Trung Quốc "trấn an" Nga, Ấn Độ về quan hệ song phương

Ngoại trưởng Trung Quốc nhấn mạnh cam kết với người đồng cấp Nga và Ấn Độ về mối quan hệ ngày càng sâu sắc, "sự phối hợp" ngày càng mạnh mẽ hơn, nhằm thể hiện tình đoàn kết với hai nước láng giềng lớn nhất của Bắc Kinh.

Trung Quốc
Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bên lề hội nghị ngoại trưởng SCO. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương đã có cuộc gặp với các Ngoại trưởng Nga và Ấn Độ bên lề Hội nghị Ngoại trưởng của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) diễn ra tại Ấn Độ hôm 4/5 (giờ địa phương) nhằm thảo luận về giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng Ukraine, cũng như những nỗ lực nhằm tăng cường hợp tác song phương.

Trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bên lề hội nghị SCO, Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương cho biế,t Bắc Kinh "sẵn sàng duy trì liên lạc và phối hợp với Nga để đóng góp thiết thực vào việc giải quyết chính trị cuộc khủng hoảng" ở Ukraine.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong một tuyên bố đưa ra ngày 5/5 cho biết, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trong khuôn khổ SCO, duy trì sự đoàn kết và hợp tác của tổ chức này, xây dựng SCO thành một nền tảng hợp tác cùng có lợi giữa các quốc gia thành viên.

Hai bên đồng thời nhất trí tăng cường liên lạc và phối hợp trong các khuôn khổ đa phương như BRICS, G20, Liên hợp quốc và ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, phản đối "Chiến tranh Lạnh mới" và duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực.

Trung Quốc
Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bên lề hội nghị SCO. Ảnh: Reuters

Trong một cuộc gặp riêng với Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar bên lề SCO, Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương cho biết nước này sẵn sàng tăng cường "phối hợp và hợp tác" về các vấn đề quốc tế và khu vực với Ấn Độ và đưa quan hệ trở lại con đường phát triển "lành mạnh".

Mối quan hệ của Trung Quốc với Ấn Độ xấu đi kể từ năm 2020, kể từ sau vụ đụng độ của quân đội hai nước ở biên giới tranh chấp trên dãy Himalaya khiến 24 người thiệt mạng. 

Song, tại cuộc gặp, Ngoại trưởng Trung Quốc khẳng định với người đồng cấp Ấn Độ rằng tình hình ở biên giới "nhìn chung là ổn định".

"Chúng ta nên rút kinh nghiệm và bài học từ lịch sử, nắm bắt quan hệ song phương từ tầm cao chiến lược và tầm nhìn dài hạn, tôn trọng lẫn nhau, học hỏi lẫn nhau và đạt được thành công chung", ông Tần Cương chia sẻ trong cuộc gặp với ông Subrahmanyam Jaishankar.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/trung-quoc-tran-an-nga-an-do-ve-quan-he-song-phuong-i692423/

An Nhiên / cand.com.vn