"Tuyển Việt Nam không thể chỉ đá phòng ngự phản công"

Chuyên gia Đoàn Minh Xương đánh giá trận thua Trung Quốc đã giúp HLV Park Hang Seo có thêm bài học về cách điều chỉnh lối đá, thế trận linh hoạt cho tuyển Việt Nam.

Tâm thế của tuyển Việt Nam khi chơi tại vòng loại thứ ba World Cup 2022 là tích lũy và học hỏi. Do không đặt nặng yếu tố thành tích hay chiến thắng, nên mỗi trận đấu là cơ hội để thầy trò Park Hang Seo tự rút ra bài học.

Theo chuyên gia Đoàn Minh Xương, tuyển Việt Nam đã chơi cố gắng trước Trung Quốc. Tuy nhiên, đây là thất bại cần thiết giúp các cầu thủ nhìn thấy hạn chế của mình.

"Trận thua tuyển Trung Quốc với bàn thua phút cuối để lại nhiều nuối tiếc, nhưng cũng giúp tuyển Việt Nam nhận ra nhiều bài học. Phải thi đấu với những đối thủ hàng đầu khu vực mới giúp đội bóng của HLV Park Hang Seo nhận ra hạn chế, bất cập của mình.

Cái thiếu sót của tuyển Việt Nam là khả năng điều chỉnh linh hoạt. Nhìn lại trận đấu vừa qua, trong khoảng khoảng 20-25 phút đầu, Trung Quốc đẩy cao đội hình nhằm tìm kiếm bàn thắng sớm. Lối chơi của đối thủ đặc biệt phù hợp với sở trường phòng ngự phản công của tuyển Việt Nam, nên chúng ta chủ động đối phó được.

Tuy nhiên, sang hiệp 2, Trung Quốc không gây sức ép nữa, mà nhường sân cho tuyển Việt Nam tấn công. Các học trò của HLV Park Hang Seo lúc này tỏ ra lúng túng. Dù cầm bóng nhiều, song tuyển Việt Nam không có đường nét tấn công rõ ràng.

Đá biên hay trung lộ, tấn công qua Quang Hải, Hồng Duy, Văn Thanh, hay dồn bóng cho Tiến Linh,... tuyển Việt Nam cần có một lối lên bóng cụ thể. Chúng ta không có điều này đến tận phút 80.

'Tuyển Việt Nam không thể chỉ đá phòng ngự phản công' - 1
Tuyển Việt Nam thiếu đường nét tấn công.

Tuyển Việt Nam chưa chuẩn bị nhiều phương án chơi. HLV Park Hang Seo chỉ có bài phòng ngự phản công. Nhiều thời điểm, tuyển Việt Nam thăng hoa với lối chơi này, bởi đó là sở trường của chúng ta.

Nhưng, khi đối thủ nghiên cứu kỹ, cố tình nhường thế trận dụ chúng ta dâng cao, các cầu thủ lập tức lúng túng, khó đá", chuyên gia Đoàn Minh Xương chia sẻ.

Cựu HLV The Vissal Ninh Bình cho rằng HLV Park Hang Seo rất giỏi bày binh bố trận khi tuyển Việt Nam đá "cửa dưới". Lối đá phòng ngự phản công mang về vinh quang cho các cấp độ đội tuyển của ông suốt 4 năm, nhưng lối chơi nào cũng có cái ngưỡng.

Ở vòng loại cuối, tuyển Việt Nam cần điều chỉnh để tránh bị đối thủ bắt bài, đồng thời đối phó được với nhiều kiểu đối thủ, thế trận khác nhau.

'Tuyển Việt Nam không thể chỉ đá phòng ngự phản công' - 2
Tuyển Việt Nam cần thuần thục nhiều hơn một lối đá.

"Vòng loại World Cup 2022 là cuộc chiến đường dài, nên ngoài độ dày lực lượng, tuyển Việt Nam cần chuẩn bị tốt. Ai thay Văn Hậu nếu chấn thương? Ai thay Hồng Duy nếu có phong độ không tốt? Mỗi lần tập trung chuẩn bị, HLV Park Hang Seo có hơn 30 cầu thủ, mỗi vị trí có 2, 3 phương án, cần có tính toán cụ thể dùng ai trong trường hợp nào.

Quan trọng là lối chơi, tuyển Việt Nam cần điều chỉnh linh hoạt để thích ứng trong hoàn cảnh cụ thể. Nếu đối thủ phòng ngự thì chúng ta phải tấn công có bài bản, phương hướng. Không chỉ biết phòng ngự phản công, tuyển Việt Nam cần biết chơi tấn công nữa.

Đây là hạn chế của tuyển Việt Nam. Đội bóng của HLV Park Hang Seo đá phòng ngự phản công tốt, nhưng chúng ta cần nhiều phương án chuẩn bị.

Có thể thông cảm cho HLV Park Hang Seo. Thời gian chuẩn bị không nhiều, ông cũng chỉ dùng mười mấy cầu thủ,... Lối đá này cũng thấm vào cầu thủ 3, 4 năm nay rồi. Ngoài ra, mỗi HLV có một triết lý riêng, đơn cử như Pep Guardiola thích tấn công và kiểm soát, Jurgen Klopp thích gegen-pressing.

Nói HLV phải thay đổi lối chơi đi theo mình nhiều năm trời là điều rất khó. Tuy nhiên, nên có điều chỉnh trong hoàn cảnh cụ thể", chuyên gia Đoàn Minh Xương nhận định.

'Tuyển Việt Nam không thể chỉ đá phòng ngự phản công' - 3
Hoàng Đức là chìa khóa tấn công của tuyển Việt Nam.

Theo ông Xương, cách chơi tấn công của tuyển Việt Nam trong 10 phút cuối trước Australia, Trung Quốc hay UAE (vòng loại hai) có thể là lời gợi mở để HLV Park Hang Seo nghiên cứu điều chỉnh phương án phù hợp. Tuyển Việt Nam có nhiều tiềm năng tấn công dường như chưa được chiến lược gia Hàn Quốc khai phá hết.

"Tuyển Việt Nam sắp tới gặp Australia, Nhật Bản, Ả Rập Xê Út, tuyển Việt Nam có thể vẫn phòng ngự phản công. Nhưng gặp những đối thủ không chênh lệch trình độ nhiều như Trung Quốc, đội tuyển cần phương án khác. Với khoa học thể thao, đối thủ có thể phân tích chúng ta kỹ lắm, nên buộc phải có điều chỉnh.

Chiến thuật trong bóng đá luôn thay đổi tùy theo hoàn cảnh, thời điểm. Ở trận gặp Australia, Việt Nam chơi tốt một phần vì đối thủ nhường trận địa cho chúng ta trong hiệp 2. Trận gặp Trung Quốc cũng thế, khi dẫn 2-0, đối thủ chùng xuống, để Việt Nam tấn công.

Vấn đề là khi đối thủ nhường thế trận, các cầu thủ phải chớp thời cơ, có phương án cụ thể: tấn công như nào, chống phản công ra sao, thay vì đá luẩn quẩn như trận đấu đêm 8/10. Đừng chỉ duy trì, tập nhuyễn một lối đá duy nhất", ông Xương kết luận.

HỒNG NAM

Tuyển Việt Nam di chuyển 7 tiếng xuyên đêm, chuẩn bị đấu Oman Tuyển Việt Nam di chuyển 7 tiếng xuyên đêm, chuẩn bị đấu Oman
Tuyển Việt Nam chia tay 2 cầu thủ sau trận thua Trung Quốc Tuyển Việt Nam chia tay 2 cầu thủ sau trận thua Trung Quốc
Đội tuyển Việt Nam: Sau vòng loại World Cup là gì? Đội tuyển Việt Nam: Sau vòng loại World Cup là gì?

/ vtc.vn