Trước Hagibis, đây là 5 cơn siêu bão kinh hoàng nhất lịch sử Châu Á

Bên cạnh siêu bão Hagibis đang tàn phá nước Nhật, Châu Á cũng từng chứng kiến những cơn siêu bão với sức công phá khủng khiếp.  

Ảnh: Himawari-8 / Japan Meteorological Agency (JMA).

Bên cạnh siêu bão Hagibis đang tàn phá nước Nhật, Châu Á cũng từng chứng kiến những cơn siêu bão với sức công phá khủng khiếp. 

Mới đây, Tạp chí Borgen của Mỹ đã công bố danh sách 5 cơn bão khủng khiếp nhất Châu Á. Việt Nam cũng từng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ một trong số chúng.

1. Bão Hải Phòng

Bão Hải Phòng ngày 10 tháng 8 năm 1881. Ảnh: Devastating Disasters.

Cơn bão Hải Phòng ngày 8.10.1881 là một trong những sự kiện thảm khốc nhất trong lịch sử. Cấp độ của cơn bão vẫn chưa được xác định vì nó xảy ra trước những tiến bộ khí tượng của thế kỷ XX.

Tuy nhiên, cơn bão khổng lồ này đã đi qua Vịnh Bắc Bộ, tàn phá thành phố Hải Phòng của Việt Nam và khu vực ven biển xung quanh, khiến 300.000 người dân thiệt mạng.

2. Bão Nina

Ảnh chụp cơn bão Nina từ vệ tinh của Trung tâm Cảnh báo Bão chung của Hải quân Hoa Kỳ.

Cơn bão cấp 4 xuất hiện vào ngày 30.7.1975, hiện đang giữ thứ hạng của cơn bão nhiệt đới nguy hiểm thứ tư từng được ghi nhận. Chịu ảnh hưởng từ không khí lạnh tràn xuống, Nina đã gây mưa rất lớn tại tỉnh Hà Nam và các khu vực khác của Trung Quốc, dẫn đến sự sụp đổ của đập Ban Kiều ở thành phố Zhumadian, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc.

Sự sụp đổ của con đập này cũng khiến những con đập nhỏ khác sụp đổ, gây ra thiệt hại thậm chí lớn hơn. Tổng số người thiệt mạng là 229.000.

3. Bão Haiyan  

Hình ảnh đổ nát của một nơi bão Haiyan đi qua. Ảnh: Reuters.

Bão Haiyan (Hải Yến) được hình thành vào tháng 11.2013. Haiyan là siêu bão cấp 5 có tốc độ gió cao kỷ lục thế giới là 315/km/h.

Cơn bão đã tàn phá một phần Đông Nam Á, đặc biệt là Philippines. Với số người chết là 6.300, đây là cơn bão nguy hiểm nhất ở Philippines được ghi nhận.   

4. Bão Vera

Người dân Nhật Bản khốn khổ sau cơn bão. Ảnh: Getty Images.

Bão Vera là một cơn bão nhiệt đới cực kỳ dữ dội đã tấn công Nhật Bản vào tháng 9.1959. Siêu bão cấp 5 này bắt đầu vào ngày 20.9.1959. Qua những trận mưa lớn, sóng lớn và gió mạnh, nó đã phá hủy hàng nghìn ngôi nhà, phá hoại mùa màng và gây lũ lụt trên các con sông. Tổng cộng, cơn bão đã khiến 1,5 triệu người mất nhà cửa và cướp đi mạng sống của 5.000 người.   

5. Bão Ida

 Mắt bão Ida khiến nhiều người choáng ngợp khi nhìn vào. Ảnh: Tyfun.

Cơn bão làm chết nhiều người thứ ba tại Nhật Bản từng được ghi nhận hình thành vào ngày 20.9.1958. Những trận lở đất do siêu bão cấp 5 này gây ra đã phá hủy 2.118 tòa nhà và cuốn trôi 244 cây cầu đường bộ và đường sắt. Hơn 120.000 mẫu ruộng bị bao phủ bởi thủy triều.

Các con sông Kano, Meguro và Arakawa tràn vào các bến tàu và sau đó phá hủy các ngôi nhà, đền thờ tôn giáo, kho hàng hóa và các cửa hàng.Tổng cộng có 1.269 người thiệt mạng, 12.000 người mất nhà cửa.

Thảo My

Siêu bão Hagibis tàn phá Nhật Bản: 4 người chết, hàng triệu người bị ảnh hưởng

Siêu bão Hagibis đã đổ bộ vào miền bắc Nhật Bản vào sáng ngày 13.10 sau khi làm tê liệt thủ đô Tokyo với mưa ...

Siêu bão mạnh nhất 6 thập kỷ đổ bộ: 270.000 hộ dân Tokyo mất điện

Hơn 270.000 hộ gia đình ở khu vực Tokyo và những nơi khác không có điện vì bão nhiệt đới Hagibis.

Đang oằn mình chịu siêu bão, Nhật hứng thêm động đất

Một trận động đất mạnh 5,7 độ Richter vừa xảy ra ngoài khơi bờ biển phía đông đảo Honshu của Nhật Bản, giữa lúc nước ...

Lo vỡ đập do siêu bão, hàng triệu người dân Nhật Bản phải sơ tán

Cảnh báo mưa lớn, ngập lụt, nguy cơ sụt lở đất đã mở rộng ra 12 tỉnh, thành phố bao gồm Tokyo do cơn bão ...

/ laodong.vn