Trung Quốc tố Mỹ trốn tránh trách nhiệm về nợ châu Phi

Trung Quốc kêu gọi Mỹ nỗ lực nhiều hơn để giải quyết các vấn đề nợ mà các nước châu Phi phải đối mặt.

Phát biểu tại thủ đô Trung Quốc hôm 11/4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Uông Văn Bân bác bỏ cáo buộc rằng Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm về bẫy nợ ở châu Phi, nhấn mạnh Trung Quốc luôn hợp tác với các quốc gia châu Phi dựa trên lợi ích chung và bình đẳng.

Ông Uông Văn Bân cáo buộc “một số chính trị gia phương Tây” cố gắng phá hoại sự hợp tác của Trung Quốc với các nước đang phát triển.

1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân. (Ảnh: AFP)

“Các thủ đoạn của họ đã bị các nước đang phát triển và cộng đồng quốc tế nhìn thấu”, ông Uông Văn Bân nói.

Trung Quốc là nguồn cho vay chính đối với các nước châu Phi, nhưng các hoạt động cho vay của nước này đã bị đặt dấu hỏi khi các quốc gia bao gồm Ghana và Zambia phải vật lộn để trả nợ.

Trong khi Bắc Kinh cho rằng các khoản vay của nước này là cần thiết để thúc đẩy phát triển kinh tế trong khu vực, nhiều lo ngại về tác động tiêu cực đối với các nền kinh tế nhận viện trợ. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass tuyên bố các điều khoản và điều kiện của một số khoản vay của Trung Quốc cần phải rõ ràng hơn.

“Điều tôi khuyến khích mạnh mẽ việc Trung Quốc minh bạch trong hợp đồng cho vay", Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass nói.

Tuy nhiên, ông Uông Văn Bân cho rằng Mỹ đang là cổ đông lớn nhất của Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Hai tổ chức này chiếm gần 70% tổng số nợ mà các tổ chức tài chính đa phương nắm giữ. 

Theo ông Uông Văn Bân, nguồn vốn tài chính từ Mỹ và châu Âu là chủ nợ thương mại lớn nhất của các nước châu Phi, đồng nghĩa với việc Washington phải có “trách nhiệm” trong việc tham gia giải quyết vấn đề nợ ở châu lục này.

“Chúng tôi kêu gọi phía Mỹ nghiêm túc gánh vác trách nhiệm và nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy sự tham gia thực chất của các tổ chức tài chính đa phương và các chủ nợ thương mại trong việc giải quyết vấn đề nợ của châu Phi", ông Uông Văn Bân nói. 

KÔNG ANH / VTC NEWS