Tuyển Việt Nam giành vé đến World Cup futsal: Chiến thắng của đẳng cấp

Tấm vé dự World Cup futsal lần thứ hai trong lịch sử cho thấy thầy trò HLV Phạm Minh Giang đang đi đúng lộ trình tiến đến đẳng cấp thế giới.

5 năm trước, futsal Việt Nam từng vỡ òa với chiến thắng lịch sử trước Nhật Bản ở tứ kết giải futsal vô địch châu Á. Dù liên tục bị Nhật Bản đặt vào thế dẫn trước, nhưng đội bóng của HLV Bruno Garcia Formoso kiên cường gỡ hòa ba lần trước đối thủ, rồi chiến thắng trên chấm luân lưu để lật trang sử mới cho futsal bóng đá nước nhà.

Tuy nhiên, nếu trận thắng Nhật Bản của năm 2016 mang màu sắc bất ngờ, bên cạnh sự trợ giúp của thần may mắn khi xà ngang từ chối cú đá luân lưu của đội bóng xứ mặt trời mọc, thì chiến quả đêm qua (25/5) của tuyển futsal Việt Nam là chiến thắng của đẳng cấp.

Không còn cần đến sự trợ giúp của may mắn, hay tự đặt mình vào thế phải căng mình rượt đuổi, thầy trò HLV Phạm Minh Giang vượt qua Lebanon sau hai lượt trận bằng toan tính hợp lý trong lối chơi, cùng với sự xuất sắc của từng cá nhân.

So với thế hệ của đàn anh Nguyễn Bảo Quân, thế hệ trẻ hiện tại, với đầu tàu là Trần Đức Hòa, Minh Trí không được đánh giá cao bằng ở kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Tuy nhiên, bản lĩnh của đội bóng của HLV Phạm Minh Giang vẫn được thể hiện ở những thời khắc then chốt và cân não nhất.

Tuyển Việt Nam đã kiên cường phòng ngự để đổi lấy trận hòa 0-0 ở lượt đi, rồi lựa chọn thời điểm tăng tốc để có bàn thắng làm vốn khi Lebanon bước vào trận lượt về với tư thế chủ nhà.

Trước đối thủ hơn bốn bậc trên bảng xếp hạng, Hồ Văn Ý cùng đồng đội giữ sạch lưới trong gần bốn hiệp đấu, nhiệm vụ không dễ dàng ở bộ môn giàu tốc độ, phải thi đấu ở không gian hẹp và khó phòng ngự như bóng đá sân 5.

Không như màn ngược dòng của 5 năm trước, tuyển Việt Nam không cho Lebanon cơ hội để vượt lên, mà thi đấu khoa học, mềm dẻo rồi đưa đối thủ rơi vào bẫy.

Tuyển Việt Nam giành vé đến World Cup futsal: Chiến thắng của đẳng cấp  - 1
Futsal Việt Nam duy trì sự hiện diện ở World Cup.

Nếu thành công của năm 2016 là chiến thắng của cảm xúc, thì chiến quả của năm 2021 là minh chứng cho năng lực và đẳng cấp thực sự. Tuyển futsal Việt Nam đã ở vị trí có thể chiến đấu sòng phẳng để dự World Cup, chứ không cần cầu viện đến phép màu nhiệm.

"Các cầu thủ chơi tốt, tuân thủ đấu pháp ban huấn luyện đề ra, nên đạt được kết quả như mong muốn. Trước trận đấu lượt về, đội đã có họp video để rút kinh nghiệm ở trận lượt đi. Đồng thời, chúng tôi đưa ra đấu pháp mới để tạo nên sự khác biệt.

Sự đồng đều giữa các tổ đấu cũng là một trong những yếu tố tạo nên khác biệt. Điều này giúp chúng tôi có thể phá sức đối phương và giành chiến thắng", HLV Phạm Minh Giang chia sẻ.

Để vận hành chiến thuật chủ động, chiến lược gia của Thái Sơn Nam đang có trong tay lứa cầu thủ đầy hứa hẹn. Văn Ý vững chãi trong cầu môn và được đánh giá là thủ môn hàng đầu của futsal châu lục, Nguyễn Minh Trí kỹ thuật và bùng nổ trên hàng công.

Đức Hòa kiên cường, lăn xả ngăn chặn đối thủ, đến Châu Đoàn Phát tỏa sáng với pha đi bóng kỹ thuật rồi dứt điểm góc hẹp, giúp futsal Việt Nam có bàn thắng quý như vàng.

Mọi vị trí trong đội hình tuyển futsal Việt Nam đều phát huy được vai trò, năng lực và thi đấu như một khối thống nhất. Đẳng cấp của ĐTQG cũng là minh chứng cho thấy sau World Cup 2016, futsal Việt Nam không ngừng trưởng thành và phát triển, với thành tích tốt của Thái Sơn Nam ở giải châu Á, hay tấm vé sang Tây Ban Nha thi đấu của Đức Hòa.

Tuyển Việt Nam giành vé đến World Cup futsal: Chiến thắng của đẳng cấp  - 2
Futsal Việt Nam đã trưởng thành.

Tấm vé 5 năm trước không phải ánh sáng le lói nhất thời, mà mở ra giai đoạn bình minh cho Đức Hòa cùng đồng đội. Việc duy trì sự hiện diện thường xuyên ở World Cup sẽ là tiền đề để futsal Việt Nam thu hẹp khoảng cách với các đội bóng đẳng cấp thế giới.

Với thầy trò HLV Phạm Minh Giang, dự World Cup không còn là giấc mơ. Đó là mục tiêu và nhiệm vụ trong tầm tay. Đó chỉ có thể là tâm thế của một đội tuyển mạnh.

Chiến thắng của futsal Việt Nam sẽ là niềm cảm hứng cho tuyển Việt Nam ở vòng chung kết World Cup sau đây 2 tuần, cũng trên đất UAE. Nếu futsal và bóng đá sân 11 của Việt Nam đều gây tiếng vang ở sân chơi châu Á, đây là sự khích lệ với thể thao Việt Nam nói chung.

Dịch COVID-19 khiến thế giới chật vật đối phó, nhưng không thể ngăn bước tiến bóng đá nước nhà lập nên những chiến tích tuyệt vời.

HỒNG NAM

Tuyển Futsal Việt Nam đánh bại Iraq, sẵn sàng tranh vé dự World Cup Tuyển Futsal Việt Nam đánh bại Iraq, sẵn sàng tranh vé dự World Cup
Thua Thái Lan, Futsal Việt Nam về nhì ở giải giao hữu Thua Thái Lan, Futsal Việt Nam về nhì ở giải giao hữu
Link trực tiếp chung kết futsal Thai Five 2019: Việt Nam - Thái Lan Link trực tiếp chung kết futsal Thai Five 2019: Việt Nam - Thái Lan

/ vtc.vn