Tướng Trung Quốc thách Mỹ "so găng" trên trời

Phó tư lệnh không quân Trung Quốc Wang Wei đáp trả cảnh báo của tân Bộ trưởng Không quân Mỹ bằng lời thách thức "so găng trên bầu trời".

"Gần đây một người đồng cấp của tôi tới từ một quốc gia lớn tuyên bố ông ấy muốn làm Trung Quốc sợ hãi. Hải quân Trung Quốc có đủ khả năng và tự tin để đảm bảo an ninh quốc gia và bảo vệ sự toàn vẹn, cũng như đóng góp cho hòa bình thế giới. Tôi chỉ có thể nói nếu họ không sợ hãi trước khả năng của Trung Quốc, chúng ta hãy gặp nhau trên bầu trời", Tướng Wang nói trong buổi khi tham gia Triển lãm hàng không Chu Hải hôm 29/9.

Tuyên bố này được cho là để đáp trả khẳng định của tân Bộ trưởng Không quân Mỹ Frank Kendall hồi tháng 8. Trong một cuộc phỏng vấn, Kendall nói rằng mục tiêu của ông là phát triển các loại công nghệ mang tính đột phá "khiến Trung Quốc sợ chết khiếp".

Tướng Trung Quốc thách Mỹ 'so găng' trên trời - 1
Chiếc J-20 của Trung Quốc xuất hiện tại Triển lãm hàng không Chu Hải. (Ảnh: AP)

Triển lãm hàng không Chu Hải được tổ chức 2 năm một lần nhưng bị hoãn lại vào năm 2020 do ảnh hưởng của COVID-19.

Một trong những chủ đề chính của triển lãm năm nay là nỗ lực của Trung Quốc nhằm thay thế công nghệ nước ngoài bằng sáng tạo trong nước. Đây được xem chìa khóa để nâng cao tính tự lực tự cường của quân đội Trung Quốc trong bối cảnh gia tăng cạnh tranh chiến lược với Mỹ.

Trong Chu Hải, Trung Quốc trình làng tiêm kích tàng hình J-20 lần đầu tiên dùng động cơ nội địa thay vì động cơ của Nga như trước.

Truyền thông Mỹ cho rằng sự xuất hiện của J-20 lần này cho thấy Trung Quốc đang muốn chứng minh các tiêm kích tàng hình của nước này đang không ngừng thu hẹp khoảng cách với loại chiến đấu cơ tàng hình F-22 của Mỹ.

Wang Haitao - thành viên nhóm thiết kế cho biết Trung Quốc dự kiến sẽ đẩy nhanh việc nâng cấp cho J-20 và đang nỗ lực mở rộng quy mô sản xuất.

Ngoài J-20, Bắc Kinh cũng đang tìm cách trang bị động cơ nội cho máy bay vận tải chiến lược Y-20.

Nhà thiết kế chính của Y-20, Tang Changhong cho quân đội Trung Quốc sẽ sớm tiến hành các chuyến bay thử nghiệm trên những chiếc Y-20 dùng "hàng nội".

"Động cơ mới của Trung Quốc giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn, bay xa hơn và chở được nhiều hàng hóa hơn", Tang cho hay.

SONG HY (Nguồn: SCMP)

Tuyển Việt Nam đón tin vui trước trận gặp Trung Quốc Tuyển Việt Nam đón tin vui trước trận gặp Trung Quốc
Tàu chiến Anh đi qua eo biển Đài Loan, Trung Quốc tố có ‘ý đồ xấu xa’ Tàu chiến Anh đi qua eo biển Đài Loan, Trung Quốc tố có ‘ý đồ xấu xa’
Sau khi thả "Công chúa Huawei", Canada đổi giọng về Trung Quốc Sau khi thả "Công chúa Huawei", Canada đổi giọng về Trung Quốc

/ vtc.vn