Từ vòng xoáy địa ốc đa cấp Alibaba đến bi kịch gia đình

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hồ Chí Minh vừa gửi danh sách bổ sung các cá nhân có liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Công ty cổ phần địa ốc Alibaba do Nguyễn Thái Luyện cầm đầu.

Địa ốc đa cấp Alibaba - vòng xoáy cuốn cả một gia đình (ảnh: LĐO).

 

Trong số 16 cá nhân liên quan bị phong tỏa tài sản tính đến thời điểm hiện tại, cha mẹ ruột của Nguyễn Thái Luyện cũng nằm trong danh sách. Tuy nhiên, những tài sản đã bị phong tỏa của 16 cá nhân trên mới chỉ tính những thứ có thể thấy và nắm bắt được, còn những loại tài sản khác nữa sẽ được tiếp tục truy nguồn gốc và phân loại xử lí đối với những tài sản được hình thành từ số tiền thu lợi phi pháp.

Như vậy tới thời điểm này, gia đình của Nguyễn Thái Luyện – Chủ tịch Công ty cổ phần địa ốc Alibaba – đã có tới 5 người liên quan tới vụ án của mạng lưới kinh doanh địa ốc đa cấp lừa đảo. Ba anh em Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh và Nguyễn Thái Lực đã bị bắt giữ với vai trò điều hành, liên quan rất sâu tới mạng lưới địa ốc đa cấp Alibaba.  Nguyễn Thái Luyện được cơ quan điều tra xác định là đối tượng cầm đầu, chỉ đạo, đã đưa người thân và gia đình mình vào vòng xoáy địa ốc đa cấp với các dự án “ma” và đất nền “ma” tự vẽ ra.

Vai trò, sự liên quan của cha mẹ ruột Nguyễn Thái Luyện tới đâu cơ quan điều tra còn đang làm rõ. Song tới thời điểm này, vòng xoáy địa ốc đa cấp Alibaba đã cuốn các thành viên của gia đình này vào và khả năng nhiều người trong số đó đối mặt với lao lí là rất cao. Xét về mặt kinh doanh cũng như xã hội thì đó chính là bị kịch.

Các mạng lưới bán hàng đa cấp theo mô hình kim tự tháp trong nhiều năm qua, những người làm “chuột bạch” đầu tiên hoặc là những nạn nhân đầu tiên không ai khác chính là người thân, bạn bè của đối tượng kinh doanh đa cấp. Người thân và bạn bè càng gần gũi và tin tưởng nhau thì càng dễ bị lôi kéo. Hệ lụy là khả năng họ bị lừa hoặc sa lầy trở thành đồng phạm, liên đới với tội phạm cũng cao hơn bao người khác.  

Khách hàng của các mạng lưới kinh doanh đa cấp rất khác với khách hàng của các phương thức kinh doanh khác, là từ khách hàng rất có thể trở thành nạn nhưng lại hoàn toàn có thể quay ngoắt 180 độ trở thành đồng phạm, trở thành kẻ đi mồi chài, dụ dỗ người khác sa vào bẫy đa cấp và trở thành nạn nhân trực tiếp của mình.  

Hơn 6.700 người đã là khách hàng của Alibaba trong mấy năm qua và công ty này đã thu tổng cộng từ họ hơn 2.500 tỉ đồng chia chác vào túi của nhiều người. Số tiền này vẫn đang tiếp tục được cơ quan điều tra truy nguồn gốc để thu hồi cho các nạn nhân.

Trong một cuộc hội thảo về kinh doanh đa cấp, một quan chức thuộc Bộ Công thương cho biết có nhiều trường hợp cá nhân bước vào kinh doanh đa cấp mô hình kim tự tháp cứ lôi kéo dần người thân, bạn bè tạo thành đường dây riêng trong mạng lưới do mình đứng đầu để được hưởng lợi nhiều hơn. Khi ma trận đa cấp lừa đảo bị vỡ trận, người thân và bạn bè “chết chùm” theo, còn kẻ cầm đầu có khi đã cao chạy xa bay, bao nhiêu hậu quả sẽ đổ lên đầu những người còn lại.

Phong toả hơn 20 tài khoản ngân hàng liên quan vụ địa ốc Alibaba lừa đảo

Công an tiến hành triệu tập, mời làm việc với hơn 20 người có tài khoản ngân hàng liên quan đến công ty địa ốc ...

Bộ Xây dựng "truy" trách nhiệm địa phương trong vụ Địa ốc Alibaba lừa đảo?

Trong vụ Công ty địa ốc Alibaba lừa đảo hơn 2.500 tỷ đồng, trách nhiệm chính trong sự việc này thuộc về các địa phương.

Hàng chục người bị phong toả tài sản vì liên quan Alibaba

Gần 20 người là giám đốc các chi nhánh, công ty con của Địa ốc Aliababa, và cả cha mẹ của Nguyễn Thái Luyện bị ...

Hơn 900 đơn tố cáo địa ốc Alibaba, “mất bò mới lo làm chuồng”!

Đến thời điểm này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh tiếp nhận đơn của hơn 900 cá nhân tố ...

/ laodong.vn