Trưởng phòng khảo thí nâng điểm cho con gái ông Triệu Tài Vinh

Bị cáo Nguyễn Thanh Hoài khai trong danh sách thí sinh được nhờ nâng điểm môn Văn, con gái bí thư Tỉnh uỷ Hà Giang Triệu Tài Vinh đứng đầu tiên.

Chiều 14/10, tại TAND tỉnh Hà Giang, bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (cựu trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh) thừa nhận đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ (điều 356 Bộ luật Hình sự 2015), đúng như truy tố.

Bị cáo Hoài khai trước kỳ thi THPT với tư cách Phó chủ tịch hội đồng thi kiêm trưởng ban in sao đề thi, phụ trách chấm thi môn tự luận ngữ văn..., ông được Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang Triệu Thị Chính đưa danh sách 13 thí sinh với yêu cầu nâng điểm môn Văn cho 12 người và một người nhờ xem điểm.

"Chị Chính nói đây là con em của lãnh đạo và đồng nghiệp. Bị cáo biết thí sinh đứng đầu danh sách này là con gái của Bí thư Tỉnh uỷ Triệu Tài Vinh", bị cáo Hoài trình bày và cho biết đã thống nhất để con gái ông Vinh được điểm 8 môn Văn.

truong phong khao thi nang diem cho con gai ong trieu tai vinh
Bị cáo Nguyễn Thanh Hoài bị áp giải vào phiên toà. Ảnh: Hà Nguyên

Khi bị HĐXX nghi vấn tính xác thực của bản danh sách, ông Hoài cho biết ở phòng của Ban thư ký hội đồng thi, bà Chính đưa tờ giấy A4 có tên 13 thí sinh, vào khoảng ngày 28-30/6/2018, không có ai chứng kiến. 13 thí sinh được đánh máy theo số thứ tự gồm họ tên, số báo danh, địa điểm thi, phòng thi...

Sau khi bị cáo Chính đưa, ông Hoài cất vào túi áo ngực song nghe nhắc "để thế rơi" nên cất vào cặp, ông Hoài khai và cho hay còn cho bị cáo Vũ Trọng Lương (phó phòng Khảo thí) xem để thực hiện nâng điểm. Tuy nhiên, Lương không nâng điểm được do gặp phải sự giám sát chặt chẽ trong chấm thi.

Bị cáo Hoài khẳng định không nhận hay có bất cứ thỏa thuận nào về lợi ích vật chất khi được nhờ nâng điểm mà do quan hệ quen biết lâu năm, người thân nhờ.

Chủ tọa hỏi: "Bị cáo nói mình quen biết rộng vậy thì tại sao với danh sách 12 thí sinh nhờ nâng điểm môn ngữ Văn, phụ huynh không trực tiếp liên hệ mà phải thông qua bà Chính?". Ông Hoài trả lời, trong số đó có con ông Triệu Tài Vinh được bà Triệu Thị Giang (cô ruột thí sinh, Phó phòng Kinh tế đối ngoại, Sở Kế hoạch Đầu tư) trực tiếp nhờ mình.

Trong lúc bị cáo Hoài được đưa cách ly bị cáo Lương khai 30/6/2018 được sếp Hoài đưa cho xem danh sách 13 thí sinh, nói đây là "danh sách chị Chính nhờ nâng điểm". Ông Hoài chỉ cho bị cáo tên của ba thí sinh và hỏi đã có tên trong danh sách các thí sinh cần nâng điểm môn trắc nghiệm hay chưa; đồng thời giải thích một trong ba thí sinh này là con gái ông Triệu Tài Vinh. Lương sau đó kiểm tra và thấy đã có tên.

Trong lời khai sáng nay, bị cáo Lương nhận "đã một mình thực hiện" tất cả thao tác nâng điểm cho 107 thí sinh qua 309 bài thi trắc nghiệm. Trong số này, ông Hoài đưa danh sách 93 thí sinh, Lương tự nhận 14 trường hợp.

truong phong khao thi nang diem cho con gai ong trieu tai vinh
Bị cáo Vũ Trọng Lương. Ảnh: H.N.

Trong diễn biến khác, chiều 2/10, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang kết luận con gái ông Triệu Tài Vinh (Phó ban Kinh tế Trung ương, cựu Bí thư Tỉnh ủy) đã được nâng 5,4 điểm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018. Em gái ông Vinh là bà Triệu Thị Giang tự nhắn tin nhờ bị cáo Hoài nâng điểm với bằng chứng là những tin nhắn trao đổi. Hiện, bà Giang đã thừa nhận sự việc.

Ủy ban cho rằng chưa có căn cứ để kết luận vợ chồng ông Vinh đã tác động để nhờ người nâng điểm cho con. Tuy nhiên, bà Triệu Thị Giang bị khiển trách vì nhờ người nâng điểm cho cháu ruột, vi phạm những điều Đảng viên không được làm.

Trong ngày 14-16/9, TAND tỉnh Hà Giang xét xử vụ án nâng điểm cho 107 thí sinh tại Hà Giang, 5 bị cáo gồm: Triệu Thị Chính (cựu phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang, Phạm Văn Khuông (cựu phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang), Lê Thị Dung (cựu cán bộ Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an Hà Giang), Nguyễn Thanh Hoài (cựu trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục), Vũ Trọng Lương (cựu phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng).
truong phong khao thi nang diem cho con gai ong trieu tai vinh Các bị cáo trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang khai báo như thế nào?

Ngày 14-10, TAND tỉnh Hà Giang đã mở lại phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ gian lận thi cử trong Kỳ thi ...

truong phong khao thi nang diem cho con gai ong trieu tai vinh 309 bài thi được nâng điểm tại Sở Giáo dục và đào tạo Hà Giang

Vũ Trọng Lương khai thuê xe tải chở hòm đựng bài thi trắc nghiệm về phòng làm việc ở Sở Giáo dục và Đào tạo ...

truong phong khao thi nang diem cho con gai ong trieu tai vinh Yêu cầu kiểm điểm vợ ông Triệu Tài Vinh trong vụ nâng điểm thi ở Hà Giang

Yêu cầu kiểm điểm vợ ông Triệu Tài Vinh vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang. Có 46 cán bộ, đảng viên có khuyết ...

/ vnexpress.net