Trưởng Đoàn Thể thao Việt Nam: 'Vượt Thái Lan 113 HCV là bất ngờ'

Trưởng Đoàn Thể thao Việt Nam Trần Đức Phấn cho rằng thành tích giành nhiều hơn Thái Lan tới 113 HCV là điều tương đối bất ngờ với Thể thao Việt Nam.

Kết thúc SEA Games 31, Đoàn Thể thao Việt Nam giành ngôi nhất toàn đoàn với 205 HCV, nhiều hơn Thái Lan tới 113 HCV. Con số 205 HCV cũng là kỷ lục mà một đoàn thể thao đạt được ở một kỳ SEA Games, vượt xa dự kiến 140-185 HCV ban đầu mà Tổng cục TDTT và Đoàn Thể thao Việt Nam đặt ra.

Theo ông Trần Đức Phấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, Trưởng Đoàn Thể thao Việt Nam, chiến thắng của Việt Nam trước Thái Lan tại SEA Games 31 có thể coi là bất ngờ.

Trưởng Đoàn Thể thao Việt Nam: 'Vượt Thái Lan 113 HCV là bất ngờ'  - 1
 
Ông Trần Đức Phấn. 

"Trước SEA Games 31, chúng tôi đánh giá sẽ có cạnh tranh giữa các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Việt Nam, cộng với Malaysia, Philippines, Singapore ở một số bộ môn. Tuy nhiên, chúng ta giành 205 HCV, cho thấy sự vượt trội so các đoàn thể thao khác. Chúng ta hơn đội xếp sau hơn là Thái Lan tới 113 HCV. Điều này là bất ngờ. 

Khi bộ phận chuyên môn rà soát nội dung thi đấu, nhất là các môn Olympic và ASIAD, chúng tôi đã so sánh đối chiếu kỹ lưỡng với các VĐV nước khác. Ban đầu, chỉ tiêu của Đoàn Thể thao Việt Nam là giành 140 HCV trở lên, chính xác là từ 140-185 HCV, bởi thực tiễn, chúng ta chỉ cần đạt chỉ tiêu này là xếp nhất hoặc xếp nhì.

Tại kỳ SEA Games ở Philippines, có những môn như boxing, rowing, vovinam chỉ tổ chức một số nội dung. Tuy nhiên, Việt Nam tổ chức đầy đủ các môn, nội dung thi đấu nên lần này, các VĐV đều có cơ hội thể hiện.

Tôi đã giao cho ban chuyên môn rà soát kỹ các môn, để xem VĐV cạnh tranh huy chương có đúng như chúng tôi rà soát không. Ở các môn Olympic, tỷ lệ rà soát, dự đoán đúng là 80%. Các VĐV đã nỗ lực thi đấu hết mình, đạt thứ hạng cao", ông Trần Đức Phấn chia sẻ. 

Trưởng Đoàn Thể thao Việt Nam: 'Vượt Thái Lan 113 HCV là bất ngờ'  - 2

Đoàn Thể thao chiến thắng gần như tuyệt đối ở nhiều môn như kurash, vật,...

Theo ông Phấn, công tác dự báo thành tích của VĐV cần được củng cố. Dù thành tích có tốt hơn hay kém hơn dự đoán, tiểu ban chuyên môn của Tổng cục TDTT cũng cần phân tích, tìm hiểu nguyên nhân để điều chỉnh cho phù hợp.

"Các VĐV Olympic về cơ bản thi đấu tốt. Tất nhiên có những môn chưa đạt yêu cầu, trong đó có bắn cung. Đó là môn chúng tôi hướng đến có chiến lược cho tương lai, nhưng lại không giành được huy chương. Tôi đã yêu cầu lãnh đạo môn tập trung thảo luận, tìm ra nguyên nhân, giải pháp cho bắn cung để hướng tới Olympic. 

Ngược lại, ở môn Judo, từ trước đến nay chúng ta đánh giá VĐV và dự đoán huy chương tương đối sát. Lần này, chúng ta đạt tới 9 HCV. Mỗi khi thành tích khác với dự đoán, chúng ta cần có sự tìm hiểu, phân tích. Với mọi sai số, chúng ta phải quyết liệt tìm nguyên nhân, nếu không thì không có giải pháp.

Một trong những yếu tố giúp Thể thao Việt Nam đạt thành tích tốt là nằm ở khâu chuẩn bị. Tôi có trao đổi với trưởng đoàn thể thao các nước, họ thừa nhận do đại dịch COVID-19 nên quá trình chuẩn bị của VĐV nước họ bị ngắt quãng. Tuy nhiên, chúng ta không bị ngắt quãng như thế.

Các VĐV Việt Nam đã tập luyện suốt 2 năm qua, chỉ có không được thi đấu ở nước ngoài. Ngoài ra, tinh thần, ý chí và nghị lực của VĐV ở SEA Games là rất ấn tượng. Họ đều đặt kỳ vọng trước giải đấu và quyết tâm thi đấu hết mình. Có những VĐV mới lần đầu dự SEA Games, lại được thi đấu trước khán giả nhà, được gia đình động viên, họ đã có động lực thành tích rất tốt", ông Trần Đức Phấn khẳng định. 

Trưởng Đoàn Thể thao Việt Nam: 'Vượt Thái Lan 113 HCV là bất ngờ'  - 3

Taekwondo giành 5 HCV ở nội dung quyền biểu diễn. 

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT cũng ấn tượng với tình cảm của khán giả dành cho các VĐV. Trong 2 tuần tranh tài, hầu hết các địa điểm thi đấu đều chật kín khán giả. Sân Thiên Trường là một minh chứng, khi luôn có đông đảo CĐV đến theo dõi các trận đấu dù không có U23 Việt Nam góp mặt.

"Trước SEA Games 31, không chỉ tôi mà nhiều người cũng nghĩ đây là kỳ đại hội khó khăn cả về khâu tổ chức, chuyên môn hay sự ủng hộ của người dân. Tuy nhiên, Chính phủ đã cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh, nên chúng ta có thể mở cửa cho người dân vào xem các VĐV thi đấu.

Điều chúng tôi ấn tượng và bất ngờ nhất là ở SEA Games 31 được người hâm mộ, nhân dân ủng hộ. Tất cả các nhà thi đấu, sân vận động đều đầy ắp khán giả. Ở trận đấu giữa U23 Lào và U23 Singapore, sân Thiên Trường còn phải đóng cửa vì quá đông. Ở bên ngoài sân, khán giả còn chen lấn xô đẩy nhau, nhiều người không vào được sân, trong khi đó không phải trận đấu có U23 Việt Nam góp mặt.

Tôi đã chỉ đạo ban tổ chức các địa điểm thi đấu phải tạo điều kiện cho người dân vào xem trực tiếp, nếu khán đài hết chỗ thì để khán giả ngồi bậc thềm, miễn là được vào xem. Hầu hết các VĐV có gia đình, người thân đến tận nơi ủng hộ. Thể thao đã đi vào cuộc sống và sinh hoạt của người dân Việt Nam. Nhận thức của người dân về thể thao đã thay đổi rất nhiều", Trưởng đoàn Trần Đức Phấn nhấn mạnh. 

https://vtc.vn/truong-doan-the-thao-viet-nam-vuot-thai-lan-113-hcv-la-bat-ngo-ar678420.html

HỒNG NAM / VTC News