Đánh giá quá cao năng suất khu vực trồng tại đảo Hải Nam (Trung Quốc), sầu riêng của nước tỉ dân có lẽ phải mất nhiều năm nữa mới chạm đến tay người tiêu dùng trong nước và quốc tế.
Theo một chuyên gia, sầu riêng trồng trong nước của Trung Quốc cuối cùng dự kiến sẽ được tung ra thị trường trong tháng này. Tuy nhiên, có thể phải mất nhiều năm nữa đại đa số người tiêu dùng mới có thể chạm tay đến loại quả này và ước tính sản lượng dự kiến giảm mạnh trong những tháng gần đây.
Thông tin trên được ông Phùng Học Kiệt, Giám đốc Viện Trái cây Nhiệt đới trực thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp Hải Nam, đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với CCTV hồi cuối tuần trước. Ông cho biết, dự kiến Hải Nam sẽ chỉ sản xuất khoảng 50 tấn sầu riêng trong năm nay.
Con số trên kém xa so với ước tính sản lượng 2.450 tấn mà CCTV đưa ra hồi tháng 3 và chỉ phục vụ được 0,005% tổng nhu cầu sầu riêng tại Trung Quốc năm nay, vốn rơi vào khoảng một triệu tấn.
Ông Phùng cho biết nguồn sầu riêng nội địa sẽ phục vụ thị trường Hải Nam và bán cho khách du lịch. Do đó, người dân ở các khu vực khác tại Trung Quốc không dễ mua loại quả này.
Hồi tháng trước, ông Phùng cũng từng tuyên bố con số ước tính hồi tháng 3 được "đánh giá quá cao" vì chưa có một khu vực diện tích lớn nào cho ra năng suất. Theo số liệu được ông đưa ra, diện tích trồng sầu riêng thí điểm tại Hải Nam chỉ khoảng 70 ha.
“Một số khu vực trồng sầu riêng thí điểm có ra hoa, số khác thì không”, ông cho biết. “Một số cây sầu riêng đã ra hoa và kết quả ở Hải Nam vẫn chưa đủ trưởng thành và không thể cho ra nhiều quả”.
Đây là năm đầu tiên Hải Nam thu hoạch sầu riêng ở quy mô lớn sau hơn bốn năm canh tác, trong bối cảnh sầu riêng là một trong những loại trái cây nhập khẩu được người Trung Quốc ưa thích nhất.
Vị chuyên gia nhận định Hải Nam sẽ cần một vài năm nữa để có thể sản xuất đủ sầu riêng để kéo giá thành nội địa xuống mức thấp hơn. Ông cũng cảnh báo sự xuất hiện của sầu riêng nội địa không có nghĩa giá thành sẽ rất rẻ do chi phí canh tác ở Hải Nam cao hơn các nước Đông Nam Á.
Trung Quốc đang đặt cược rằng cây trồng nội địa sẽ giúp giảm giá trong nước, tận dụng nhu cầu tiêu thụ trái cây ngày càng tăng và thúc đẩy thương mại nông nghiệp quốc tế của quốc gia. Nhưng mấu chốt thành công của sầu riêng nội địa là người tiêu dùng có thấy ngon miệng khi so sánh với sầu riêng nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á khác hay không.
Trong quý đầu tiên của năm nay, Việt Nam đã xuất khẩu sầu riêng đạt trị giá 153 triệu USD – gấp 7,3 lần so với một năm trước. Và Trung Quốc chiếm 87% trong tổng số đó, theo dữ liệu từ Bộ Công thương.
Người tiêu dùng hiện có thể phải trả khoảng 349 nhân dân tệ (1,15 triệu đồng) cho 7kg sầu riêng từ Việt Nam trên trang thương mại điện tử JD.com và phải đặt hàng trước. Còn sầu riêng từ Thái Lan và Malaysia hiện đang cháy hàng trên siêu thị Tmall, nền tảng mua sắm trực tuyến do Taobao điều hành.
Tham khảo: SCMP