. Tôi không biết HLV mới của đối thủ sẽ thay đổi thế nào về chiến thuật, nhân sự,…”.

Với đội tuyển Việt Nam, việc đối đầu với các đối thủ có cầu thủ nhập tịch trong khu vực Đông Nam Á không còn là chuyện mới. Do đó mà toàn đội vẫn giữ được trạng thái tâm lý khá thoải mái. Như tiền vệ Hoàng Đức chia sẻ: “Thực ra, tôi chưa biết cụ thể đội tuyển Philippines đã nhập tịch những cầu thủ nào đến thời điểm hiện tại. Trước đó, chúng tôi đã thi đấu với đội tuyển Indonesia cũng có nhiều cầu thủ nhập tịch rồi. Chẳng có gì đáng lo ngại, chúng tôi cứ ra sân thi đấu hết mình thôi”.

Tại bảng F, tuyển Philippines đứng cuối bảng với chỉ 1 điểm sau 4 trận. Họ xếp sau tuyển Việt Nam (3 điểm), Indonesia (7 điểm) và Iraq (11 điểm). Ở bảng đấu này, tuyển Iraq đã chắc chắn đi tiếp. Suất còn lại là sự cạnh tranh giữa 3 đội, tuy nhiên cơ hội của tuyển Philippines rất nhỏ. Trong khi đó, tuyển Việt Nam cũng không còn quyền tự quyết. Chính vì thế đây là trận đấu mà cả hai đội đều hướng đến chiến thắng.

Hưng Hà / CAND