Từ 1/1/2022: Các chuyến bay quốc tế thường lệ được thực hiện thế nào?

Tuyệt đối không được vận chuyển hành khách khi không đáp ứng các yêu cầu về test nhanh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; phối hợp với cảng hàng không quốc tế, cảng vụ hàng không làm việc với cơ quan y tế để xử lý các trường hợp dương tính khi test nhanh, đảm bảo hành khách không bị ùn tắc tại khu vực nhà ga, đặc biệt là khu vực tập trung test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2…

Đề xuất mở rộng thị trường bay quốc tế thường lệ thí điểm tới châu Âu và Úc

Thông tin từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, tính đến nay cả 9 thị trường kết nối hàng không với Việt Nam trong giai đoạn thí điểm đều xuất hiện ca mắc biến chủng Omicron. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục đàm phán với các đối tác để bổ sung quy định về test nhanh trước khi lên máy bay.

Đến nay, sau khi làm việc với các bên liên quan, đã có 5 nước và vùng lãnh thổ gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Singapore, Campuchia và Đài Loan (Trung Quốc) đã cơ bản thống nhất với kế hoạch nối lại chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ của ta. Nhà chức trách hàng không Thái Lan hiện đang tiếp tục trao đổi với Cục Hàng không Việt Nam về kế hoạch bay cụ thể.

Từ 1/1/2022: Các chuyến bay quốc tế thường lệ được thực hiện thế nào? -0

Bổ sung quy định test nhanh COVID-19 với hành khách nhập cảnh. Ảnh minh họa

Đại diện Đại sứ quán Nhật Bản và Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết do biến chủng Omicron, Nhật Bản hạn chế người nhập cảnh, còn Hàn Quốc hiện đang áp dụng tạm thời quy định cách ly 10 ngày đối với người nước ngoài nhập cảnh (dự kiện đến ngày 15/1/2022) nhưng sẽ xem xét tích cực đề nghị của Việt Nam. Các nước Trung Quốc và Lào hiện chưa có phản hồi đề nghị của ta. Bộ GTVT cũng đề nghị Bộ Ngoại giao hỗ trợ thúc đẩy các nước trả lời đề nghị nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ của ta.

Trên cơ sở kết quả làm việc với nhà chức trách hàng không các nước và vùng lãnh thổ, Cục Hàng không Việt Nam đã cấp phép cho Vietnam Airlines khai thác chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ chở khách đầu tiên đến Nhật Bản vào ngày 5/1/2022, các chuyến bay của VietJet Air sẽ thực hiện trong ngày 6/1/2022.

Trước nỗ lực đẩy mạnh việc bay quốc tế, Bộ GTVT cũng đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo chính quyền địa phương các cấp thống nhất triển khai phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế và thực hiện theo dõi, kiểm tra, giám sát y tế đối với người nhập cảnh Việt Nam trên các chuyến bay thương mại quốc tế chở khách thường lệ về địa phương mình theo quy định, đảm bảo an toàn, không để lây nhiễm chéo và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Cùng đó, xem xét đồng ý về chủ trương việc tăng tần suất chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ chở khách lên 7 chuyến/tuần/chiều với mỗi bên đến các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) và cho phép mở rộng thị trường áp dụng giai đoạn thí điểm tới châu Âu và Úc để đáp ứng nhu cầu về nước của người Việt Nam ở nước ngoài nhân dịp Tết Nguyên đán.

Từ cuối tháng 12/2021, các hãng bay của Việt Nam đã bắt đầu mở bán vé, khách hàng có thể đặt mua chiều đi lẫn chiều về với những thị trường như Mỹ, Đài Bắc, Campuchia và Nhật Bản. Cụ thể, Vietnam Airlines đã bắt đầu mở bán vé chuyến bay thẳng khởi hành từ TP Hồ Chí Minh - San Francisco từ 9/11. Giá vé chiều đi hạng phổ thông linh hoạt (không được hoàn, thay đổi vé) là 21,2 triệu đồng/vé, hạng phổ thông đặc biệt linh hoạt giá 40,5 triệu đồng/vé.

Tương tự, chặng từ TP Hồ Chí Minh đi Phnom Penh giá 2,5 triệu đồng/vé, chiều về giá hơn 5 triệu đồng/vé. Đường bay từ Hà Nội - Narita (Nhật Bản) đang được mở bán giá thấp nhất 14 triệu đồng/vé, bắt đầu khai thác từ 31/12/2021. Hãng Vietjet mở bán chặng Hà Nội - Narita, khai thác từ 13/1/2022 với giá thấp nhất 9,4 triệu đồng/vé. Theo ghi nhận trên website, các đường bay như Singapore, Đài Bắc chưa mở bán. Bamboo Airways mở bán vé chặng Hà Nội - Đài Bắc, bắt đầu ngày 5/1/2022 với giá vé 2,7 triệu đồng hạng phổ thông, hạng thương gia hơn 10 triệu đồng/vé.

Đưa chi phí test nhanh vào giá vé máy bay với khách nhập cảnh đã qua nước có Omicron

Ngày 31/12/2021, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn đã có văn bản gửi cảng vụ hàng không, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các hãng hàng không hướng dẫn việc thu giá test nhanh tại các cảng hàng không Việt Nam đối với hành khách nhập cảnh vào Việt Nam đến và đi qua các nước đã phát hiện ca bệnh nhiễm chủng mới Omicron của virus SARS-CoV-2. Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu hãng hàng không đưa chi phí test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 vào giá vé đối với hành khách vận chuyển đến các cảng hàng không quốc tế Việt Nam.

Chi phí test nhanh không được cao hơn đơn giá của Bộ Y tế công bố tại Thông tư số 16. Các hãng hàng không cũng có trách nhiệm phối hợp với Cảng hàng không quốc tế, Cảng vụ hàng không làm việc với cơ quan y tế để xử lý các trường hợp dương tính khi test nhanh, đảm bảo hành khách không bị ùn tắc tại khu vực nhà ga, đặc biệt là khu vực tập trung test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2. Các Cảng vụ hàng không khẩn trương triển khai yêu cầu trên tới các hãng hàng không nước ngoài đang hoạt động tại địa bàn; Kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung trên của các cơ quan, đơn vị liên quan.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các hãng hàng không phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để tổ chức thực hiện test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 cho hành khách tại cảng hàng không trước khi lên máy bay và sau khi xuống máy bay đối với các hành khách nhập cảnh vào Việt Nam đến và đi qua các nước đã phát hiện ca bệnh nhiễm chủng mới Omicron của virus SARS-CoV-2; tuyệt đối không được vận chuyển hành khách khi không đáp ứng các yêu cầu về test nhanh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; phối hợp với Cảng hàng không quốc tế, Cảng vụ hàng không làm việc với cơ quan y tế để xử lý các trường hợp dương tính khi test nhanh, đảm bảo hành khách không bị ùn tắc tại khu vực nhà ga, đặc biệt là khu vực tập trung test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2.

Tăng tần suất khai thác trên các đường bay nội địa từ 29/12/2021 đến hết ngày 16/2/2022

Bộ GTVT vừa ban hành Quyết định sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại Quy định tạm thời về tiếp tục triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Trong đó, đáng chú ý, Bộ GTVT cho phép tăng tần suất khai thác trên các đường bay nội địa từ nay đến hết ngày 16/2/2022 (chia 2 giai đoạn từ 29/12/2021 đến 18/1/2022 và từ 19/1/2022 đến 16/2/2022). Theo đó, đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh sẽ tăng lên 25 chuyến khứ hồi/ngày giai đoạn 29/12/2021 đến 18/1/2022 và 52 chuyến khứ hồi/ngày từ 19/1/2022 đến 16/2/2022.

Tương tự như giai đoạn thời gian nêu trên, các chặng bay khác như TP Hồ Chí Minh- Đà Nẵng tăng tương ứng 20 chuyến khứ hồi/ngày và 27 chuyến khứ hồi/ngày; đường bay Hà Nội - Đà Nẵng tăng 20 chuyến/khứ hồi/ngày cả 2 giai đoạn.

Đã có 4 nước đồng ý nối lại đường bay quốc tế với Việt Nam Đã có 4 nước đồng ý nối lại đường bay quốc tế với Việt Nam

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) việc mở lại đường bay quốc ...

Bộ GTVT được giao chủ động quyết định nối lại chuyến bay thương mại quốc tế Bộ GTVT được giao chủ động quyết định nối lại chuyến bay thương mại quốc tế

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đối với đề nghị ...

/ cand.com.vn