Trung Quốc và những lần “cài cắm đường lưỡi bò” vào Việt Nam

Âm mưu độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc ngày càng lộ liễu, bất chấp dư luận thế giới và sự phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế. Trung Quốc vẫn từng ngày, từng giờ “cài cắm” hình ảnh đường lưỡi bò tự vẽ ra vào các sản phẩm văn hóa của người Việt.

 

Phim chiếu rạp

trung quoc va nhung lan cai cam duong luoi bo vao viet nam
Hình ảnh đường lưỡi bò trong phim hoạt hình "Người tuyết bé nhỏ"

Bộ phim hoạt hình Abominable (Everest- Người tuyết bé nhỏ) đã bị Trung Quốc cài cắm vẽ thêm đường lưỡi bò trong một tình tiết phim.

Trước đó, ngày 17-10 các nhà kiểm duyệt phim Malaysia đã ra lệnh cắt cảnh phim có lồng ghép hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp mà Trung Quốc tự vẽ ra trong phim hoạt hình Abominable.

Trước Malaysia, hôm 16-10, ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. đã yêu cầu cắt cảnh phim lồng ghép "đường lưỡi bò" trong Abominable và kêu gọi tẩy chay các sản phẩm của hãng DreamWorks trên toàn cầu.

Còn ở Việt Nam, sau vài ngày công chiếu, bộ phim đã bị ngưng chiếu vì bị dư luận phản ứng gay gắt. CGV - đơn vị phát hành phim - bị phạt hành chính 170 triệu đồng vì nhập khẩu phim có hình ảnh vi phạm pháp luật. Ngoài 170 triệu đồng tiền phạt, CGV phải tiêu hủy tang vật - các file phim kỹ thuật số đã nhập, tài liệu quảng cáo phim.

Ở Cục Điện ảnh, Quyền Cục trưởng Nguyễn Thị Thu Hà bị giáng chức thành Phó Cục trưởng vì kiểm duyệt phim để lọt “đường lưỡi bò”.

Abominable là sản phẩm hợp tác của hãng DreamWorks Animation và Pearl Studio - một công ty Trung Quốc. Sự việc của phim có điểm tương tự chuyện Operation Red Sea (Điệp vụ Biển Đỏ) rời rạp năm ngoái. Lúc đó, tác phẩm Hoa ngữ cũng ra rạp mười ngày trước khi bị nhận định có cảnh liên quan đến chủ quyền biển đảo.

 

Xe ô tô nhập khẩu

trung quoc va nhung lan cai cam duong luoi bo vao viet nam
Bản đồ định vị có đường lưỡi bò 

Ngày 31/10, Chi cục hải quan cảng Đình Vũ (Hải Phòng) phát hiện trong lô hàng 12 chiếc ô tô nhãn hiệu Hanteng nhập khẩu từ Trung Quốc có 7 xe hiển thị hình ảnh bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp của Trung Quốc tại màn hình ứng dụng định vị dẫn đường.

 

Trước đó, ở triển lãm trưng bày ô tô tại TP.HCM, xe Volkswagen Touareg có bản đồ định vị vệ tinh xuyên tạc lịch sử, vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Trong phiên trả lời chất vấn của đại biểu quốc hội Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) chiều 6/11/2019, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết: “Đối với ô tô phục vụ triển lãm, tổ chức tịch thu, sung công. Sau đó, cần có biện pháp phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát pháp lý để đảm bảo sự quản lý chặt chẽ hơn, tránh trường hợp lợi dụng tương tự trong tương lai. Với một doanh nghiệp khác thực hiện hoạt động nhập khẩu ô tô, cũng xuất hiện đường lưỡi bò cài cắm vào phần định vị dẫn đường, Bộ Công Thương đã yêu cầu triệu tập, thu hồi toàn bộ ô tô đã nhập khẩu về Việt Nam có bản đồ đường lưỡi bò. Đồng thời, tước giấy phép nhập khẩu và kinh doanh ở Việt Nam cho đến khi nào khắc phục xong".

 

Giáo trình giảng dạy

trung quoc va nhung lan cai cam duong luoi bo vao viet nam
Giáo trình giảng dạy có đường lưỡi bò

Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội lưu giáo trình "Developing Chinese" có bản đồ "đường lưỡi bò" đã 3-4 năm và năm nay mới cho sinh viên “học thử”.

Giải thích về “xuất xứ” của tập giáo trình này, đại diện khoa Trung – Nhật cho biết, sách do các nhóm sinh viên sang Trung Quốc theo chương trình đào tạo, thấy giáo trình hay đã mang về làm tài liệu tham khảo, sau đó 3-4 năm, tới năm nay, nhà trường mới dùng giáo trình này để dạy cho các học sinh năm 2019-2020.

Hình ảnh minh họa có “đường lưỡi bò” được Trung Quốc vẽ thêm ra trong sách nằm ở bài 7, hiện sinh viên mới học tới bài 4. Nhà trường đã nhận trách nhiệm về sơ suất trong khẩu kiểm duyệt sách. Do thấy nội dung hay, phù hợp nhưng lại không để ý tới hình minh họa.

Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, cho biết trường đã bán 716 cuốn Đọc - Viết và Nghe "Developing Chinese", giá mỗi cuốn 30.000 đồng. Hiện đã thu hồi hơn 1.000 (gồm nhiều cuốn sinh viên tự photo), tất cả được lưu giữ ở khoa Trung - Nhật.

 

Âm mưu độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc ngày càng lộ liễu, bất chấp dư luận thế giới và sự phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế. Trung Quốc vẫn từng ngày, từng giờ “cài cắm” hình ảnh đường lưỡi bò tự vẽ ra vào các sản phẩm văn hóa của người Việt. Còn chúng ta phải luôn tỉnh táo, như khẳng định của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tại nghị trường quốc hội: “Cần có nhiều biện pháp phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát pháp lý, để đảm bảo sự quản lý chặt chẽ hơn, tránh trường hợp lợi dụng tương tự trong tương lai”.

"Đường lưỡi bò" hay còn gọi là "đường 9 đoạn" do Trung Quốc ngang nhiên vạch ra, đòi chủ quyền với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế. Ngày 12/7/2016, Tòa Trọng tài Thường trực đã tuyên bố Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong "đường lưỡi bò".

H.Minh (t/h)

Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống 

trung quoc va nhung lan cai cam duong luoi bo vao viet nam Trung Quốc tiếp tục gia tăng cài cắm ‘đường lưỡi bò’ trên quy mô toàn cầu

Chuyên gia cảnh báo nỗ lực của Bắc Kinh trong việc cài cắm đường lưỡi bò cũng như yêu sách về Biển Đông sẽ chỉ ...

trung quoc va nhung lan cai cam duong luoi bo vao viet nam Nhà báo Philippines: Cài cắm ‘đường lưỡi bò’ là chiến dịch tâm lý chiến lừa dối, tồi tệ của Trung Quốc

Trung Quốc cài cắm hình ảnh “đường lưỡi bò” vào các vật phẩm là một phần chiến tranh truyền thông và tâm lý, biến “tin ...

trung quoc va nhung lan cai cam duong luoi bo vao viet nam Cài cắm ‘đường lưỡi bò’ phi pháp nằm trong chiến lược tuyên truyền bài bản, xuyên suốt của Trung Quốc

Cài cắm đường lưỡi bò nằm trong chiến lược rõ rệt, xuyên suốt, bài bản có từ lâu của Trung Quốc, chuyên gia tại Hội ...

trung quoc va nhung lan cai cam duong luoi bo vao viet nam Trung Quốc đang khống chế Biển Đông không cần chiến tranh ra sao?

Mục đích chính sách tuyên truyền của Trung Quốc là tiến tới khống chế và kiểm soát Biển Đông mà không cần dùng tới chiến ...