Tuyển Việt Nam đấu Malaysia: HLV Park Hang Seo băn khoăn với bài toán Quang Hải

Trong bối cảnh Quang Hải chưa đạt 100% phong độ, HLV Park Hang Seo khó đòi hỏi tiền vệ 25 tuổi lập tức thể hiện phẩm chất tối ưu.

Trong chiến thắng 6-0 của đội tuyển Việt Nam trước Lào, Nguyễn Quang Hải thi đấu kém nổi bật. Tiền vệ 25 tuổi chỉ chơi vỏn vẹn 34 phút trước khi rời sân vì chấn thương. Thời gian góp mặt trên sân, anh cũng không thể hiện được nhiều, ngoài một đường chuyền từ trung lộ để Văn Đức dứt điểm vọt xà ngang.

Cầu thủ mang áo số 19 chỉ bị giật cơ đùi sau và nhiều khả năng kịp phục hồi để chuẩn bị cho trận gặp Malaysia. Dù vậy, màn thể hiện trên sân Lào cho thấy Quang Hải dường như chưa có nền tảng thể lực và phong độ hoàn hảo. Sau gần nửa năm thi đấu tại Pháp, giới chuyên môn chờ đợi nhiều hơn thế ở cầu thủ từng chơi cho Hà Nội FC.

Tuyển Việt Nam đấu Malaysia: HLV Park Hang Seo băn khoăn với bài toán Quang Hải - 1

Quang Hải trong trận gặp đội tuyển Lào. 

Với đẳng cấp đã được kiểm chứng ở những sân chơi lớn như AFF Cup, Asian Cup hay vòng loại World Cup, chuyện Quang Hải trở lại chỉ là vấn đề thời gian. Dưới thời ông Park, Quang Hải là một trong những cầu thủ khó bị thay thế nhất. Tiền vệ sinh năm 1997 chỉ một lần bị thay ra trong 23 trận gần nhất tính trên mọi đấu trường. 

Tuy nhiên, từ 27/12 tới, đội tuyển Việt Nam sẽ chơi 3 ngày một trận. Mật độ thi đấu dày cùng diễn biến khó lường tại AFF Cup khiến HLV Park Hang Seo phải tính toán kỹ phong độ của từng cầu thủ. Sử dụng Quang Hải với tần suất thế nào cho hợp lý, tránh rủi ro chấn thương và áp lực dồn lên học trò không phải là vấn đề đơn giản. 

Trong bối cảnh đội tuyển Malaysia hạ Lào 5 bàn không gỡ ở trận đấu tối 24/12, đội tuyển Việt Nam bị đặt vào thế phải thắng để đòi lại ngôi đầu, HLV Park Hang Seo nhiều khả năng sẽ để Quang Hải đá chính, sát cánh cùng Hoàng Đức và Hùng Dũng trong hàng tiền vệ 3 người như ở trận gặp đội tuyển Lào.

Với hàng tiền vệ tương đối mỏng, chỉ gồm 4 cái tên giàu kinh nghiệm là Hùng Dũng, Hoàng Đức, Tuấn Anh và Quang Hải, nhà cầm quân người Hàn Quốc thực tế không có nhiều lựa chọn. Tuấn Anh đã chơi 21 trận cho HAGL mùa này nhưng không được đánh giá cao bằng Quang Hải ở khả năng sáng tạo.

4 trận gần nhất gặp đội tuyển Malaysia, Quang Hải in dấu giày vào 2 bàn, giúp đội tuyển Việt Nam toàn thắng. Trong trận đấu hôm 27/12 tới, Malaysia nhiều khả năng đá chặt chẽ và quyết liệt, bởi "Mãnh hổ" chỉ cần 1 điểm giữ ngôi nhất. Vai trò tạo đột biến của Quang Hải dù đá tiền đạo cánh hay tiền vệ trung tâm càng được đề cao. 

Tuyển Việt Nam đấu Malaysia: HLV Park Hang Seo băn khoăn với bài toán Quang Hải - 2

Quang Hải tập riêng với chuyên gia phục hồi. 

 

Dù vậy, trong trường hợp Quang Hải chưa lấy lại 100% phong độ, HLV Park Hang Seo có thể tính tới phương án dự phòng, đó là để Quang Hải ngồi dự bị (điều hiếm khi xảy ra).

Ở trận gặp đội tuyển Lào, sau khi Quang Hải rời sân, HLV Park Hang Seo thay thế bằng Văn Quyết. Đội tuyển Việt Nam chuyển sang đá với sơ đồ 3-4-3, cắt giảm một tiền vệ giữa để thêm một tiền đạo cánh. Văn Quyết được đẩy sang đá ở cánh trái và gián tiếp giúp Hùng Dũng ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0.

Với sơ đồ 3-4-3 cùng 3 tiền đạo giăng ngang, đội tuyển Việt Nam có nhiều giải pháp tấn công hơn, đặc biệt ở những miếng đánh biên do kéo giãn được hàng thủ đối phương để các mũi công xâm nhập khoảng trống. Song, đó chỉ là giải pháp với những đội yếu, không có kỷ luật chiến thuật. 

Dưới thời ông Kim Pan Gon, đội tuyển Malaysia được đánh giá rất cao ở khả năng chịu đựng áp lực và tổ chức phản đòn. Để giữ thế trận trước lối đá xông xáo, giàu thể lực và không ngại pressing của đối thủ, đội tuyển Việt Nam có thể phải giữ đội hình 3-5-2, với số đông tiền vệ nằm giữ thế trận, duy trì quyền kiểm soát bóng.

Tuyển Việt Nam đấu Malaysia: HLV Park Hang Seo băn khoăn với bài toán Quang Hải - 3

Hoàng Đức có thể nắm giữ vai trò sáng tạo. 

Nếu Quang Hải dự bị, Tuấn Anh sẽ được lựa chọn. Cầu thủ đang chơi cho HAGL được đánh giá bền bỉ ở khả năng phân phối bóng, là cầu nối giữa tuyến phòng ngự với hệ thống tấn công.

Nếu Tuấn Anh đá lùi, vai trò sáng tạo vốn Quang Hải nắm giữ sẽ thuộc về Hùng Dũng hoặc Hoàng Đức. Cả hai đều có kỹ năng tấn công đa dạng như chọc khe, sút xa, phối hợp đập nhả để phối hợp cùng hàng tiền đạo tạo đột biến.

Hoàng Đức từng ghi bàn vào lưới Malaysia với pha đi bóng đột phá ở trung lộ, còn Hùng Dũng có lợi thế nhờ sức bền và khả năng chuyền một chạm tốt.

HLV Park Hang Seo chờ đợi Quang Hải sớm trở lại với phong độ cao nhất để chuẩn bị cho giai đoạn khó khăn phía trước, nhưng nếu cầu thủ 25 tuổi cần thời gian, đội tuyển Việt Nam vẫn có đủ phương án thay thế. Sử dụng Quang Hải thế nào cho hợp lý là bài toán mà lời giải sẽ cho thấy đẳng cấp và tầm nhìn của HLV Park Hang Seo. 

https://vtc.vn/tuyen-viet-nam-dau-malaysia-hlv-park-hang-seo-ban-khoan-voi-bai-toan-quang-hai-ar722870.html

HỒNG NAM / Theo VTC News