Phó giám đốc Công an TP HCM cho rằng chủ doanh nghiệp phải quản lý tài xế; không để sử dụng ma tuý, chạy xe quá sức dẫn đến tai nạn.
Ngày 5/1, tổng kết tình hình an ninh trật tự, thiếu tướng Phan Anh Minh (Phó giám đốc Công an TP HCM) đề cập nguy cơ tai nạn giao thông do các loại xe tải nặng gây ra.
Với nhu cầu phát triển, xây dựng, cơ sở công nghiệp... thành phố HCM cần nguyên vật liệu rất lớn. Vì vậy lượng xe tải, container ra vào cảng luôn quá tải.
Nỗi lo các "hung thần" chạy chung làn với những phương tiện khác dễ gây tai nạn nghiêm trọng, là có thật. "Nhưng quỹ đất, quỹ giao thông của thành phố không đủ để tách làn, phân đường", ông Minh nói.
Thiếu tướng Phan Anh Minh tại buổi làm việc hôm nay. Ảnh: Quốc Thắng.
Theo tướng Minh, nguyên nhân khác dẫn đến tai nạn còn là tài xế uống rượu bia, sử dụng ma tuý, làm việc nhiều giờ... Lỗi này một phần do chủ doanh nghiệp vận tải, nơi trực tiếp quản lý tài xế. Không loại trừ khả năng doanh nghiệp biết lái xe sử dụng ma tuý, ép họ chạy nhanh để quay vòng chở hàng, hay chở vượt trọng lượng.
"Tuy nhiên, khi xảy ra tai nạn doanh nghiệp chỉ bị liên đới trách nhiệm về dân sự, bị phạt hành chính. Cần sớm bổ sung, sửa đổi luật để truy trách nhiệm với chủ công ty vận tải. Khi xảy ra tai nạn, không chỉ tài xế mà chủ doanh nghiệp cũng bị xử lý hình sự", ông Minh nói.
Theo thống kê, tình hình an toàn giao thông tại TP HCM năm 2018 có nhiều chuyển biến tích cực, giảm về số vụ tai nạn, thiệt hại về người. Phòng CSGT trong thời gian tới sẽ quyết liệt xử lý các loại xe tải hạng nặng gây mất an toàn, yêu cầu chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải viết cam kết, quản lý chặt phương tiện và tài xế.
Chiều 2/1, Phạm Thành Hiếu (32 tuổi) lái xe container chở gạo đến ngã tư Bình Nhựt trên Quốc lộ 1A, đoạn gần cầu Bến Lức (Long An), đã lao qua phải tông 21 xe máy đang dừng đèn đỏ. Ôtô tiếp tục cuốn nhiều người và xe vào gầm khiến 4 nạn nhân tử vong tại chỗ, gần 20 người bị thương. Kết quả xét nghiệm cho thấy Hiếu dương tính với ma túy, trong máu có cồn.
Liên quan đến vụ tai nạn, ngày 4/1, phát biểu tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết thời gian tới sẽ siết lại hoạt động kiểm tra lái xe sử dụng rượu bia, ma tuý và quản chặt thời gian lái xe. Ông cũng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam siết việc học, thi cử và cấp giấy phép lái xe, đặc biệt là xe container. Còn các doanh nghiệp cũng phải đánh giá về quá trình hoạt động của từng lái xe để điều tiết việc chạy xe sao cho hợp lý.
Cụ thể hơn, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình (Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia) đề nghị tính lại tuổi tài xế được thi nâng bằng. Hiện quy định 23 tuổi được thi bằng FC lái container "là không được". Ông cũng cho rằng chủ xe phải liên đới trách nhiệm, bị xử nghiêm bởi doanh nghiệp vận tải phải có trách nhiệm kiểm tra, giám sát tài xế.
Rùng mình cánh tài xế container kể chuyện \'chơi\' ma tuý để lái xe cho \'phiêu\'
Cánh tài xế lái xe container Bắc - Nam tiết lộ, có rất nhiều tài xế container sử dụng ma tuý đá trước khi cầm ... |
Gái trẻ bị tài xế quấy rối vì ăn mặc quá gợi cảm đi taxi
Khi nhìn vào gương phản chiếu, Anchaliga phát hiện, người tài xế thực hiện hành vi không đứng đắn. |
Truy đuổi 10 km bắt tài xế bỏ chạy sau vụ đâm xe chết người
Người đàn ông quốc tịch Trung Quốc lái ôtô 7 chỗ tông chết nữ công nhân đi xe máy. Sau khi gây tai nạn, tài ... |
Tài xế đang cai nghiện: "Vì cơm áo gạo tiền nên phải dùng ma túy"
Một số tài xế đang cai nghiện thừa nhận sử dụng ma túy để có thể lái xe 3-4 ngày mà không cần ngủ. Nhiều ... |