Tướng Mỹ: Mỹ bắn hạ máy bay không người lái thứ 2 của Iran

Người đứng đầu Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ khẳng định tàu Hải quân Mỹ bắn hạ một máy bay không người lái của Iran sau khi phá hủy chiếc thứ nhất.

"Chúng tôi tự tin rằng đã bắn hạ một chiếc UAV và có thể là cả chiếc thứ 2", Tướng Kenneth McKenzie, Tư lệnh Bộ chỉ huy Trung ương Mỹ nói trong cuộc phòng vấn với CBS News hôm 23/7.

Một quan chức Mỹ giấu tên cũng tiết lộ thông tin tương tự với Reuters nhưng hãng tin uy tín của Anh nói họ đang xác minh thông tin này.

"Chúng tôi đã bắn hạ một chiếc, và có thể chiếc thứ 2 cũng bị phá hủy", ông này cho biết.

tuong my my ban ha may bay khong nguoi lai thu 2 cua iran
Mỹ nói suýt bắn rơi máy bay không người lái thứ 2 của Iran. (Ảnh: BBC)

Hôm 18/7, Mỹ tuyên bố bắn rơi máy bay không người lái Iran tiếp cận tàu đổ bộ USS Boxer ở phạm vi nguy hiểm vào khoảng 10h sáng cùng ngày khi tàu đang tiến vào vịnh Ba Tư.

"Tàu đã hành động tự vệ chống lại máy bay không người lái (UAV) để bảo đảm an toàn cho tàu và thủy thủ đoàn", phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman cho biết.

Tổng thống Trump khẳng định tàu Mỹ phải đáp trả để tự vệ sau khi Iran có hành động khiêu khích, thù địch. Theo ông, máy bay Iran hoạt động chỉ cách tàu chiến USS Boxer gần một km và phớt lờ mọi cảnh báo.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi cho rằng tàu USS Boxer bắn nhầm UAV của chính Mỹ và Iran không mất bất kỳ máy bay không người lái nào.

"Chúng tôi không mất bất kỳ máy bay không người lái nào ở eo biển Hormuz và bất cứ nơi nào khác. Tôi cho rằng USS Boxer đã bắn hạ UAV của chính họ do nhầm lẫn!", ông Abbas Araqchi viết trên Twitter.

Một ngày sau tuyên bố bắn hạ của Mỹ, Lực lượng Vệ binh Cánh mạng Iran (IRGC) tung video bằng chứng khẳng định máy bay Iran không hề bị phá hủy như Washington tuyên bố. IRGC cho biết họ công bố đoạn phim để dư luận thế giới biết rằng tuyên bố bắn hạ máy bay Iran của Mỹ là một lời dối trá tuyệt đối.

Không lâu sau khi Tehran đăng tải clip này, Tổng thống Trump tiếp tục nhấn mạnh Mỹ đã bắn rơi thành công máy bay Iran, đồng thời cảnh báo quốc gia Trung Đông sẽ phải trả giá chưa từng có nếu tiếp tục các hành vi khiêu khích làm leo thang căng thẳng ở Vùng Vịnh.

Căng thẳng Mỹ-Iran leo thang từ tháng 5/2018 sau khi Tổng thống Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký kết năm 2015 và bắt đầu áp đặt các biện pháp trừng phạt hà khắc.

Hôm 20/6, mối căng thẳng này được đẩy lên một nấc thang mới sau khi Iran bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ. Động thái khiến Washington suýt chút kích hoạt một cuộc tấn công đáp trả nếu không có sự ngăn chặn của Tổng thống Trump vào phút chót.

tuong my my ban ha may bay khong nguoi lai thu 2 cua iran Iran: Kế hoạch hòa bình Trung Đông của Mỹ chắc chắn sẽ thất bại
tuong my my ban ha may bay khong nguoi lai thu 2 cua iran Giá dầu thế giới tăng nhẹ sau những diễn biến về xung đột Mỹ - Iran
tuong my my ban ha may bay khong nguoi lai thu 2 cua iran Iran phát thông điệp 'không muốn đối đầu' tới tân thủ tướng Anh
/ vtc.vn