Trước khi bật điều hòa khi nắng nóng, nhớ làm điều này đầu tiên

Với thời tiết nắng nóng kéo dài ở Việt Nam thì điều hòa ngày càng được sử dụng rộng rãi và phổ biến ở các hộ gia đình. Tuy nhiên, sử dụng điều hòa thế nào vừa tiết kiệm, vừa đảm bảo sức khỏe là điều không phải ai cũng nắm rõ.    

Nhiều độ điều hòa càng thấp càng dễ hỏng

Các dòng điều hòa thông thường chỉ chịu được công suất khi ngoài trời đạt từ 42-45 độ C. Nếu ngoài trời đạt nhiệt độ cao hơn mức đó thì điều hòa sẽ chạy mãi mà không tới được mức nhiệt yêu cầu, từ đó khiến điều hòa chạy liên tục mà không được nghỉ ngơi, lâu dài sẽ dẫn tới hỏng

Nên chỉnh mức nhiệt độ 25 - 27 độ C là phù hợp với khí hậu, cũng như tốt cho sức khỏe. Do đó, trong quá trình sử dụng nên duy trì ở mức nhiệt độ này để giữ cho sức khỏe được tốt, lại vừa tránh được biên độ dao động quá lớn so với bên ngoài.

\\"truoc

Chọn vị trí phù hợp khi lắp đặt điều hòa

Cần lựa chọn vị trí râm, mát, ít bị ánh sáng chiếu vào. Chọn vị trí phù hợp sẽ đảm bảo làm mát nhanh, lại giúp cho điều hòa vận hành được tốt và bền hơn.

Không mở cửa sổ, giữ không khí cũ quá lâu trong phòng

Thông thường trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm, nhiều hộ gia đình thường bật điều hòa 24/24 để \\"trốn nóng\\". Nhưng rồi lâu ngày cảm thấy mệt mỏi, uể oải, chán ăn.

Để khắc phục, chúng ta nên mở cửa sổ, cửa chính vào lúc sáng sớm hoặc chiều muộn, sau đó bật quạt tản rộng khắp phòng để không khí được lưu thông.

Dùng thêm quạt gió

Khi bật điều hòa nên sử dụng thêm quạt gió, sẽ giúp không khí trong phòng được lưu thông tốt và mang lại cảm giác mát mẻ hơn hẳn.

Bởi vì quạt gió giúp tăng cường tác dụng đẩy luồng khí nóng lên trên, đưa luồng khí mát xuống bên dưới, tạo ra hiệu ứng gió mạnh, làm bạn cảm thấy mát mẻ hơn. Đồng thời, sử dụng quạt gió sẽ giúp tránh cảm giác khô, bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình.

Vệ sinh điều hòa định kỳ

Theo các chuyên gia điện máy, điều hòa nên được vệ sinh 2-3 tháng một lần. Song, rất nhiều người sau cả năm trời sử dụng cũng không hề mở thiết bị ra để kiểm tra lưới lọc. Sau một thời gian dài không sử dụng (mùa đông và mùa xuân), điều hoà bị tích những lớp bụi rất dày.

Ở phần màng lọc máy lạnh - bộ phận quan trọng thường được ví như “lá phổi xanh” vì có tác dụng thanh lọc không khí, bắt giữ các vi khuẩn, bụi bẩn, trả lại cho căn phòng của bạn một bầu không gian trong lành, sạch khuẩn. Tuy vậy, màng lọc bị bám rất nhiều bụi bẩn sau thời gian ngừng hoạt động, khiến khả năng lọc không khí của máy lạnh bị suy yếu đi rất nhiều.

\\"truoc

Lúc này, màng lọc sẽ trở thành một ổ vi khuẩn chứa nhiều tác nhân gây dị ứng, ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình, đặc biệt với người lớn tuổi và trẻ nhỏ.

Không chỉ vậy, việc quá nhiều bụi bẩn bám vào khiến cho máy điều hoà không thể đáp ứng được nhu cầu làm lạnh cho căn phòng ngay cả khi tiêu tốn nhiều điện năng để làm lạnh hết công suất. Kéo theo, hoá đơn tiền điện sẽ tăng chóng mặt.

Bên cạnh đó, điều hòa hết gas là căn bệnh thường gặp trên các máy điều hòa nhiệt độ sau khi đã sử dụng được một thời gian dài. Dấu hiệu nhận biến khi hết gas là khi điều hòa được bật lên ở chế độ làm mát nhưng không thấy hơi mát tỏa ra, hoặc có nhưng rất yếu cho dù đã về nhiệt độ thấp nhất.

PV (tổng hợp)

\\"truoc Đầu hè có nơi trên 40 độ, liệu có phá vỡ kỷ lục nắng nóng năm ngoái?
\\"truoc Dự báo thời tiết hôm nay: Nhiều nơi nắng nóng, chiều tối có mưa rào
\\"truoc Tuần tới, Hà Nội có nắng nóng trên diện rộng, nhiệt độ lên tới 38 độ C
/ Nghề nghiệp & cuộc sống