Tuyến metro số 1 lại gặp sự cố?

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư) vừa có báo cáo UBND TP.HCM cập nhật tình hình vụ gối cầu bị rơi, xê dịch khỏi đá kê gối thuộc gói thầu CP2 thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Đến nay, sự cố gối cao su rơi khỏi đá kê gối tại trụ P12-34 (phát hiện ngày 30-10-2020) và sau đó phát hiện thêm 5 gối khác có xê dịch đã xảy ra khoảng 1 năm vẫn chưa có kết luận nguyên nhân cuối cùng. Sự cố này xảy ra trên gói thầu CP2 do Liên danh Sumitomo - Cienco 6 (SCC) làm tổng thầu.

Căn cứ vào kết quả quan trắc, báo cáo của các đơn vị liên quan cùng với tư vấn độc lập bên thứ 3 (của Liên danh SCC), nguyên nhân sự việc được rà soát theo 5 phương diện.

Về phương diện kỹ thuật của giao diện giữa gói thầu CP2 (đoạn trên cao) và gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị đầu máy toa xe, đường ray, bảo dưỡng): Liên danh SCC cho rằng giá trị xê dịch phụ thuộc vào khoảng cách của mối nối ray tạm thời (thuộc gói thầu CP3) với khe co giãn của cầu cạn (thuộc gói thầu CP2). Tình trạng kẹp mối nối ray cộng với việc các thanh ray co giãn vì nhiệt khiến tổng co giãn vì nhiệt của dầm U vượt giới hạn thiết kế.

Trong khi, nhà thầu Hitachi (gói thầu CP3) lại cho rằng ray dịch chuyển độc lập với cấu trúc cầu cạn. Còn tư vấn độc lập bên thứ 3 chưa có đánh giá cuối cùng vì đang đợi các kết quả thí nghiệm khác.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP, như vậy có thể kết luận sơ bộ sự cố xoay quanh các nguyên nhân gồm: giãn nở do chênh lệch nhiệt độ giữa các cấu kiện (dầm, ray); sai số trong thi công dẫn đến ma sát không đảm bảo mặt tiếp xúc (giữa gối cầu và bệ trụ); chất lượng gối cầu. Do đó, cần phải tiến hành thêm công tác quan trắc, thí nghiệm chất lượng gối để đưa ra kết luận cuối cùng.

Sau khi có kết quả cuối cùng về các công tác thí nghiệm còn lại, tư vấn độc lập bên thứ 3 sẽ có đánh giá về các nguyên nhân của sự việc rơi, chuyển vị gối cầu cao su (dự kiến 15-12). Trên cơ sở đó, chủ đầu tư và tư vấn NJPT sẽ đưa ra đánh giá, kết luận cuối cùng và có báo cáo cụ thể hơn về nguyên nhân sự việc để đề xuất cho UBND TP hướng xử lý.

Chủ đầu tư nhìn nhận việc giải quyết tìm nguyên nhân sự cố nêu trên chưa đảm bảo tiến độ như kỳ vọng. Nguyên nhân khách quan do ảnh hưởng của dịch bệnh nên một số thí nghiệm cần thiết chưa thể tiến hành hoặc tiến hành chậm trễ. Còn nguyên nhân chủ quan, thời gian đầu, Liên danh SCC đã chậm trễ trong phối hợp, thực hiện các yêu cầu của chủ đầu tư cũng như cơ quan liên quan.

Đến nay, Liên danh SCC đã khắc phục 6 vị trí bị rơi, chuyển vị gối. Ngoài ra, SCC đã lắp đặt, bổ sung hệ thống chống chuyển vị (kết cấu thép cường độ cao) cho hơn 30 vị trí và dự kiến lắp đặt hệ thống này ở nhiều vị trí có khả năng dịch chuyển khác.

Bên cạnh đó, SCC đã lắp camera và quan trắc liên tục sự dịch chuyển của gối và sự thay đổi bề rộng khe hở tại vị trí khe co giãn, đảm bảo có biện pháp can thiệp kịp thời nếu phát hiện thay đổi bất thường.

Với những biện pháp tạm thời này, Liên danh SCC cho biết đã đảm bảo đến nay chưa có thêm vị trí gối cao su dịch chuyển bất thường hay vượt quá giới hạn cho phép.

PV (th)

Thúc tiến độ điều tra sự cố gối cầu Metro Số 1 Thúc tiến độ điều tra sự cố gối cầu Metro Số 1
6 toa Metro Số 1 về tới Sài Gòn 6 toa Metro Số 1 về tới Sài Gòn
Thêm bốn gối cầu Metro Số 1 bị sự cố Thêm bốn gối cầu Metro Số 1 bị sự cố
/ Nghề nghiệp và cuộc sống