Tuyển Việt Nam chia tay AFF Cup 2020: Cần thêm nhân tài cho mục tiêu mới

Thất bại trong chiến dịch bảo vệ ngai vàng AFF Cup mang đến cho HLV Park Hang Seo cái nhìn tổng quan về thiếu sót của tuyển Việt Nam hiện tại.

Tuyển Việt Nam trở thành cựu vương AFF Cup sau trận hòa 0-0 trước Thái Lan ở bán kết lượt về. Chung cuộc sau 2 lượt đấu, thầy trò HLV Park Hang Seo thua 0-2, qua đó lần đầu không thể lên ngôi vô địch ở đấu trường Đông Nam Á sau 3 năm.

Tuy nhiên, mọi thất bại đều có giá trị. Tuyển Việt Nam đã có nhiều trải nghiệm mà không phải cứ ra biển lớn châu Á mới thu lượm được.

Video: Thái Lan 0-0 Việt Nam

Thái Lan vẫn đẳng cấp

Thái Lan thể hiện tham vọng đòi lại ngai vàng AFF Cup ngay từ tham vọng tuyển chọn lực lượng. Thay vì tin tưởng các HLV đẳng cấp châu lục, Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) lựa chọn HLV Alexandre Polking bởi nguồn kinh nghiệm dồi dào sau 8 năm làm việc ở Thái Lan.

Dàn cầu thủ Thái Lan chơi bóng ở nước ngoài như Chanathip Songkrasin, Theerathon Bunmathan, Thanawat Seungchitthawon,... cũng lần lượt được triệu tập, cho thấy Thái Lan nghiêm túc với mục tiêu vô địch.

Và khi chơi thực sự nghiêm túc với lực lượng đầy đủ, "Voi chiến" vẫn ở đẳng cấp nhỉnh hơn. Sau khi thắng lượt đi nhờ thế trận tấn công sắc sảo, Thái Lan trình diễn lối đá phòng ngự khoa học và chắc chắn, khiến tuyển Việt Nam chỉ sút trúng đích 4 lần trong cả trận, không ghi được bàn thắng nào.

Tuyển Việt Nam chia tay AFF Cup 2020: Cần thêm nhân tài cho mục tiêu mới - 1
Tiến Linh (số 22) bất lực trước hàng thủ Thái Lan.

Sức mạnh của Thái Lan đến thực lực của dàn cầu thủ, vốn trui rèn ở giải vô địch quốc gia chất lượng đồng thời những gương mặt tốt nhất được xuất ngoại thi đấu. 3 năm sa sút trên mọi đấu trường không cho thấy bóng đá Thái Lan đi xuống, mà nền bóng đá này chỉ vừa bước qua cơn ngủ đông để trỗi dậy trở lại.

Đẳng cấp của tuyển Thái Lan sẽ tạo ra cuộc cạnh tranh nóng bỏng ở khu vực, khiến mục tiêu trở thành số 1 Đông Nam Á của thầy trò HLV Park Hang Seo thêm gian nan. Dù vậy, đó cũng là động lực để các cầu thủ phải nỗ lực hơn nữa cho những mục tiêu như vô địch SEA Games 31 hay AFF Cup 2022.

Phát hiện mới

Tuyển Việt Nam thi đấu không thành công tại AFF Cup một phần do ảnh hưởng của chấn thương. Đội hình vô địch năm 2018 đã khuyết đi Văn Lâm, Hùng Dũng, Văn Hậu, Trọng Hoàng - những nhân tố quan trọng trong sơ đồ 3-4-3. Nhưng trong cơn khủng hoảng lực lượng, HLV Park Hang Seo cũng có nhiều phát hiện đáng giá.

Hoàng Đức chơi ngày một trưởng thành, chững chạc ở tuyến giữa. Tiền vệ sinh năm 1998 đá chính trọn vẹn 6 trận của tuyển Việt Nam, cho thấy vai trò quan trọng trong lối chơi có thiên hướng kiểm soát, tấn công nhiều hơn mà ban huấn luyện đội tuyển đang xây dựng.

Tuyển Việt Nam chia tay AFF Cup 2020: Cần thêm nhân tài cho mục tiêu mới - 2
Hoàng Đức chơi nổi bật.

Ở cánh phải, Tấn Tài chơi ấn tượng khi thay thế Văn Thanh. Hậu vệ gốc Bình Định có 2 đường kiến tạo cho Văn Đức, Tiến Dũng ghi bàn ở vòng bảng và suýt nữa điền tên lên bảng tỷ số với 2 tình huống dứt điểm nguy hiểm ở trận đấu tối qua.

Tấn Tài là hậu vệ công thủ toàn diện, với khả năng bao quát không gian, tạt bóng, xâm nhập vòng cấm dứt điểm và không chiến đều ở mức tốt. Nhờ Tấn Tài chơi chắc chắn ở biên phải, tuyển Việt Nam phong tỏa được Theerathon Bunmathan, đồng thời có nhiều pha lên bóng chất lượng.

Đức Chinh cũng đánh dấu sự trở lại với vai trò trung phong. Sau trận lượt đi thi đấu nổi bật, tiền đạo tân binh của CLB Bình Định tiếp tục chơi càn lướt, xông xáo ở trận lượt về, khiến bộ đôi Manuel Tom Bihr và Kritsada Kaman của Thái Lan vất vả theo kèm.

Ở hàng phòng ngự, Thành Chung chơi chững chạc và có thể trở thành mảnh ghép quan trọng trong tương lai. Trong khi đó, thủ môn Nguyên Mạnh dù không thể có trận chung kết AFF Cup đầu tiên trong sự nghiệp, song thi đấu tròn vai, đáp lại niềm tin của HLV Park Hang Seo.

Cần thêm lựa chọn

Dù vậy, những điểm sáng nói trên là chưa đủ để phủ lấp bức tranh lực lượng tương đối u ám của tuyển Việt Nam. HLV Park Hang Seo đã dùng trọn vẹn 6 cầu thủ tấn công đăng ký trong danh sách thi đấu, nhưng Việt Nam vẫn không thể ghi bàn.

Nhìn rộng ra, ông đã vét cạn những cầu thủ tốt nhất của bóng đá Việt Nam. Những cái tên khả dĩ, nhà cầm quân người Hàn Quốc đã gọi lên tuyển để trực tiếp kiểm tra trình độ, nhưng bóng đá Việt Nam hầu như không có thêm gương mặt nổi trội.

Tuyển Việt Nam chia tay AFF Cup 2020: Cần thêm nhân tài cho mục tiêu mới - 3
Tuyển Việt Nam phải dùng đi dùng lại những con người cũ.

Chênh lệch giữa đội hình chính và dự bị còn được thể hiện ở chỗ: HLV Park Hang Seo đã thực hiện 30 quyền thay người ở giải năm nay, song không cầu thủ nào in dấu giày vào bàn thắng khi được tung vào sân.

Bởi quỹ lựa chọn quá ít, nên đội hình chính của tuyển Việt Nam được HLV Park Hang Seo dùng đi dùng lại ở các giải đấu từ năm 2018 đến nay. Nhiều cầu thủ đã chấn thương, sa sút hoặc bị bắt bài, chỉ còn sót lại rất ít cái tên vẫn giữ được phong độ.

HLV Park Hang Seo cần thêm nhân tài để xây dựng chu trình thành công mới cho tuyển Việt Nam. Điều ấy liên quan mật thiết đến V-League - giải đấu bị hủy giữa năm 2021 bởi dịch COVID-19. Giải đấu phải có chất lượng mới sản sinh ra cầu thủ chất lượng.

Vấn đề này đòi hỏi nỗ lực tổng thể của cả nền bóng đá, thay vì chờ đợi vào nỗ lực của riêng thầy trò Park Hang Seo.

/ vtc.vn