Trung Quốc thử nghiệm tàu sân bay trực thăng thứ hai

Chiến hạm Type 075 thứ hai của Trung Quốc bắt đầu ra biển thử nghiệm hôm qua, 8 tháng sau khi hạ thủy.

Hình ảnh xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy tàu sân bay trực thăng Type 075 thứ hai của Trung Quốc được các tàu kéo đưa ra khỏi nhà máy đóng tàu Hỗ Đông Trung Hoa, thành phố Thượng Hải, để bắt đầu chuyến thử nghiệm đầu tiên trên biển.

Tàu Type 075 này đã hoàn thiện cơ bản về bề ngoài với hệ thống radar trên đài chỉ huy cùng lớp sơn màu xám đặc trưng của chiến hạm Trung Quốc. Tuy nhiên, chưa rõ tàu đã được hoàn thiện nội thất và các hệ thống được lắp đặt đầy đủ hay chưa.

Chiến hạm này được hạ thủy hôm 22/4, 8 tháng sau khi Trung Quốc hạ thủy tàu Type 075 đầu tiên. Chiến hạm đầu tiên có thể được hải quân Trung Quốc biên chế vào năm 2021.

0324 556318717158a tau san bay trun 3206 7875 1608691458
Tàu sân bay Type 075 thứ hai của Trung Quốc bắt đầu thử nghiệm trên biển, ngày 22/12. Ảnh: Twitter/RupprechtDeino.

Giới chuyên gia nhận định Type 075 được thiết kế phục vụ các chiến dịch đổ bộ quy mô lớn của quân đội Trung Quốc. Type 075 được đánh giá có khả năng mang theo 30 máy bay trực thăng và hàng trăm binh sĩ, là tàu đổ bộ lớn nhất của Trung Quốc và thứ ba thế giới, sau các tàu lớp Wasp và America của Mỹ.

Tàu Type 075 đầu tiên của Trung Quốc hồi tháng 4 cháy tại ụ nổi khi gần hoàn thành, ngọn lửa dường như bắt đầu từ khoang chứa máy bay và tạo ra các cột khói đen bao trùm boong tàu. Vụ cháy không gây thiệt hại nghiêm trọng, chiến hạm này sau đó tham gia thử nghiệm trên biển dù chưa được hoàn thiện.

Một tài liệu xuất hiện trên mạng xã hội Twitter hồi tháng 7 cho thấy hải quân Trung Quốc có thể đang cân nhắc triển khai "Đề án XX6", được nhận định là tàu sân bay trực thăng Type 076 hoàn toàn mới. Chiến hạm này có vẻ ngoài tương tự Type 075, song có thể được trang bị hệ thống máy phóng điện từ (EMALS) và cáp hãm đà cho phép máy bay cánh bằng cất hạ cánh.

Trung Quốc chưa chế tạo chiến hạm nào có thiết kế tương tự Type-076. Thay vào đó, nhà máy Hỗ Đông Trung Hoa đang hoàn thiện tàu sân bay Type 075 thứ ba và dự kiến đóng thêm 5 chiếc nữa cùng lớp. Nhà máy này đang chế tạo một tàu đổ bộ Type 071 cho Thái Lan và một hộ vệ hạm Type 054A cho Pakistan.

Nguyễn Tiến (Theo Sputnik)

Trung Quốc nghi xây ụ nổi cho tàu sân bay ở đảo Hải Nam Trung Quốc nghi xây ụ nổi cho tàu sân bay ở đảo Hải Nam
Tàu sân bay Trung Quốc sắp diễn tập trên Biển Đông Tàu sân bay Trung Quốc sắp diễn tập trên Biển Đông
Tàu sân bay trực thăng Mỹ tới Biển Đông Tàu sân bay trực thăng Mỹ tới Biển Đông
Báo Trung Quốc coi thường tàu sân bay Anh, Ấn Báo Trung Quốc coi thường tàu sân bay Anh, Ấn

/ vnexpress.net