Từ hành vi rửa tiền tại Alibaba: Cảnh báo sự tiếp tay tẩu tán tài sản

Nguyễn Thái Lực – em ruột của “trùm địa ốc Alibaba” Nguyễn Thái Luyện – đã bị khởi tố thêm tội rửa tiền. Hành vi của Lực được khái quát như sau: Võ Thị Thanh Mai (vợ của Nguyễn Thái Luyện) - Giám đốc tài chính của địa ốc Alibaba - chuyển 13 tỉ đồng từ tài khoản của Mai qua tài khoản của Lực. Mai yêu cầu Lực rút 13 tỉ đồng này ra và chuyển lại cho Mai cất giấu để tránh bị công an phong tỏa.

Cần biết rằng trước đó, 16 đối tượng chủ chốt tại địa ốc Alibaba đã bị cơ quan điều tra phong tỏa tài sản để làm rõ nguồn gốc.

Hành vi của Lực làm theo lời của chị dâu đồng thời là giám đốc tài chính của địa ốc Alibaba được cho là giúp người thực hiện tội phạm nguồn che giấu nguồn gốc bất hợp pháp của tiền, tài sản do phạm tội mà có. Đó là một trong những hành vi rửa tiền.

Trong trường hợp của Lực, đối tượng biết rõ số tiền Mai chuyển vào tài khoản ngân hàng của mình có nguồn gốc từ đâu (do phạm tội mà có từ việc kinh doanh địa ốc đa cấp lừa đảo của Alibaba), cho nên chắc chắn khó thoát tội danh rửa tiền.

So với Bộ luật Hình sự 1999, Bộ luật Hình sự 2015 qui định về các hành vi của tội rửa tiền đã được mở rộng hơn. Cụ thể, tội danh rửa tiền được bổ sung thêm các dấu hiệu về hành vi vào cấu thành tội phạm. Thay vì chỉ dừng lại ở mức che giấu nguồn tiền nhằm tẩu tán tài sản “do mình phạm tội mà có” và “biết rõ là do phạm tội mà có”, đã mở rộng thành “biết hay có cơ sở để biết là do người khác phạm tội mà có”.

Với quy định mở rộng về dấu hiệu cấu thành tội phạm như trên, nếu những người thân của Nguyễn Thái Luyện giúp “ông trùm” này phân tán tiền và tài sản trong bối cảnh vụ án đang được cơ quan công an điều tra thì hoàn toàn có thể bị quy vào hành vi có dấu hiệu “có cơ sở để biết là do người khác phạm tội mà có”. Trong tình huống này, những người thiếu ý thức và thiếu am hiểu luật pháp, vì thân quen hay nể nang nhau giúp cất giữ tiền cho các đối tượng phạm tội mà có là bạn bè, người thân…, rất dễ liên lụy “ăn án”.

Và cũng theo đó, những người che giấu nguồn tiền hay tài sản từ địa ốc Alibaba chuyển sang cũng có thể bị “sờ gáy” nếu bị phát hiện. Một trong những người thân của Nguyễn Thái Luyện đã bị phong tỏa tài sản chính là cha mẹ ruột của “ông trùm” này.

Từ việc khởi tố thêm tội danh rửa tiền đối với Lực, cảnh báo những sự tiếp tay tẩu tán tài sản cho địa ốc Alibaba (nguồn ảnh: CACC).

Hiện nay, cơ quan điều tra đang tiếp tục lần ra các manh mối, nguồn gốc tài sản từ địa ốc Alibaba đang bị tẩu tán để nhằm thu hồi giúp khắc phục thiệt hại cho khách hàng của công ty địa ốc này.

Công ty kinh doanh đa cấp thì tiền, tải sản cũng có thể được phân tán theo các nấc, cấp kinh doanh khác nhau trong mạng lưới phức tạp của nó. Tuy nhiên, có một điều nên cảnh giác là, cần tỉnh táo để không trở thành kênh che giấu, phân tán tiền và tài sản từ các đối tượng chủ chốt tại địa ốc Alibaba. Bởi cho dù người giúp sức không biết rõ nguồn tiền do người khác phạm tội mà có nhưng nếu “có cơ sở để biết” thì cũng là một dấu hiệu về hành vi cấu thành tội phạm.

Lãnh đạo địa ốc Alibaba xộ khám, đất nền đìu hiu, chùn tay rót tiền
Luyện "Alibaba" là ai?
Xôn xao khu du lịch tâm linh hơn 3.000 tỷ, địa ốc Alibaba vi phạm tất cả các luật

/ laodong.vn