Trường đại học miễn, giảm học phí cho sinh viên vùng lũ

Chia sẻ những thiệt hại nặng nề với người dân miền Trung và để động viên, khích lệ sinh viên cùng gia đình vượt qua khó khăn, yên tâm học tập, hàng loạt trường đại học, cao đẳng trên cả nước đã có chính sách miễn giảm học phí, trao học bổng cho các em.

Ban lãnh đạo Trường ĐH Thương mại Hà Nội đã quyết định hỗ trợ mỗi SV có hộ khẩu và thường trú tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đang chịu thiệt hại nghiêm trọng về lũ lụt 10 triệu đồng. Đây là mức hỗ trợ ban đầu với mong muốn giúp các em vượt qua khó khăn trước mắt và có thêm động lực để tiếp tục học tập.

Tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội hiện có khoảng 300 sinh viên đến từ các tỉnh miền Trung bị thiệt hại nặng do lũ lụt. Trước tình hình đó, để góp phần chia sẻ với những khó khăn tới người dân miền Trung, nhà trường quyết định sẽ hỗ trợ 50% học phí học kỳ 1 cho các đối tượng sinh viên này.

3441 dnp ueh hoc bong

Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội cũng đã quyết định hỗ trợ trực tiếp cho các sinh viên có gia đình bị ảnh hưởng trực tiếp của thiên tai, lũ lụt với các mức hỗ trợ tương đương miễn 100% hoặc 50% mức học phí hệ chuẩn học kỳ 1.

Hiện Trường ĐH Khoa học Tự nhiên đang thống kê sơ bộ số lượng sinh viên có gia đình ở các tỉnh ở khu vực miền Trung từ Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế. Nhà trường cũng đã gửi thư điện tử để các em sinh viên đăng ký thông tin.

Theo số liệu thống kê hiện tại, nhà trường có khoảng 100 sinh viên thuộc diện gia đình gặp khó khăn đang bị ảnh hưởng trực tiếp của thiên tai, lũ lụt.

Trường ĐH Giao thông Vận tải cũng đang rà soát danh sách sinh viên các tỉnh miền Trung đang theo học tại trường để có chính sách hỗ trợ kịp thời. Sau khi có số liệu thống kê, nhà trường sẽ đưa ra phương án hỗ trợ cụ thể để chia sẻ gánh nặng với gia đình sinh viên, động viên tinh thần giúp sinh viên yên tâm học tập.

Không chỉ tại Hà Nội, nhiều trường đại học khu vực TP.HCM cũng đồng loạt đưa ra chính sách hỗ trợ chi phí cho sinh viên các tỉnh miền Trung đang chịu ảnh hưởng bởi bão lũ.

Trường ĐH Ngân hàng TP Hồ Chí Minh mới đây cũng đã ra thông báo xét học bổng “Đồng hành vượt khó, hỗ trợ sinh viên có gia đình bị thiệt hại do thiên tai, lũ lụt tại các tỉnh miền trung” năm học 2020 - 2021. Theo đó, trường sẽ hỗ trợ 250 suất học bổng cho SV đang theo học hệ chính quy bậc ĐH còn trong thời hạn đào tạo, SV có cha, mẹ hoặc người giám hộ ở các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế bị thiệt hại do thiên tai, lũ lụt 1 triệu đồng/suất/em.

Trường ĐH Kinh tế TP.HCM ra thông báo sẽ tiếp nhận hồ sơ đăng ký hỗ trợ học phí sinh viên vùng lũ gia đình khó khăn, bị ảnh hưởng trực tiếp từ lũ lụt năm nay.

Theo tiến sĩ Bùi Quang Hùng, Phó hiệu trưởng nhà trường, đợt này trường dành khoảng 6 tỉ đồng hỗ trợ học phí cho các sinh viên học tại trường, có hộ khẩu thường trú tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Trường xem xét hỗ trợ 50% học phí học kỳ cuối năm học 2020 dựa trên mức học phí chương trình đại trà.

Mức hỗ trợ này dành cho sinh viên các khoá 44, 45 và 46 bậc ĐH chính quy có nguyện vọng được hỗ trợ do ảnh hưởng của lũ lụt. Sinh viên nhận hỗ trợ có hộ khẩu thường trú tại các địa phương khu vực Bắc Trung Bộ gồm: Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM cũng quyết định hỗ trợ học phí sinh viên vùng lũ . Theo đó trường giảm 50% học phí học kỳ II, tổng cộng 3 tỉ đồng cho những sinh viên trong vùng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của trận lũ lụt ở tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị. Trường ĐH Công nghệ thông tin (ĐH Quốc gia TP.HCM) cũng công bố gói học bổng "Hướng về miền Trung", mỗi suất học bổng trị giá một nửa học phí của học kỳ I năm học này.

Đại diện Trường ĐH Đông Á cho biết, hơn 110 triệu đồng là nguồn kinh phí ban đầu trường nhận được ngay khi phát động chương trình “20-10 không hoa” để hỗ trợ SV các tỉnh miền trung. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên của trường cũng đã mở góc sẻ chia đặt tại tiền sảnh với lời kêu gọi “Một ly cà-phê sáng san sẻ cho bạn mình”, đón nhận sự chung tay hỗ trợ trực tiếp từ SV, giảng viên nhằm giúp các bạn có hoàn cảnh khó khăn thêm kinh phí để ổn định cuộc sống.

PV (th)

Ông Lê Vinh Danh: Ông Lê Vinh Danh: "407 triệu đồng/tháng không là gì so với công sức tôi bỏ ra"
Gió bão số 9 giật kinh hoàng, cuốn bay bảng tên của loạt trường đại học Gió bão số 9 giật kinh hoàng, cuốn bay bảng tên của loạt trường đại học
Một trường đại học hỗ trợ 10 triệu đồng cho mỗi sinh viên quê vùng lũ lụt Một trường đại học hỗ trợ 10 triệu đồng cho mỗi sinh viên quê vùng lũ lụt

/ Nghề nghiệp và cuộc sống