Từ giải trẻ U.21 đến bệ phóng tài năng bóng đá Việt

Để có thành công của bóng đá Việt Nam đến thời điểm này, ngoài “làn gió mới” mà huấn luyện viên người Hàn Quốc - ông Park Hang-seo - mang tới, thì “chân đế” là bóng đá trẻ cũng góp phần không nhỏ để tạo nên điểm tựa vững chắc cho bóng đá Việt Nam xây dựng lực lượng kế cận. Trong đó, giải U.21 Quốc gia và sau đó là giải U.21 Quốc tế được xem là bước chuyển tiếp quan trọng cho sự phát triển đó.

“Người hùng” U.21 tại Thường Châu

Trường hợp điển hình nhất về bệ phóng từ giải U.21 cho các tuyển thủ thành danh phải để đến tiền vệ Phan Văn Đức của Sông Lam Nghệ An. Từ một cầu thủ chẳng ai “biết mặt đặt tên”, nhưng với màn trình diễn ấn tượng tại giải U.21 Quốc tế 2017 diễn ra tại Cần Thơ cùng U.21 Việt Nam, tiền vệ này đã lọt vào mắt xanh của Giám đốc kỹ thuật Gede và ngay lập tức được vị chuyên gia này tiến cử lên huấn luyện viên Park Hang-seo tại vòng chung kết U.23 Châu Á.

“Tấm vé vớt” này đã chơi cực hay tại giải đấu diễn ra tại Thường Châu (Trung Quốc) khi được chiến lược gia người Hàn Quốc tin dùng. Góp công không nhỏ trong kỳ tích giành ngôi Á quân của U.23 Việt Nam. Và cũng từ đó, Văn Đức là nhân tố không thể thiếu trong các chiến dịch ASIAD, AFF Cup và Asian Cup 2019 cùng U.23 và Tuyển Việt Nam.

Không chỉ riêng Văn Đức, những Công Phượng, Xuân Trường, Đức Huy, Duy Mạnh… đều là những cái tên thông qua giải U.21 Quốc gia và Quốc tế mới có thể có được “sức bật” để trang bị cho mình những kinh nghiệm, sự trưởng thành và tiến tới góp mặt trong đội hình U.23 Việt Nam và Đội tuyển quốc gia như thời điểm này.

Bệ phóng tài năng cho bóng đá Việt Nam

Suốt chiều dài 20 năm của giải U.21 Quốc gia và 13 năm của giải U.21 Quốc tế do Báo Thanh Niên tổ chức, có những dấu ấn không chỉ về chất lượng của giải đấu, mà còn là những tài năng từ giải đấu này “bước ra ánh sáng” và trình làng người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

Thành công của giải U.21 Báo Thanh Niên tích lũy qua nhiều năm chính là bệ phóng góp phần đưa bóng đá Việt Nam phát triển. Bóng đá Việt Nam phát triển tới đâu thì còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố nữa. Nhưng bao giờ trong sự phát triển, người ta cũng cần một bệ phóng, một điểm tựa, một động lực.

Giải U.21 Quốc tế 2014 diễn ra tại Cần Thơ từng chứng kiến sân vận động hơn 40.000 chỗ ngồi này luôn ken chật khán giả mỗi khi những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn... thi đấu. Tất nhiên, giờ họ cũng đã là trụ cột của Đội tuyển quốc gia cũng nhờ vào bệ phóng từ giải U.21 năm đó.

“So với những giải đấu trẻ như U.15, U.17 và U.19 thì U.21 được xem là sự chuyển tiếp giữa bóng đá trẻ để quá độ lên U.23, thậm chí có cầu thủ lên thẳng Đội tuyển quốc gia chỉ sau một màn trình diễn ấn tượng ở giải U.21 trong nước hay Quốc tế. Đây là giải đấu để các cầu thủ trẻ thể hiện hết khả năng của mình, tạo sức bật mạnh mẽ để vươn lên tìm chỗ đứng ở sân chơi chuyên nghiệp như V.League, hay cao hơn là Đội tuyển U.23 Việt Nam, thậm chí là đội tuyển quốc gia” - ông Trần Quang Tuyến, thành viên ban tổ chức chia sẻ.

Tại mỗi giải đấu, các tuyển trạch viên hay những chuyên gia của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đều theo dõi và phát hiện tài năng để có sự tư vấn cho huấn luyện viên các đội tuyển, nhằm tránh bỏ sót tài năng.

“Giải U.21 Quốc tế năm nay diễn ra tại Đà Nẵng, Giám đốc kỹ thuật Gede sẽ tiếp tục theo dõi các cầu thủ của U.21 Tuyển chọn Việt Nam để giúp huấn luyện viên Park Hang-seo có thêm lựa chọn ở đội hình U.22 Việt Nam dự SEA Games 2019 diễn ra tại Philippines. Điều này sẽ giúp các cầu thủ U.21 Việt Nam phải nỗ lực hết mình để có thể ghi điểm với ông Gede với hy vọng sẽ có cơ hội được “làm việc” với huấn luyện viên Park Hang-seo ở kỳ SEA Games tới” - ông Trần Quang Tuyến cho biết thêm.

Những thế hệ vàng thành danh từ giải U.21

Hầu hết những cái tên mang về chức vô địch AFF Cup đầu tiên cho bóng đá Việt Nam vào năm 2008 đều từng chơi rất hay tại các giải U.21 phải kể đến như: Phạm Thành Lương, Lê Công Vinh, Lê Tấn Tài… Cho đến những cầu thủ vô địch AFF Cup 2018 như: Công Phượng, Văn Toàn, Hùng Dũng, Trọng Hoàng… cũng đều là những “ngôi sao” sáng lên từ giải U.21.

Nhà vô địch AFF Cup 2008 dẫn dắt U.21 Việt Nam

Cựu thủ thành Đội tuyển Việt Nam Dương Hồng Sơn sẽ dẫn dắt U.21 Tuyển chọn Việt Nam tại giải U.21 diễn ra tại sân vận động Hòa Xuân (Đà Nẵng) từ ngày 30.10 đến ngày 5.11. giải đấu với sự tham gia của U.21 Tuyển chọn Việt Nam cùng 3 đội khách mời là Đại học Hanyang, Sinh viên Nhật Bản và U.19 FK Sarajevo.

tu giai tre u21 den be phong tai nang bong da viet PVF và giấc mơ World Cup của bóng đá Việt Nam
tu giai tre u21 den be phong tai nang bong da viet HLV SC Heerenveen lên tiếng về tương lai Văn Hậu
tu giai tre u21 den be phong tai nang bong da viet Cổ động viên Heerenveen chất vấn vì sao Văn Hậu không được ra sân
/ laodong.vn