Trung Quốc tố Mỹ "nói dối trắng trợn" về Covid-19

Trung Quốc cáo buộc chính trị gia Mỹ "nói dối trắng trợn" về Covid-19 sau khi Tổng thống Mỹ dọa yêu cầu Trung Quốc bồi thường thiệt hại do dịch bệnh.

"Các chính trị gia Mỹ đã nhiều lần phớt lờ sự thật và nói dối trắng trợn", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói trong họp báo ở Bắc Kinh hôm nay. "Họ chỉ có một mục tiêu: trốn tránh trách nhiệm trong các biện pháp phòng chống dịch bệnh yếu kém của chính họ và chuyển hướng sự chú ý của công chúng".

Ông Cảnh nói thêm rằng các chính trị gia Mỹ nên "nhìn nhận các vấn đề của chính mình và tìm cách kiềm chế dịch bệnh càng nhanh càng tốt", nhưng không nhắc tới tên Trump.

trung quoc to my noi doi trang tron ve covid 19
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. Ảnh: Xinhua.

Tuyên bố được phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong họp báo tại Nhà Trắng ngày 27/4 rằng Trung Quốc lẽ ra có thể ngăn chặn được Covid-19 ngay từ đầu và Mỹ đang điều tra nghiêm túc để buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm.

Một tờ báo Đức gần đây đăng bài xã luận kêu gọi Trung Quốc bồi thường 165 tỷ USD vì thiệt hại kinh tế do nCoV gây ra. Khi được hỏi liệu Mỹ có cân nhắc làm điều tương tự không, Trump nói Mỹ "có thể làm điều gì đó dễ dàng hơn nhiều".

"Đức đang xem xét mọi thứ, chúng tôi cũng vậy", Tổng thống Mỹ nói. "Chúng tôi chưa quyết định số tiền cuối cùng".

Mỹ hiện là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn một triệu ca nhiễm, trong đó gần 57.000 người đã chết. Trong khi đó, Trung Quốc dường như đã kiểm soát được Covid-19, khi liên tiếp 13 ngày không ghi nhận thêm ca tử vong nào, dù một số quốc gia nghi ngờ số liệu nước này công bố.

Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo tháng trước khiến Bắc Kinh nổi giận khi liên tục gọi nCoV là "virus Trung Quốc". Tổng thống Mỹ sau đó cũng nhiều lần cáo buộc Trung Quốc thiếu minh bạch và phản ứng chậm chạp khi dịch bệnh bùng phát.

Trung Quốc nhiều lần bác bỏ các cáo buộc này, khẳng định đã minh bạch và sớm thông báo dịch bệnh cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng như các quốc gia khác.

Covid-19 khởi phát từ Trung Quốc vào tháng 12/2019, xuất hiện tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 3 triệu ca nhiễm, hơn 210.000 người chết và gần 892.000 người đã hồi phục.

Huyền Lê (Theo AFP)

trung quoc to my noi doi trang tron ve covid 19 Hình ảnh tang tóc nơi ổ dịch Covid-19 lớn nhất Nam Mỹ

Covid-19 đang biến Brazil thành ổ dịch lớn nhất Nam Mỹ, trong lúc Tổng thống khẳng định việc áp dụng những biện pháp cứng rắn ...

trung quoc to my noi doi trang tron ve covid 19 Tiết lộ bất ngờ về ca tử vong đầu tiên do Covid-19 tại Mỹ

Kết quả giải phẫu thi thể bệnh nhân đầu tiên tử vong vì Covid-19 tại Mỹ đã cho thấy người này tử vong vì vỡ ...

/ vnexpress.net