Từ đêm nay, Bắc bộ mưa giông sầm sập, kéo dài nhiều ngày

Từ đêm nay, 15/9 đến khoảng ngày 17/9, khu vực vùng núi và trung du Bắc bộ có mưa vừa, mưa to và giông, cục bộ có mưa rất to.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, các tỉnh miền Bắc do chịu ảnh hưởng của rìa phía Nam lưỡi áp cao lục địa hoạt động yếu, riêng vùng núi Bắc bộ kết hợp với hội tụ gió lên đến mực 3.000m nên khu vực Tây Bắc, Việt Bắc có mưa rào và giông rải rác.

Các tỉnh miền Nam chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua khu vực Trung và Nam Trung bộ hoạt động yếu, riêng khu vực Tây Nguyên và Nam bộ kết hợp với hoạt động của gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình nên khu vực phía tây từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam bộ chiều tối và tối có mưa rào và rải rác có giông, cục bộ có mưa to.

Từ đêm nay, Bắc bộ mưa giông sầm sập, kéo dài nhiều ngày ảnh 1

Khu vực Bắc bộ, đặc biệt khu vực miền núi phía Bắc cần đề phòng mưa lớn kéo dài nhiều ngày gây ngập lụt, lũ quét

Cụ thể, từ đêm nay, 15/9 đến khoảng ngày 17/9, khu vực vùng núi và trung du Bắc bộ có mưa vừa, mưa to và giông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50 - 150mm/đợt, có nơi trên 200mm/đợt.

Những nơi khác ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to. Đợt mưa này ở Bắc bộ được dự báo kéo dài sang đến đầu tuần sau dù vậy lượng mưa dự báo không lớn như đợt mưa vừa qua.

Khu vực phía tây từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20 - 40mm, có nơi trên 70mm.

Cảnh báo mưa giông trên khu vực phía tây từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Cũng theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mưa giông đang xuất hiện trên khu vực giữa Biển Đông, gió tây nam ở khu vực Bình Thuận đến Cà Mau đang hoạt động mạnh dần lên.

Dự báo hôm nay, 15/9, khu vực giữa và nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và giông. Trong mưa giông, có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.

Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai đề nghị các tỉnh ven biển từ Bình Thuận đến Kiên Giang theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo, cảnh báo gió mùa tây nam và diễn biến thời tiết trên biển;

Thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các tàu thuyền hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh đảm bảo an toàn về người, tài sản và có kế hoạch sản xuất phù hợp, duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

https://www.anninhthudo.vn/tu-dem-nay-bac-bo-mua-giong-sam-sap-keo-dai-nhieu-ngay-post516889.antd

Hạ Quỳnh / anninhthudo.vn