Trường bị tố thu học phí 14 tỷ đồng rồi đóng cửa trước năm học mới

Trường TH, THCS, THPT Quốc tế Chồi Xanh (tên cũ là Trường Quốc tế Chồi Xanh, đóng tại phường Cẩm Châu, TP Hội An, Quảng Nam) đã bất ngờ ra thông báo đóng cửa ngay đầu năm học mới. Đáng ngại là, các phụ huynh đã đóng học phí hơn 14 tỷ đồng cho nhà trường, nhưng con em họ lại rơi vào cảnh không có trường học. Bức xúc về sự việc này, hàng chục phụ huynh học sinh đã phản ánh, gửi đơn đến Sở GD&ĐT, Công an tỉnh Quảng Nam.

Thu học phí tiền tỷ rồi… “đóng cửa”

Theo phản ánh của nhiều phụ huynh có con đang theo học tại Trường quốc tế Chồi Xanh đến các cơ quan chức năng, Trường TH, THCS, THPT Quốc tế Chồi Xanh (tên cũ là Trường Quốc tế Green Shoots) đã đi vào hoạt động từ năm 2013 đến nay và có địa chỉ cụ thể tại phường Cẩm Châu, TP Hội An, Quảng Nam do bà Catherine Clare Mckinley (52 tuổi, quốc tịch Anh) điều hành. Công ty TNHH Giáo dục Chồi Xanh Việt Nam làm chủ đầu tư.

Vừa qua, nhiều phụ huynh tin tưởng đã đăng ký cho con nhập học và nộp học phí khi nhà trường tổ chức tuyển sinh năm học 2023-2024. Cụ thể, phụ huynh có con em theo học tại trường sẽ phải đóng học phí mỗi năm từ 350-400 triệu đồng cho các cấp học từ mẫu giáo đến THPT.

Hội An: Phụ huynh bức xúc vì đóng học phí vào Trường quốc tế rồi bị thông báo “đóng cửa” -0
Phụ huynh đã đóng học phí cho con em kỳ học 2023-2024 (từ 350-400 triệu đồng cho các cấp học từ mẫu giáo đến THPT), nhưng điểm Trường Quốc tế Chồi Xanh lại "vườn không nhà trống". 
Hội An: Phụ huynh bức xúc vì đóng học phí vào Trường quốc tế rồi bị thông báo “đóng cửa” -2
Trong khi đã vào năm học mới, nhưng tại cơ sở Trường TH, THCS, THPT Quốc tế Chồi Xanh lại không có giáo viên, đã tháo dỡ hết các cơ sở vật chất, nhà trường không còn hoạt động. 

Tuy nhiên vào ngày 22/8, khi gần đến ngày tựu trường năm học mới các phụ huynh của Trường TH, THCS, THPT Quốc tế Chồi Xanh lại bất ngờ nhận được thông tin từ bà Catherine Clare Mckinley qua email rằng bà đã chuyển con em của họ qua công ty TNHH Phát triển Giáo dục APU, tại phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng.

Bà Catherine cũng không kèm bất cứ giải thích, lý do hoặc trao đổi nào về việc con em của họ sẽ học ở Trường APU mặc dù hóa đơn chuyển tiền học phí được nộp cho Trường Chồi Xanh trước đó.

Theo phản ánh của nhiều phụ huynh, hiện tại con của họ không có trường để học. “Trường APU thông báo hiện nay họ không phải là trường mà con em chúng tôi nộp tiền học phí và được học”. Càng lo lắng, hoang mang hơn khi phía Công ty Chồi Xanh cũng không có bất cứ trao đổi nào về số tiền đã nhận của phụ huynh trong khi đã tháo dỡ hết các công trình tại điểm trường, không có giáo viên. Và hiện nhà trường đã không còn hoạt động tại địa chỉ phường Cẩm Châu, TP Hội An, Quảng Nam”, một phụ huynh bức xúc.

Trong khi đó, hiện bà Catherine Clare Mckinley đã về Anh; bà Sue Lyn Ryan (người đại diện theo pháp luật của công ty Chồi Xanh) cũng đã về Úc, những nhân viên tại trường không hợp tác giải quyết sự việc. Những cá nhân này có dấu hiệu sử dụng các khoản tiền học phí của phụ huynh học sinh đã nộp không đúng mục đích, học phí đã nộp cho năm học mới nhưng hiện nay trường đã đóng cửa, chủ sở hữu trường đã ngừng hợp đồng với giáo viên, nhân viên làm việc. Trường không có bất cứ hoạt động giảng dạy nào, không có bất kì cá nhân nào ở công ty Chồi Xanh đứng ra chịu trách nhiệm cho việc làm của họ đối với học sinh -  Phụ huynh phản ánh.

Bức xúc trước việc các phụ huynh đã nộp học phí cho con em vào đầu năm học có tổng cộng hơn 14 tỉ đồng, nhưng hiện trường đã đóng cửa, không một lời giải thích… Các phụ huynh đã làm đơn phản ánh gửi đến Sở GD&ĐT; Công an tỉnh Quảng Nam đề nghị vào cuộc điều tra, làm rõ hành vi gian dối của nhà trường và cá nhân bà Catherine Clare Mckinley...

Cơ quan chức năng vào cuộc

Nhận được thông tin phán ánh của các phụ huynh, đầu tháng 9/2023 Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam đã thành lập đoàn kiểm tra, nắm tình hình của nhà trường.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Quảng Nam, Trường TH, THCS, THPT Quốc tế Chồi Xanh (tên cũ là Trường Quốc tế Chồi Xanh) được UBND tỉnh Quảng Nam cấp phép thành lập theo Quyết định số 309/QĐ-UBND ngày 23/1/2014; Đổi tên theo Quyết định số 3632/QĐ-UBND ngày 12/11/2019. Trường do Công ty TNHH Giáo dục Chồi Xanh Việt Nam làm chủ đầu tư. Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam đã công nhận bà Thái Thị Quyên làm Hiệu trưởng từ ngày 12/1/2022.

Đại diện Sở GD&ĐT Quảng Nam cho biết, căn cứ kết quả làm việc và báo cáo của hiệu trưởng nhà trường, đồng thời nắm bắt thông tin qua trao đổi với bà Catherine McKinley (chủ đầu tư trường), giai đoạn đầu mới thành lập (năm 2014), Trường TH, THCS, THPT Quốc tế Chồi Xanh có quy mô nhỏ. Hầu hết học sinh ở lứa tuổi mầm non và tiểu học là con em người có quốc tịch nước ngoài đang sống và làm việc tại TP Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Từ giữa học kỳ 1 năm học 2020-2021, dịch bệnh COVID-19 khiến Trường TH, THCS, THPT Quốc tế Chồi Xanh gặp khó khăn trong tổ chức dạy học, nhất là công tác tuyển sinh. Do là trường tư thục, nguồn thu học phí sụt giảm nên các hoạt động bị ảnh hưởng.

Hội An: Phụ huynh bức xúc vì đóng học phí vào Trường quốc tế rồi bị thông báo “đóng cửa” -0

Từ năm 2022, Công ty TNHH Giáo dục Chồi Xanh Việt Nam đã kí hợp đồng thuê địa điểm của Trường TH, THCS, THPT Hoàng Sa. Đến cuối năm học 2022-2023, nhà trường tuyển sinh được 95 học sinh thông qua việc sử dụng hồ sơ của cơ sở giáo dục Đại Thành Quang, trên cơ sở kí hợp đồng thuê mặt bằng với công ty này. Phần lớn học sinh có cha mẹ là người nước ngoài (chỉ có 11 học sinh quốc tịch Việt Nam), đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường gồm 43 người.

Tuy nhiên, đến tháng 7/2023, công ty thông báo kế hoạch chuyển địa điểm sang Trường APU-American International School (Trường Quốc tế Hoa Kỳ APU), có trụ sở tại Hòa Hải, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng. Qua thông tin trao đổi với Sở GD&ĐT Quảng Nam, bà Catherine Mckinley cũng thừa nhận đến nay, hai bên không ký được hợp đồng do không thống nhất được các điều khoản. Năm học mới sắp bắt đầu, địa điểm cũ không còn, các phương án chuyển địa điểm mới chưa được thực thi. Nhiều gia đình học sinh đã nộp trước học phí nhưng chủ sở hữu trường đã ngừng hợp đồng với giáo viên, nhân viên làm việc.

Đại diện Sở GD&ĐT Quảng Nam cho biết đã liên hệ với bà Catherine McKinley, chủ đầu tư Trường TH, THCS, THPT Quốc tế Chồi Xanh tuy nhiên bà này chưa trở lại Việt Nam để giải quyết những khó khăn trên.

Ông Thái Viết Tường, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Nam cho biết để kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết tình hình, giúp ổn định việc học tập của học sinh, Sở GD&ĐT đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản gửi Đại sứ quán Anh, yêu cầu bà Catherine McKinley trở lại Việt Nam để phối hợp giải quyết.

 Trường bị tố thu học phí 14 tỷ đồng rồi đóng cửa trước năm học mới - Báo Công an nhân dân điện tử (cand.com.vn)

Hoài Thu / CAND