Trước muôn vàn sức ép, Bùi Tiến Dũng vẫn không thể bị đánh gục

Cuộc sống của Bùi Tiến Dũng chưa đầy một năm đã thay đổi quá nhiều. Với một chàng trai vừa bước sang tuổi 21, nếu không bản lĩnh có thể đã sụp đổ.

Thành công ở vòng chung kết U23 châu Á mang lại cho Bùi Tiến Dũng nhiều thứ. Anh được người hâm mộ biết đến, trở thành một KOL, là gương mặt đại diện của nhiều nhãn hàng. Ngoài lương từ CLB Thanh Hóa, Bùi Tiến Dũng có thêm những khoản thu nhập khác ngoài chuyên môn, giúp đỡ rất nhiều cho chính anh và gia đình.

Cuộc sống không chỉ có màu hồng

Nhưng quan trọng hơn, Bùi Tiến Dũng đã chiếm được vị trí trong lòng người hâm mộ. Anh là tâm điểm của sự chú ý. Mọi thông tin xoay quanh Dũng rất được quan tâm, mọi hành động của anh đều thu hút truyền thông dẫu đó chỉ là một bình luận vui trên mạng xã hội.

Bùi Tiếng Dũng đã là ngôi sao. Nhưng đi kèm với vị thế ấy là những áp lực mà Dũng phải gánh. Chuyên môn cũng có, và ngoài chuyên môn cũng nhiều.

Sau vòng chung kết U23 châu Á, Bùi Tiến Dũng với sức hút của mình làm những trận đấu có CLB Thanh Hóa gia tăng đáng kể lượng CĐV. Người hâm mộ đến sân xem những màn trình diễn của Bùi Tiến Dũng, nhưng anh lại chẳng mấy khi được ra sân. Tiến Dũng thường chỉ là sự lựa chọn thứ yếu, xoay vòng với Bửu Ngọc ở vị trí dự bị cho Thanh Thắng.

truoc muon van suc ep bui tien dung van khong the bi danh guc
Bùi Tiến Dũng hiếm khi được bắt chính tại Thanh Hóa.

Những câu hỏi cũng từ đây mà ra. Tại sao người hùng từng giúp bóng đá Việt Nam làm nên lịch sử lại phải dự bị? Tại sao Bùi Tiến Dũng bắt hay ở vòng chung kết U23 châu Á lại dự bị ở Thanh Hóa? Bùi Tiến Dũng thực sự có đủ khả năng chơi V.League hay không?

Dự bị tại CLB, Bùi Tiến Dũng đứng trước nguy cơ mất suất bắt chính tại Olympic Việt Nam khi Văn Lâm được HLV Park Hang-seo triệu tập chuẩn bị cho ASIAD. Những tranh cãi cũng nổ ra xoay quanh vị trí đứng trong khung gỗ của Olympic Việt Nam. Ai mới là người xứng đáng? Bùi Tiến Dũng là người hùng U23, nhưng Văn Lâm là thủ môn số 1 Việt Nam. Hơn nữa khi Bùi Tiến Dũng phải dự bị ở Thanh Hóa, Văn Lâm đang tỏa sáng với Hải Phòng.

Sức ép lại đến với thủ môn năm nay mới 21 tuổi.

truoc muon van suc ep bui tien dung van khong the bi danh guc
Cuộc sống không chỉ là màu hồng với Bùi Tiến Dũng sau kỳ tích U23.

Đến cả khi Văn Lâm bị loại, tranh cãi vẫn còn ở đó. Thủ thành hay nhất Việt Nam bị loại, người dự bị gần như suốt từ đầu mùa bắt chính. Lại là những câu hỏi đặt ra cho quyết định của HLV Park, cho phong độ của Tiến Dũng tại ASIAD. Giờ đây, Bùi Tiến Dũng còn gánh thêm áp lực phải chứng minh bản thân mình xứng đáng với suất bắt chính, xứng đáng với sự lựa chọn của thầy Park, và cũng chứng minh việc Văn Lâm bị loại là có cơ sở.

Vượt qua sức ép

Đó là còn chưa kể đến những sức ép ngoài chuyên môn, với đầy những chỉ trích khi Bùi Tiến Dũng nhận những hợp đồng quảng cáo, tham dự các sự kiện trong đó có cả trình diễn thời trang. Hình ảnh Bùi Tiến Dũng bật khóc sau những lời lẽ ác ý nhắm vào anh đã nói lên áp lực khổng lồ mà thủ thành này phải gánh chịu.

Sau kỳ tích tại U23 châu Á, cuộc sống không phải là màu hồng với Bùi Tiến Dũng. Trái lại, đó là những ngày tháng phải sống trong sự hoài nghi, phải làm quen với những chỉ trích. Người mến Dũng có, mà người ghét cũng nhiều. Bùi Tiến Dũng sống thứ trong áp lực quá lớn với một chàng trai đang tuổi trưởng thành về mặt tâm lý. Có người nói anh sẽ sụp đổ...

truoc muon van suc ep bui tien dung van khong the bi danh guc
Bùi Tiến Dũng cùng hàng phòng ngự Olympic Việt Nam chơi rất chắc chắn tại ASIAD.

Nhưng chẳng có sự sụp đổ nào cả. Bùi Tiến Dũng vẫn chứng minh anh là một trong những thủ môn tốt nhất Việt Nam hiện nay, mặc cho những sức ép từ trong và ngoài chuyên môn. Màn trình diễn tại ASIAD là minh chứng rõ nhất.

Đầu tiên phải nhìn vào thành tích giữ sạch lưới của Bùi Tiến Dũng. Trước khi cùng Olympic Việt Nam nhận thất bại trước Olympic Hàn Quốc, Bùi Tiến Dũng đã có 5 trận liền không để thủng lưới một lần nào tại ASIAD, và Olympic Việt Nam là đội duy nhất lọt tới bán kết làm được điều này.

Đây là thành tích khó tin với cá nhân Bùi Tiến Dũng là Olympic Việt Nam nếu biết rằng những kỳ ASIAD trước đó (từ năm 1998 tới nay), chỉ 2 trận các đội Olympic Việt Nam giữ sạch lưới. Vòng chung kết U23 châu Á hồi đầu năm, Bùi Tiến Dũng cũng chỉ có 2 lần giữ sạch lưới.

Số bàn thua của Olympic Việt Nam tại ASIAD, so với vòng chung kết U23 châu Á cũng có sự tiến bộ. 6 trận đấu tại Thường Châu, Bùi Tiến Dũng thủng lưới 8 bàn. 7 trận tại ASIAD, con số này chỉ là 4. Về mặt cá nhân, màn trình diễn của Bùi Tiến Dũng ở tại ASIAD cũng không thua kém ở vòng chung kết U23 châu Á, thể hiện ở số pha cứu thua mỗi trận không chênh lệch (2,28 và 2,3).

Thực tế, hàng phòng ngự Olympic Việt Nam đã chơi rất chắc chắn tại ASIAD, góp phần vào thành tích giữ sạch lưới 5 lần của Bùi Tiến Dũng. Nhưng chính Tiến Dũng là một phần của hàng phòng ngự ấy với phong độ cực kỳ ổn định.

Không thể bị đánh gục

Olympic Việt Nam liệu có vào được bán kết nếu không có pha cứu thua bằng chân của Tiến Dũng trước Olympic Bahrain, nếu không có 2 pha cản phá của Tiến Dũng trước Olympic Syria? Không quá khi nói Bùi Tiến Dũng đóng vai trò quan trọng trong chiến tích lần đầu lọt vào bán kết ASIAD của bóng đá Việt Nam.

Bởi lẽ để chơi ổn định trong khung gỗ Olympic Việt Nam, Bùi Tiến Dũng đã phải vượt qua vô vàn sức ép. Màn trình diễn của Bùi Tiến Dũng tại ASIAD với một thủ môn khác có thể không quá ấn tượng, nhưng đặt trong bối cảnh anh ta đang đứng trước áp lực mới thấy Bùi Tiến Dũng đã làm tốt thế nào. Mà có lẽ, trong lịch sử bóng đá Việt Nam chỉ có Bùi Tiến Dũng mới từng trải qua những sức ép như vậy.

truoc muon van suc ep bui tien dung van khong the bi danh guc
Trước những sức ép, Bùi Tiến Dũng vẫn vững vàng.

Anh đứng trước áp lực phải tái hiện lại màn trình diễn như hồi đầu năm, phải chứng tỏ mình được chọn là xứng đáng, và phải vượt qua cơn bão dư luận với hàng triệu con mắt luôn hướng về phía anh, về chàng "thủ môn quốc dân".

Bùi Tiến Dũng đã làm được, và anh chứng minh cho tất cả thấy không gì có thể đánh gục được mình. Mới 21 tuổi, đứng trước muôn vàn sức ép nhưng Tiến Dũng đều đã vượt qua, để rồi góp công vào 2 chiến tích lịch sử của bóng đá Việt Nam. Liệu có mấy cầu thủ làm được như anh, nhất là ở cái tuổi 21?

truoc muon van suc ep bui tien dung van khong the bi danh guc

Những ngôi sao Olympic Việt Nam nào đủ tuổi dự SEA Games 30?

Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á AFF vừa thông qua đề xuất cử các cầu thủ U22 dự môn bóng đá nam SEA Games ...

truoc muon van suc ep bui tien dung van khong the bi danh guc

Dàn soái ca U23 Việt Nam đẹp như sao Hàn khi bỏ quần đùi áo số

Khi bỏ quần đùi áo số, các cầu thủ U23 Việt Nam có gu thời trang đời thường rất phong cách năng động và cá ...

https://news.zing.vn/truoc-muon-van-suc-ep-bui-tien-dung-van-khong-the-bi-danh-guc-post876618.html

/ Zing