Tuyển Việt Nam trước thử thách tại Indonesia

Đội tuyển Việt Nam sẽ có chuyến làm khách trên sân Bung Karno của Indonesia vào ngày 21/3. Đó sẽ là thử thách lớn với thầy trò huấn luyện viên Troussier trong bối cảnh hiện tại.

Từ ngày 14/3, đội tuyển Việt Nam đã có đủ toàn bộ quân số ở đợt hội quân lần này, sau khi nhóm cầu thủ vừa tham dự loạt trận Cúp Quốc gia đã có mặt. Theo kế hoạch, đội tuyển Việt Nam sẽ đến làm khách trên sân Gelora Bung Karno của Indonesia vào ngày 21/3, sau đó tái đấu với đội bóng xứ vạn đảo trên sân Mỹ Đình vào ngày 26/3.

Ở đợt tập trung lần này, đội tuyển đang phải đối diện với bài toán khó về lực lượng khi vẫn có những sự vắng mặt đáng tiếc do chưa hồi phục chấn thương, như trường hợp của thủ thành Đặng Văn Lâm, trung vệ Quế Ngọc Hải, hậu vệ Đoàn Văn Hậu, tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh, hay mới nhất là tiền đạo Phạm Tuấn Hải bị chấn thương cổ chân trong trận đấu tại vòng 13 V.League 2023/2024 hôm 8/3 và phải nghỉ thi đấu ít nhất 3 tuần.

Tuyển Việt Nam trước thử thách tại Indonesia -0
Đội tuyển Việt Nam trước thử thách lớn. Ảnh: VFF.

Phó Chủ tịch VFF Trần Anh Tú đã chia sẻ: “Chúng ta có thể thấy lực lượng của đội tuyển Việt Nam gặp khó khăn khi nhiều cầu thủ chấn thương. Thực tế, huấn luyện viên Troussier cũng đã xác định ở thời điểm sau Asian Cup 2023, đội sẽ gặp những khó khăn về lực lượng do chấn thương. Tuy nhiên, VFF và huấn luyện viên Philippe Troussier đánh giá rất cao tinh thần của các tuyển thủ được gọi tập trung. Trải qua các giải đấu, ông Philippe Troussier rất tin tưởng vào ý chí, nghị lực của các cầu thủ và sẽ có giải pháp để vượt qua tình thế khó khăn hiện tại”.

Huấn luyện viên Troussier cũng đã có những giải pháp cho hàng công thời điểm hiện tại khi triệu tập Công Phượng. Bên cạnh đó, tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng, Tiến Linh, Văn Toàn đều đang có phong độ tốt ở câu lạc bộ. Đây sẽ là những nhân tố sẽ giúp ông thầy người Pháp phần nào yên tâm về hàng công.

Nhưng đây cũng là thời điểm mà Indonesia đang cho thấy sự tiến bộ, đặc biệt là việc có thêm cầu thủ nhập tịch trong đội hình. Trận thắng trước tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2203 cũng cho thấy rõ sức mạnh của đối thủ. Phó Chủ tịch VFF Trần Anh Tú cũng nhận định rằng: “Thời gian qua đội tuyển Indonesia tăng cường đến khoảng 10 cầu thủ nhập tịch để chuẩn bị cho trận đấu với đội tuyển Việt Nam. Điều đó có thể thấy họ rất quyết tâm, nhất là trong bối cảnh tuyển Việt Nam cũng có nhiều ca chấn thương”.

Trong khi đó, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI), Erick Thohir đã đưa ra tuyên bố đầy tự tin: “Có lẽ đội tuyển Việt Nam đang lo lắng vì Indonesia ngày càng mạnh hơn. Đó là cảm giác của chúng tôi mỗi khi đối đầu với họ trong 5, 6 năm qua. Mọi thứ (việc nhập tịch cầu thủ) đều tốt.

Cả hai đội đều có chung tâm trạng lo lắng trước hai trận đấu vô cùng quan trọng. Chúng tôi cũng bối rối khi gặp đội tuyển Việt Nam bởi họ sở hữu nhiều cầu thủ giỏi. Nhưng nay, đối thủ cũng bắt đầu lo lắng khi gặp Indonesia. Điều đó cho thấy mọi thứ đã thay đổi”.

Còn Shin Tae-yong tin tưởng: “Với tư cách là huấn luyện viên trưởng, tôi rất lạc quan trước hai cuộc đối đầu với đội tuyển Việt Nam. Thời gian qua, tôi đã nghiêm túc chuẩn bị lực lượng tốt nhất có thể. Tôi dành nhiều thời gian trò chuyện, ăn tối với các tuyển thủ Indonesia đang thi đấu ở châu Âu. Mục đích để tạo động lực, khát khao chiến thắng cho họ trước trận đấu với Việt Nam”.  Thêm một thử thách cho tuyển Việt Nam là phải thi đấu trên sân Bung Karno với áp lực lớn. Tiền đạo Tiến Linh đã chia sẻ: “Tôi đã thi đấu ở sân Bung Karno tại AFF Cup 2022. Đây là sân vận động không chỉ khắc nghiệt về thời tiết mà còn cả về khán giả. Nếu lấp đầy thì số lượng cổ động viên sẽ gấp đôi sân Mỹ Đình của Việt Nam. Đối mặt với lượng khán giả đông đảo, cuồng nhiệt của 1 đội bóng vốn dĩ đã có lối chơi khó chịu sẽ là thách thức rất lớn. Chỉ nghĩ đến cảnh đối thủ và cổ động viên hát Quốc ca ở sân Bung Karno, tôi đã thấy tim mình đập rất nhanh. Nhưng vì đã trải qua điều đó ở bán kết lượt đi AFF Cup 2022 nên tôi đã chuẩn bị sẵn tâm lí. Tôi sẽ có nhiều điều bất ngờ cho tuyển Indonesia".

Điều quan trọng nhất của tuyển Việt Nam hiện tại là ổn định tâm lý. Thầy trò huấn luyện viên Troussier sẽ sang Indonesia vào ngày 19/3. Hai trận đấu sắp tới với Indonesia được xác định sẽ quyết định vé đi tiếp của tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á.

Tuyển Indonesia thiệt quân

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI) Erick Thohir cho biết, Asnawi vắng mặt ở trận lượt đi với tuyển Việt Nam do thẻ phạt. Cầu thủ chạy cánh phải này đã nhận 2 thẻ vàng trong 2 trận đầu tiên của tuyển Indonesia tại vòng loại World Cup 2026, gặp tuyển Iraq và Philippines.

“Tôi có buổi gặp với huấn luyện viên Shin Tae-yong để chuẩn bị cho trận đấu Việt Nam vào ngày 21 và 26/3. Ông Shin giải thích rằng, có một số cầu thủ không thể thi đấu vì chấn thương và một số khác như Shayne Pattynama và Asnawi vẫn đang tích lũy thẻ phạt”, tờ CNN Indonesia trích lời ông Erick Thohir.

Tuyển Việt Nam trước thử thách tại Indonesia -0
Hậu vệ Asnawi (số 14) của tuyển Indonesia sẽ không thi đấu trận lượt đi với tuyển Việt Nam hôm 21/3 tới do vấn đề thẻ phạt.

Để lấp vào chỗ trống mà Asnawi để lại, huấn luyện viên Shin Tae-yong có thể sử dụng Sandy Walsh bên cánh phải hàng phòng ngự tuyển Indonesia. So với Asnawi, khả năng tham gia hỗ trợ tấn công của Sandy Walsh không bằng.

Theo tờ Bola (Indonesia), tuyển Indonesia cũng sẽ không có sự phục vụ của 2 cầu thủ nhập tịch là Thom Haye và Ragnar Oratmangoen ở trận lượt đi. Hai cầu thủ chưa hoàn tất việc tuyên thệ để chính thức trở thành công dân Indonesia. Giấy tờ nhập tịch của họ chỉ được kí vào hôm 13/3. Họ cần trải qua một số quá trình khác để hoàn tất các hồ sơ cần thiết.

PSSI khẳng định, Thom Haye và Ragnar Oratmangoen sẽ không đủ điều kiện để thi đấu trận lượt đi gặp tuyển Việt Nam tại sân Gelora Bung Karno hôm 21/3, nhưng PSSI sẽ làm hết sức để 2 cầu thủ này có thể đá trận lượt về tại sân Mỹ Đình sau đó 5 ngày.

H.H

https://cand.com.vn/the-thao/tuyen-viet-nam-truoc-thu-thach-tai-indonesia-i725503/

 

Hưng Hà / cand.com.vn