Trước thềm thượng đỉnh Biden-Putin, Trung Quốc kêu gọi Nga hợp tác đối phó Mỹ

Trước cuộc gặp thượng đỉnh Tổng thống Vladimir Putin gặp Tổng thống Joe Biden, Trung Quốc tìm cách lôi kéo Nga hợp lực để đối phó với Mỹ.

SCMP đưa tin, trong cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov, Bắc Kinh kêu gọi Matxcơva thống nhất để đối phó với các “hành động ngang ngược” của Washington.

"Mỹ đã thành lập các nhóm dưới chiêu bài dân chủ, sử dụng nhân quyền làm cái cớ để can thiệp vào chính trị các nước và thực thi chủ nghĩa đơn phương dưới khẩu hiệu đa phương”, Ngoại trưởng Vương Nghị cho biết trong cuộc điện đàm.

Trước thềm thượng đỉnh Biden-Putin, Trung Quốc kêu gọi Nga hợp tác đối phó Mỹ - 1
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: Reuters)

“Trung Quốc và Nga - với tư cách là các cường quốc có trách nhiệm và các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, cần cùng nhau vạch mặt và chống lại những hành động ngang ngược của Mỹ. Chúng ta cần bảo vệ trật tự và hệ thống quốc tế dựa trên luật lệ, lấy Liên hợp quốc làm trung tâm và dựa trên luật pháp, bảo vệ công bằng, công lý và đa phương hóa”, ông Vương Nghị cho biết thêm.

Ngoại trưởng Vương Nghị cũng kêu gọi hợp tác hơn nữa giữa Trung Quốc và Nga trong việc kiểm soát đại dịch COVID-19, trong đó xây dựng có các tiêu chuẩn xét nghiệm chung, chia sẻ dữ liệu, nghiên cứu khoa học, kiểm soát biên giới và công nhận giấy chứng nhận sức khỏe của công dân 2 nước.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Vương Nghị cảm ơn người đồng cấp Nga Sergei Lavrov vì sự ngay thẳng trong việc thảo luận về nguồn gốc COVID-19.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Bắc Kinh và Matxcơva nhất trí tăng cường phối hợp để giải quyết các mối đe dọa và thách thức chung.

Cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Vương Nghị và Ngoại trưởng Sergei Lavro diễn ra chưa đầy 2 tuần trước cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Geneva, Thụy Sĩ.

Theo kế hoạch, ông Joe Biden và ông Vladimir Putin sẽ gặp nhau vào ngày 16/6. Hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về quan hệ song phương, các vấn đề liên quan đến ổn định hạt nhân chiến lược và các vấn đề khác như hợp tác trong cuộc chiến chống COVID-19 và các xung đột khu vực.

Tổng thống Putin hy vọng cuộc gặp với ông Biden sẽ mang tính xây dựng Tổng thống Putin hy vọng cuộc gặp với ông Biden sẽ mang tính xây dựng

Tổng thống Putin bày tỏ hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh tới đây với người đồng cấp Mỹ sẽ mang tính xây dựng.

Trước thềm thượng đỉnh Nga - Mỹ, ông Putin tố Washington cáo buộc vô lý Trước thềm thượng đỉnh Nga - Mỹ, ông Putin tố Washington cáo buộc vô lý

Tổng thống Vladimir Putin cho rằng những cáo buộc Nga có liên quan đến các cuộc tấn công mạng vào Mỹ là vô lý.

/ vtc.vn