Tuấn Ngọc: "Tôi muốn hát đến năm 91 tuổi"

Danh ca hải ngoại thần tượng bậc thầy nhạc Jazz Mỹ - Tony Bennett và muốn có sự nghiệp lâu bền như ông.  

- Ở tuổi 71, anh vẫn liên tục chạy show ở Mỹ và Việt Nam. Bí quyết nào giúp anh duy trì phong độ?

- Qua tuổi thất thập, tôi phải tập thể dục, kiêng khem, tích cực ăn những món có lợi cho sức khỏe, hạn chế uống rượu bia, hút thuốc. Tôi may mắn có thể chất tốt. Việc ca hát cũng như một cách rèn luyện, giúp nhịp thở tốt hơn, phổi nở ra, tinh thần thoải mái. Không còn sung sức, dẻo dai như lúc trẻ nhưng bù lại, tôi có kinh nghiệm dày dạn. Trước kia, khi biểu diễn ca khúc mới, nhiều lúc tôi loay hoay tìm hướng xử lý ca khúc. Hiện giờ, tôi nhanh chóng nghĩ ra nhiều phương án biểu diễn.

Tuy nhiên, tuổi cao khiến trí nhớ giảm sút. Tôi thỉnh thoảng quên lời bài hát. Những lúc như vậy, tôi chỉ cười trừ trước sự cố. Khán giả yêu mến, thông cảm cho tôi nên nhanh chóng bỏ qua. Ca sĩ Mỹ Tony Bennett nay đã 92 tuổi nhưng vẫn biểu diễn tốt. Ông hát hàng trăm show một năm. Tôi muốn hát đến năm 91 tuổi, kém Tony Bennett một chút.

- Cách biểu diễn, xử lý ca khúc của anh thay đổi như thế nào?

- Hồi trẻ, tôi chủ yếu bắt chước các nghệ sĩ đi trước. Khi sang Mỹ, tôi thấy cái tôi của mỗi nghệ sĩ được đề cao. Tôi bỏ lối nhái giọng, tự cảm thụ bài hát. Khi cầm bài hát buồn, bạn phải đặt mình vào tâm trạng của người sáng tác rồi thể hiện nó theo cảm xúc của mình. Bắt chước ai đó là không thành thật với khán giả. Khi hát với cái tôi của mình, bạn sẽ có màu sắc riêng, được khán giả nhớ đến. Ngoài cảm xúc, tôi cũng chú trọng rèn luyện kỹ thuật, thường xuyên trau dồi thanh nhạc. Nói chung, tôi nghĩ làm nghề gì cũng phải siêng năng.

Ngoài ra, tôi cũng tích cực giao lưu với khán giả hơn. Khi mới đi hát, tôi nghĩ khán giả mua vé để xem mình biểu diễn, tôi không cần trò chuyện với họ. Sau này, tôi nhận ra mình phải thay đổi. Người hát và người nghe cần có sự kết nối. Không có khán giả, nghệ sĩ không thể tồn tại. Mỗi lần biểu diễn, tôi muốn đến gần khán gỉả hơn, trao đổi, chia sẻ với họ. Tôi coi mỗi cuộc gặp gỡ đều là duyên.

tuan ngoc toi muon hat den nam 91 tuoi

Ca sĩ Tuấn Ngọc.

- Anh làm gì để làm mới các tiết mục quen thuộc?

- Ngoài việc sử dụng các bản hòa âm mới, tôi thường kết hợp với các đàn em. Hiếm ca sĩ nào chịu khó hát với thế hệ sau nhiều như tôi. Tôi từng song ca với Tấn Minh, Hồ Ngọc Hà, Minh Tuyết, Thanh Hà, Lệ Quyên... Tôi thậm chí hát chung với các nghệ sĩ đáng tuổi cháu như Sơn Tùng M-TP.

Sau màn hát chung với Sơn Tùng M-TP, tôi nhận nhiều phản ứng trái chiều nhưng không hối hận. Khi nói chuyện với Tùng, tôi thấy cậu ta lễ phép, thông minh. Tôi chẳng có lý do gì để từ chối một ca sĩ như vậy. Khen chê là chuyện bình thường trong cuộc sống. Tôi không sợ những lời phê bình. Nhờ những nhận xét thẳng thắn, tôi biết cái hay cái dở của mình để điều chỉnh. Ai cũng vui khi được khen nhưng đôi khi những lời chê mới giúp bạn tiến bộ.

- Bà xã anh - ca sĩ Thái Thảo - hỗ trợ chồng thế nào trong công việc và cuộc sống?

- Hai con gái lớn của tôi đã có gia đình riêng. Hiện tôi và vợ sống cùng con gái út. Nhiều năm nay, vợ tôi không đi hát mà ở nhà chăm lo cho gia đình. Ca sĩ không biểu diễn là một thiệt thòi, không tránh khỏi những lúc buồn tủi, nhớ nghề. Tuy nhiên, gia đình nên có một người xông xáo đối ngoại, làm trụ cột kinh tế, một người tề gia nội trợ. Việc nhà cũng khó khăn không kém gì việc ra ngoài kiếm tiền.

Để vợ yên tâm, tôi luôn cư xử chừng mực, đàng hoàng, không bao giờ có gì vượt quá giới hạn với người khác giới. Tôi biết mình là ai, ở đâu, nên và không nên làm gì. Tôi nghĩ nếu độc thân, bạn thích làm gì thì làm. Khi có gia đình, con cái, ai cũng cần có trách nhiệm hơn, không nên làm gì để con cái xấu hổ. Tôi quan niệm thú vui ở cuộc đời không chỉ có ăn chơi, yêu đương nam nữ. Với tôi, đàn ông có nhiều mục tiêu quan trọng khác cần xác định.

tuan ngoc toi muon hat den nam 91 tuoi

Tuấn Ngọc và bà xã Thái Thảo. Gia đình nội, ngoại của vợ chồng Tuấn Ngọc đều hoạt động nghệ thuật. Ca sĩ Thái Thảo là con gái của nhạc sĩ Phạm Duy và ca sĩ Thái Hằng, có các anh chị em là ca sĩ Thái Hiền, Duy Quang, nhạc sĩ Duy Cường.

Còn gia đình Tuấn Ngọc có bố là nhạc sĩ Lữ Liên, các anh chị em cũng là ca sĩ nổi tiếng như Bích Chiêu, Anh Tú, Khánh Hà, Lưu Bích, Lan Anh.

- Anh có kế hoạch gì trong thời gian tới?

- Những lúc rảnh rỗi, ở Mỹ, tôi thường nghiên cứu hòa âm các bản nhạc. Tôi đặc biệt thích thú công việc này. Tôi từng tự hòa âm nhiều bài để biểu diễn. Tôi tự hào vì dù lớn tuổi, tôi vẫn cập nhật công nghệ, có khả năng dùng máy tính thành thạo để phục vụ công việc.

Tôi sẽ tham gia chương trình Đêm Việt Nam 7 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia vào ngày 17/1/2019. Tôi sẽ lần đầu song ca với Trọng Tấn. Trọng Tấn là giọng ca giàu nội lực. Khi hát chung, tôi sẽ leo theo Tấn hoặc cậu ấy phải hạ tông xuống cho hài hòa với tôi. Tôi ở Mỹ trong khi Trọng Tấn ở Việt Nam nên tôi phải tranh thủ mọi dịp để tập luyện cùng cậu ấy. Đây thực sự là một thử thách thú vị.

tuan ngoc toi muon hat den nam 91 tuoi Bí mật hậu trường nude bên ngựa, trong bồn tắm của danh ca hải ngoại Thanh Hà

Dù đã ở tuổi gần 50 nhưng nữ danh ca Thanh Hà vẫn sở hữu vóc dáng nóng bỏng, nuột nà. Cô bật mí, đây ...

tuan ngoc toi muon hat den nam 91 tuoi Lý do danh ca Mạnh Quỳnh chọn song ca với Nam Em, Hà Thu

Nam ca sĩ giữ bí mật về tiết mục sẽ biểu diễn với Nam Em và Hà Thu trong đêm nhạc sắp tới.

tuan ngoc toi muon hat den nam 91 tuoi Sau tất cả, Dương Triệu Vũ xin lỗi danh ca Phương Dung vụ ồn ào tố hỗn hào

"Tôi cũng xin lỗi cô Phương Dung vì đã nói những lời đó trên facebook - có lẽ tôi nên gọi cho cô hoặc mặt ...

tuan ngoc toi muon hat den nam 91 tuoi Danh ca Tuấn Vũ đình đám bây giờ ra sao?

Nghe những câu chuyện của danh ca Tuấn Vũ qua lời kể của ông, nhiều khán giả không khỏi bàng hoàng: từng bị lừa hàng ...

/ VnExpress