Trương Quốc Lập: Sự nghiệp lừng lẫy, gia đạo rối bời và tuổi già cực nhọc

Có sự nghiệp đáng mơ ước nhưng "Càn Long" Trương Quốc Lập chịu nhiều khổ tâm khi con trai hư hỏng, bị bỏ tù, bản thân ông phải lao động quá sức ở tuổi 65.

Sự nghiệp lừng lẫy

Trương Quốc Lập sinh năm 1955, thành danh ở cả vị trí đạo diễn, diễn viên lẫn giám sát sản xuất. Ông có vị trí rất vững chắc trong lĩnh vực phim truyền hình của Trung Quốc, được xếp vào hàng ngũ 10 diễn viên xuất sắc nhất Trung Quốc năm 2000. Năm 2002, ông trở thành Viện trưởng Viện Điện ảnh Đại Học Trùng Khánh.

Năm 2008, với bộ phim Đám cưới vàng, Trương Quốc Lập được vinh danh là Nam diễn viên xuất sắc nhất Trung Quốc. Ngoài ra, ông còn nhận được rất nhiều giải thưởng tuy tín khác.

Với khán giả Việt Nam, Trương Quốc Lập đặc biệt được yêu thích trong các phim: Tể tướng Lưu Gù, Khang Hi vi hành, Bản lĩnh Kỳ Hiểu Lam. Diễn viên chuyên đóng vai hoàng đế này còn nổi tiếng vì cuộc hôn nhân trai tài gái sắc với nữ diễn viên Đặng Tiệp - người rất thành công khi vào vai Phượng Ớt trong phim Hồng lâu mộng. Họ kết hôn năm 1989 và đã có hơn 30 năm hạnh phúc bên nhau.

Trương Quốc Lập: Sự nghiệp lừng lẫy, gia đạo rối bời và tuổi già cực nhọc - 1
Trương Quốc Lập thể hiện rất thành công hình ảnh vua Càn Long, vua Khang Hy trong phim ảnh.

Con trai nghiệp ngập, phải vào tù

Thành công trong sự nghiệp, có người bạn đời xinh đẹp, tài năng nhưng Trương Quốc Lập lại chịu rất nhiều đau đớn bởi cậu quý tử ngỗ ngược - Trương Mặc.

Trương Mặc là con trai của Trương Quốc Lập và người vợ đầu tiên. Với danh tiếng của cha, anh dễ dàng bước chân vào con đường diễn xuất. Vai diễn đầu tiên của Trương Mặc là đứa trẻ ăn mày trong bộ phim Khang Hy vi hành.

Tiếp đến, anh tham gia hàng loạt phim như: Hãy để đạn bay, Phim 1942... và từng nhận một số giải thưởng dành cho diễn viên trẻ triển vọng.

Trương Quốc Lập: Sự nghiệp lừng lẫy, gia đạo rối bời và tuổi già cực nhọc - 2
Hai cha con Trương Quốc Lập - Trương Mặc.

Tuy nhiên, sự nghiệp của Trương Mặc vừa khởi sắc thì đã bị dập tắt bởi hàng loạt scandal. Năm 2003, nam diễn viên đánh đập dã man bạn gái Đồng Dao. Khi sự việc trở nên ầm ĩ trên báo chí, con trai Trương Quốc Lập bị đuổi khỏi Học viện Hí kịch Trung ương.

Năm 2012, Trương Mặc bị bắt khi sử dụng chất kích thích tại nhà riêng. Trương Quốc Lập phải thay con xin lỗi công chúng, tự nhận trách nhiệm nuôi dạy con chưa tốt và mong mọi người cho quý tử cơ hội làm lại cuộc đời.

Những tưởng với những gì đã gây ra, Trương Mặc sẽ thức tỉnh, thế nhưng chỉ hai năm sau đó, anh bị cảnh sát bắt vì sử dụng heroin tại nhà riêng, rồi bị xét xử và nhận án 6 tháng tù giam.

Trước cú ngã này của con trai, Trương Quốc Lập giữ im lặng. Giới truyền thông sau đó bắt gặp ông và Đặng Tiệp lặng lẽ tới thăm con tại nhà tù lúc nửa đêm.

Trương Quốc Lập: Sự nghiệp lừng lẫy, gia đạo rối bời và tuổi già cực nhọc - 3
Vợ chồng Trương Quốc Lập nửa đêm vào tù thăm con trai.

65 tuổi vẫn làm việc 18 tiếng/ngày

Năm nay Trương Quốc Lập bước sang tuổi 65. Sức khỏe không còn tốt nhưng ông vẫn miệt mài làm việc. Trương Quốc Lập từng kể trong một gameshow truyền hình là có ngày, ông làm việc 18 tiếng đồng hồ. Buổi sáng, ông đọc kịch bản, buổi chiều đi quay phim, lồng tiếng, buổi tối tham gia các chương trình giải trí.

Chỉ trong hai năm trở lại đây, Trương Quốc Lập tham gia 4 gameshow, làm đạo diễn một phim, đóng 2 phim truyền hình, 3 phim điện ảnh. Có người so sánh, sức làm việc của nam diễn viên sinh năm 1955 không thua gì các diễn viên trẻ đang ở đỉnh cao sự nghiệp.

Ngày 11/8 vừa qua, tờ Sohu đăng tải hình ảnh Trương Quốc Lập đi đóng phim mới. Nam diễn viên phải có người dìu khi bước xuống xe. Hình ảnh này của nam diễn viên khiến không ít người xót xa.

Trương Quốc Lập: Sự nghiệp lừng lẫy, gia đạo rối bời và tuổi già cực nhọc - 4
Hình ảnh của Trương Quốc Lập khiến nhiều người thấy xót xa.

Có nhiều người cho rằng, Trương Quốc Lập vất vả vì hợp đồng lỡ ký với công ty Hoa Nghị, theo đó trong vòng 5 năm kể từ 2013, công ty của Trương Quốc Lập phải có lợi nhuận ròng 30 triệu NDT mỗi năm. Là người đứng đầu công ty, ông phải làm việc liên tục để hoàn thành chỉ tiêu.

"Khi ký hợp đồng với Hoa Nghị, tôi không còn thong dong. Trước đây, tôi chờ phim ưng ý, vai diễn yêu thích mới đóng. Trong quá khứ, nếu quảng cáo sản phẩm không tốt, bao nhiêu tiền tôi cũng không nhận, nhưng giờ tôi không thể phản bội lại hợp đồng đã ký nên liều mình diễn", Trương Quốc Lập chia sẻ.

Thêm vào đó, sau khi con trai mãn hạn tù vì sử dụng ma túy, Trương Quốc Lập thành lập công ty sản xuất phim cho con, nhưng công ty này lại vướng vào dự án Thắng thiên hạ do Phạm Băng Băng và Cao Vân Tường đóng chính. Dự án bị ngừng, số tiền tổn thất không nhỏ.

Do đó, không còn cách nào khác, Trương Quốc Lập phải lao động cật lực ở tuổi 65.

"Phượng ớt" hé lộ cuộc sống "không đám cưới, không con cái" cùng Trương Quốc Lập
Cùng nối nghiệp cha, người nổi tiếng, kẻ phải đi tù Cùng nối nghiệp cha, người nổi tiếng, kẻ phải đi tù

/ vtc.vn