Tuyến Metro Nhổn- ga Hà Nội sẽ được khai thác vào năm 2021

Tuyến Metro số 3 Hà Nội (tuyến Metro Nhổn – Ga Hà Nội) bao gồm đường sắt trên cao dự kiến ​​chính thức khai thác thương mại vào cuối năm 2021 và tuyến metro ngầm dự kiến ​​khởi động xây dựng vào quý 1/2021.

Đạt tiến độ 65,91%

Thông tin này được Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery và Trưởng Ban quản lý các dự án đường sắt trên cao Hà Nội Nguyễn Cao Minh khẳng định trong cuộc họp báo giới thiệu về tuyến Metro số 3 Hà Nội, được tổ chức vào chiều 28/10.

Đại sứ Nicolas Warnery đánh giá, việc đoàn tàu metro đầu tiên trong số 10 đoàn tàu của dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội từ Pháp về đến Hải Phòng ngày 18/10 và đến Hà Nội ngày 20/10 đánh dấu một giai đoạn quan trọng cho thành công của dự án.

Trưởng Ban quản lý các dự án đường sắt trên cao Hà Nội, Nguyễn Cao Minh cùng Đại sứ Pháp tại Việt Nam, Nicolas Warnery và Giám đốc Dự án Liên danh nhà thầu Alstom – Thales – Colas Rail, Gilles Machelon tại cuộc họp báo (từ trái sang).

“Trước khi chính thức đi vào vận hành vào cuối năm 2021, dự án sẽ chạy thử nghiệm trong thời gian tới, song song với đó là việc đào hầm cho hợp phần công trình ngầm (giai đoạn 2) tại địa phận huyện Hoài Đức. Dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng từ tháng 9, nhiều chuyên gia từ Pháp đã trở lại dự án làm việc. Thời gian tới, nhiều chuyên gia sẽ tiếp tục sang Việt Nam để thực hiện các công việc căn chỉnh, chạy thử tàu nhằm đảm bảo mục tiêu khai thác phần trên cao (8,5km) trong năm 2021”, ông Nicolas Warnery nói thêm.

Cũng tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Cao Minh cho biết, tuyến Metro số 3 là một trong 9 tuyến Metro của Hà Nội, được kỳ vọng là xương sống trong hệ thống giao thông của Thủ đô, sẽ khai thác thương mại vào cuối năm 2021. Đồng thời, dự án tiếp tục thi công phần đi ngầm 4km từ khu vực Đại học Giao thông vận tải tới ga Hà Nội. Theo kế hoạch, cuối năm 2020 các nhà thầu sẽ đưa máy đào hầm do Công ty Herrenknecht của Đức sản xuất về Việt Nam để khoan hầm trong quý 1/2021.

Đoàn tàu metro đầu tiên cập cảng Hải Phòng hôm 18/10.

“Đến cuối tháng 9, dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội đã đạt tiến độ khoảng 65,91%; trong đó, tiến độ thi công và lắp đặt thiết bị cho đoạn trên cao đạt xấp xỉ 80,85%. Với những tín hiệu khả quan trên, mục tiêu của dự án là đưa đoạn trên cao từ Nhổn đến Đại học Giao thông vận tải vào vận hành khai thác vào nửa cuối năm 2021”, ông Nguyễn Cao Minh thông tin.

“Metro nhanh cho cuộc sống xanh”

Hình ảnh đoàn tàu metro được sử dụng cho tuyến Metro số 3 Hà Nội

Tuyến Metro số 3 Hà Nội (đoạn Nhổn-ga Hà Nội) có chiều dài 12,5 km. Tuyến metro này sẽ vận chuyển 8.600 hành khách mỗi giờ và mỗi chiều trong thời gian đầu, trước khi tăng lên mức vận chuyển tới 23.900 hành khách mỗi giờ. Tuyến đường này sẽ cho phép tiết kiệm 20.000 tấn tương đương CO2 khí thải gây hiệu ứng nhà kính mỗi năm và góp phần vào công cuộc chống biến đổi khí hậu.

Theo dự kiến, tuyến Metro số 3 tiếp tục đi ngầm dưới phố Trần Hưng Đạo rồi sang phía Nam thành phố tới quận Hoàng Mai, thêm 8 km ngầm nữa. Các nghiên cứu đã được tiến hành để công việc bắt đầu trên cơ sở tiếp tục dự án hiện tại. Dự án này có thể nhận được sự hỗ trợ của các nhà tài trợ châu Âu, trong đó có Cơ quan Phát triển Pháp, bên cạnh Ngân hàng Phát triển châu Á.

“Một hệ thống metro hoàn thiện, gắn kết là nhu cầu hết sức bức thiết và cấp bách. Năm 2020 bất chấp dịch bệnh nhưng đến nay dự án đã có những dấu mốc quan trọng, nhờ đó chúng tôi đã có tầm nhìn rõ ràng hơn cho ước mơ của người dân Hà Nội về một tuyến metro. Dự án còn gặp nhiều khó khăn nhưng chúng tôi tự tin với sự quan tâm của các bên, sự ủng hộ của người dân, dự án sẽ về đích đúng hạn”, ông Nguyễn Cao Minh nhấn mạnh.

Tuyến Metro số 3 sẽ chỉ tiêu thụ lượng nhiên liệu chỉ bằng 1/3 so với xe buýt và bằng ¼ so với xe ô tô cá nhân.

Còn theo lời Đại sứ Pháp tại Việt Nam, với sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp đến từ châu Âu như: Pháp – Alstom, Colas Rail,... và sự tài trợ của Tổng cục Kho Bạc – Bộ Kinh tế, Tài chính và Thúc đẩy Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp, Ngân hàng đầu tư châu Âu và Ngân hàng phát triển châu Á, tuyến Metro số 3 của Hà Nội sẽ mang tới cho người dân Hà Nội một phương tiện đi lại an toàn và thân thiện với môi trường – “Metro nhanh cho cuộc sống xanh”.

Nói thêm về vấn đề này, Giám đốc Dự án Liên danh nhà thầu Alstom – Thales – Colas Rail, Gilles Machelon cho biết, tuyến Metro số 3 sẽ chỉ tiêu thụ lượng nhiên liệu chỉ bằng 1/3 so với xe buýt và bằng ¼ so với xe ô tô cá nhân. Khi thiết kế toa tàu, các kỹ sư đặc biệt quan tâm đến tiện nghi cho hành khách sử dụng phương tiện công cộng này.

H.Chi

Tập đoàn sản xuất đoàn tàu tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội: Liên tiếp nhận được các thương vụ Tập đoàn sản xuất đoàn tàu tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội: Liên tiếp nhận được các thương vụ "khủng" sau khi thoát khỏi bê bối hối lộ
Cận cảnh hình ảnh 3 toa tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 Cận cảnh hình ảnh 3 toa tàu đầu tiên của tuyến metro số 1

/ cand.com.vn