Từ 1/7/2023, xe kinh doanh phải lắp camera hành trình để được cấp phù hiệu

Đơn vị kinh doanh vận tải khi kinh doanh vận tải lần đầu phải lắp đặt thiết bị giám sát có tích hợp camera để được cấp phù hiệu, biển hiệu.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 47 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 10/2020 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Từ 1/7/2023, xe kinh doanh phải lắp camera hành trình để được cấp phù hiệu 1

Từ 1/7/2023, xe kinh doanh vận tải phải lắp camera hành trình để được cấp phù hiệu, biển hiệu

Theo đó, Nghị định này bổ sung quy định xe taxi phải có sức chứa dưới 9 chỗ (kể cả người lái) và có niên hạn sử dụng không quá 12 năm. Không sử dụng xe ô tô cải tạo từ xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ (kể cả người lái xe) để kinh doanh vận tải hành khách. Không sử dụng xe ô tô kiểu dáng tương tự xe từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên để kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi.

Trường hợp xe ô tô cải tạo từ xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ đã được cấp phù hiệu, biển hiệu trước ngày nghị định này có hiệu lực thì tiếp tục được sử dụng để kinh doanh vận tải hành khách đến hết niên hạn sử dụng theo quy định tại Nghị định này.

Đáng chú ý, Nghị định cũng quy định từ ngày 1/7/2023, đơn vị kinh doanh vận tải khi tham gia kinh doanh vận tải lần đầu phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình có tích hợp camera để được cấp phù hiệu, biển hiệu. Thiết bị giám sát hành trình có tích hợp camera phải đáp ứng đầy đủ các quy định.

“Thông tin từ thiết bị giám sát hành trình của xe được sử dụng trong quản lý nhà nước về hoạt động vận tải, quản lý hoạt động của đơn vị kinh doanh vận tải và được kết nối, chia sẻ với Bộ Công an (Cục Cảnh sát giao thông), Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan) để thực hiện quản lý nhà nước…”, Nghị định nêu rõ.

Ngoài ra, Nghị định cũng quy định đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe (nếu có) khi nhận hàng hóa ký gửi xe ô tô (người gửi hàng hoá không đi theo xe) phải yêu cầu người gửi hàng hoá cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin về: Tên hàng hoá, cân nặng (nếu có), họ và tên, địa chỉ, số thẻ căn cước công dân, điện thoại liên hệ của người gửi và người nhận…

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/9/2022.

https://www.baogiaothong.vn/tu-172023-xe-kinh-doanh-phai-lap-camera-hanh-trinh-de-duoc-cap-phu-hieu-d559880.html

Phùng Tuệ An / Báo Giao thông