Trung Quốc thử nghiệm súng điện từ mạnh nhất thế giới

Theo Sputnik, các nhà khoa học Trung Quốc đang thử nghiệm loại súng điện từ mạnh nhất thế giới, có thể tăng tốc viên đạn nặng hơn 100 kg lên tốc độ 700 km/h.

Sputnik cho biết, nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học kỹ thuật hải quân Trung Quốc đã thử nghiệm hệ thống súng cuộn điện từ (Coilgun), hay còn được gọi là súng Gauss lớn nhất thế giới. Mẫu vũ khí này tạo ra từ trường để đẩy đạn đi thay vì sử dụng thuốc súng như các mẫu súng thông thường.

Theo báo cáo về thử nghiệm trên, súng cuộn điện từ của Trung Quốc có thể bắn viên nặng 124 kg từ 0 lên vận tốc 700 km/h chỉ trong 0,05 giây. Đây cũng là mẫu đạn điện từ nặng nhất từ được thử nghiệm.

sung-dien-tu-16052047
Một mẫu súng điện từ được hải quân Trung Quốc thử nghiệm trên tàu đổ bộ. (Ảnh: SCMP)

Nhóm các nhà khoa học Trung Quốc không tiết lộ đặc điểm chính xác mẫu súng điện từ này, nhưng cho biết vũ khí này có thể tấn công mục tiêu ở khoảng cách vài km.

Viên đạn điện từ cũng được trang bị các cảm biến bảo vệ khỏi bức xạ điện từ, cho phép thu thập thông tin về chuyến bay của nó. 

Giáo sư Guan Xiaocun, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, mẫu súng điện từ mới có tiềm năng tạo ra những đột phá mang tính cách mạng về tốc độ, tầm bắn, sức mạnh, độ chính xác, an toàn, linh hoạt và đáng tin cậy đối chưa từng có trên hệ thống vũ khí này.

Ông Guan cũng cho biết, loại vũ khí này sẽ giúp quân đội Trung Quốc thay đổi khả năng tác chiến vì nó sẽ tăng đáng kể tốc độ và độ chính xác của đạn cùng với độ tin cậy và an toàn trong từng phát bắn. Đồng thời ông nhấn mạnh rằng kinh nghiệm thu được khi thử nghiệm súng cũng có thể được sử dụng để phóng các vệ tinh gần Trái đất và tên lửa.

Các thử nghiệm súng cuộc điện từ tương tự đã được Mỹ thực hiện tại Phòng thí nghiệm quốc gia Sandia vào những năm 2000 với mẫu súng cối cuộn điện từ cỡ nòng 120 mm, được cho là đã bắn được một viên đạn nặng 18 kg.

Trà Khánh / VTC News