Dự án cải tạo, mở rộng phố Vũ Trọng Phụng (quận Thanh Xuân) dự kiến hoàn thành cuối năm 2019 nhưng đến nay vẫn ngổn ngang gạch đá.
Sáng 23/11, giao thông trên tuyến phố Vũ Trọng Phụng ùn ứ, hỗn loạn. Hàng nghìn xe máy, ôtô chen chúc trên mặt đường lồi lõm, rộng khoảng 7 mét. Vật liệu xây dựng, máy móc thi công tập kết ngổn ngang trên vỉa hè, tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Mỗi khi có ôtô hoặc xe bus đi qua, bụi từ mặt đường bay lên mù mịt.
Ngoài ra, do giải phóng mặt bằng chưa xong nên hàng chục cột điện vẫn nằm giữa đường, dây điện treo chằng chịt trên đầu người qua lại.
Mỗi ngày 2 lượt đi về qua tuyến đường này, anh Nguyễn Anh Tú (36 tuổi, quận Thanh Xuân, Hà Nội) phản ánh, từ khi thi công dự án (tháng 4/2019) đến nay "giao thông ngày càng trở nên tồi tệ hơn". "Trước đây đường Vũ Trọng Phụng vẫn ùn tắc vào giờ cao điểm song không ngổn ngang gạch đá và bụi bặm như hiện nay. Bây giờ mỗi lần đi qua đây rất ám ảnh", anh Tú nói.
Vật liệu xây dựng ngổn ngang trên tuyến phố Vũ Trọng Phụng. Ảnh: Phạm Tuấn |
Hơn một tháng qua, vỉa hè đường Vũ Trọng Phụng bị đào xới để nhà thầu đặt đường ống. Nhiều hộ dân ở mặt đường phải làm cầu gỗ bắc qua vỉa hè ngổn ngang để đi lại.
Chị Nguyễn Thị Hằng, 42 tuổi, chủ quán tạp hóa, nói mỗi buổi sáng bày hàng ra chỉ vài giờ sau bụi đã bám dày, đen kịt như cả tháng không lau dọn. "Mong chính quyền sớm hoàn thiện dự án, chứ để kéo dài thì không chỉ người dân ở con phố này mà biết bao người đi đường rất khổ sở", chị Hằng nói.
Cột điện nghiêng ngả tiềm ẩn nguy hiểm cho người đi đường. Ảnh: Phạm Tuấn |
Lý giải tốc độ "rùa bò" của dự án cải tạo, mở rộng phố Vũ Trọng Phụng, ông Nguyễn Hoàng Đại, Phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân, nói đường Vũ Trọng Phụng hẹp, lưu lượng phương tiện lớn, việc thi công diễn ra từ 23h đến 4h sáng hôm sau, trong khi đây là thời gian nhiều hộ dân sửa nhà, tập kết vật liệu nên đơn vị thi công khó triển khai dự án.
Ngoài ra, theo ông Đại, dự án này vừa giải phóng mặt bằng vừa thi công xây dựng và việc giải phóng mặt bằng gặp vướng mắc ngay từ đầu, ảnh hưởng đến tiến độ theo kế hoạch. Đến nay trong phạm vi thu hồi đất của dự án vẫn còn 3 hộ gia đình chưa di dời.
"Nguyên nhân khác là dịch Covid-19 khiến nhiều công nhân phải về quê, dẫn tới việc thi công bị gián đoạn", ông Đại nói.
Đường Vũ Trọng Phụng bụi mù vào giờ cao điểm hàng ngày. Ảnh: Phạm Tuấn |
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân cũng cho rằng, việc di dời hệ thống hạ tầng ngầm và nổi trên toàn tuyến phố Vũ Trọng Phụng "khá phức tạp", cần sự phối hợp của nhiều đơn vị; đơn cử di dời 3 trạm biến áp trên phố mất nhiều thời gian, cũng là nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ.
"Chúng tôi sẽ cố gắng cuối quý I, đầu quý II năm 2021 hoàn thành và bàn giao dự án cải tạo, mở rộng đường Vũ Trọng Phụng", Ông Đại nói.
Ông Nguyễn Xuân Lưu, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, cho hay đã "nắm bắt được những tồn tại trên tuyến đường Vũ Trọng Phụng" và quận sẽ sát sao hơn trong việc giám sát, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.
Đường Vũ Trọng Phụng trên bản đồ. |
Tháng 10/2017, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định phê duyệt dự án cải tạo, mở rộng đường Vũ Trọng Phụng, dài 434 m, tổng mức đầu tư hơn 360 tỷ đồng.
Phạm Tuấn
Hà Nội: Những tuyến phố nào có làn đường riêng cho xe buýt?
Để nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng xe buýt tiến tới hạn chế phương tiện cá nhân, hà nội dự kiến sẽ có ... |
Hà Nội sắp thí điểm tuyến phố đi bộ 24/24 giờ trong 1 tháng
Từ giờ đến cuối năm thành phố sẽ công bố lịch hoạt động của phố đi bộ Thủ đô. |