Từ 1/11, các cơ quan BHXH TP.HCM sẽ tiếp nhận trực tiếp hồ sơ thủ tục hành chính

Từ ngày 1/11, các cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) tại TP.HCM sẽ tiếp nhận trực tiếp hồ sơ, thủ tục hành chính đặc biệt, cấp bách.

Ngày 31/10, BHXH TP.HCM có văn bản gửi các cơ quan BHXH quận, huyện và TP Thủ Đức về việc triển khai tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính.

Từ 1/11, các cơ quan BHXH TP.HCM sẽ tiếp nhận trực tiếp hồ sơ thủ tục hành chính - 1
Hình minh hoạ.

Theo đó, từ ngày 1/11 các đơn vị phải bố trí người lao động, viên chức đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, người đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine sau 14 ngày, hoặc người mắc COVID-19 khỏi bệnh dưới 6 tháng để làm việc trực tiếp tại đơn vị cho đến khi có thông báo mới.

Các đơn vị, cơ quan BHXH quận, huyện và TP Thủ Đức sẽ tiếp nhận trực tiếp hồ sơ thủ tục hành chính đặc biệt, cấp bách mà cá nhân, tổ chức yêu cầu nộp trực tiếp và đề nghị trả kết quả qua bưu điện như: đổi thẻ BHYT, cấp mất, cấp hỏng; hưu trí công an, quân đội đến đăng ký; cấp giấy miễn đồng chi trả.

BHXH TP.HCM cũng khuyến khích ưu tiên việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và thực hiện tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính qua bưu điện nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đối với trường hợp đặc biệt, cấp bách mà cá nhân, tổ chức có yêu cầu nộp trực tiếp theo hướng dẫn, chỉ đạo của UBND TP.HCM và BHXH TP.HCM thì người đến trực tiếp trụ sở cơ quan phải đáp ứng điều kiện như được cấp thẻ xanh COVID-19. Còn đối với cá nhân chỉ được cấp thẻ vàng phải có giấy xét nghiệm âm tính COVID-19 tại cơ sở y tế có thẩm quyền.

Các đơn vị, cơ quan BHXH quận, huyện và TP Thủ Đức sẽ đo thân nhiệt, khai báo y tế với công chức, viên chức, người lao động và khách đến giao dịch với cơ quan BHXH.

BHXH TP.HCM cũng yêu cầu việc tổ chức tiếp nhận, trả kết quả tại cơ quan BHXH phải đảm bảo các tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm nguyên tắc 5K.

Các đơn vị, cơ quan BHXH quận, huyện và TP Thủ Đức phải bố trí viên chức, người lao động trực tại bộ phận một cửa để đảm bảo việc tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ; phân công người trực đường dây điện thoại tư vấn, giải đáp thắc mắc người dân kịp thời.

Khuất Nguyên

Đề xuất mức chi bảo hiểm xã hội với lao động phải nghỉ việc để cách ly y tế Đề xuất mức chi bảo hiểm xã hội với lao động phải nghỉ việc để cách ly y tế
Vụ phải cho Công ty vay hàng trăm triệu để về hưu: Đùn đẩy né trách nhiệm Vụ phải cho Công ty vay hàng trăm triệu để về hưu: Đùn đẩy né trách nhiệm

/ vtc.vn