Truyền thông Triều Tiên chào mừng Kim Jong-un trở về sau 'hội nghị thành công với Mỹ'

Truyền thông nhà nước Triều Tiên không lên tiếng chỉ trích Mỹ dù hai bên không đạt được thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội. 

truyen thong trieu tien chao mung kim jong un tro ve sau hoi nghi thanh cong voi my
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại ga Bình Nhưỡng sáng ngày 5/3. Ảnh: KCNA.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA phiên bản tiếng Triều Tiên hôm nay đăng tin chào mừng Chủ tịch Kim Jong-un trở về sau "hội nghị thượng đỉnh thành công với Mỹ". Ông Kim sáng sớm nay về đến thủ đô Bình Nhưỡng sau hành trình gần 60 tiếng đi bằng tàu hỏa trở về từ Việt Nam.

Trang Uriminzokkiri của Triều Tiên nhân sự kiện này cũng đăng bài viết kêu gọi tăng cường "không khí hòa bình" trên bán đảo Triều Tiên, nhấn mạnh Bình Nhưỡng vẫn cam kết chấm dứt mối quan hệ quân sự thù địch với Hàn Quốc.

Tuy nhiên, bài báo kiên quyết phản đối các cuộc tập trận chung giữa quân đội Hàn Quốc và Mỹ, cho rằng "những cuộc tập trận với các lực lượng nước ngoài, vốn là căn nguyên của tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, không nên được phép tiếp tục diễn ra".

Phản ứng của truyền thông Triều Tiên cho thấy Bình Nhưỡng đang cân nhắc các bước đi tiếp theo trong quá trình đàm phán hạt nhân với Washington sau những diễn biến bất ngờ tại hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un tại Hà Nội hôm 27-28/2, theo Yonhap.

Hội nghị này kết thúc sớm hơn dự kiến mà hai bên không đạt được một thỏa thuận chung. Trong buổi họp báo chiều 28/2, Tổng thống Trump khẳng định mấu chốt bất đồng là do Bình Nhưỡng đòi gỡ bỏ "toàn bộ lệnh trừng phạt". Tuy nhiên, Triều Tiên sau đó nhấn mạnh họ chỉ muốn được gỡ bỏ 5 trong tổng số 11 lệnh cấm vận đang ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế và cuộc sống của dân thường.

Bất chấp kết quả không mong đợi này, KCNA một ngày sau hội nghị thượng đỉnh đưa tin lãnh đạo Kim Jong-un và Trump đồng ý tiếp tục "đối thoại hiệu quả" và Chủ tịch Triều Tiên đã "hứa hẹn về lần gặp mặt tới" khi tạm biệt Tổng thống Mỹ.

An Hồng

truyen thong trieu tien chao mung kim jong un tro ve sau hoi nghi thanh cong voi my Chủ tịch Kim Jong-un về đến Bình Nhưỡng

Đoàn tàu bọc thép kết thúc hành trình hơn 4.000 km vào sáng nay trước sự chứng kiến của nhiều quan chức cấp cao Triều ...

/ VnExpress