Trung Quốc thống trị 6 môn thể thao tại Olympic Tokyo 2020

Mỹ đứng đầu về huy chương nhưng Trung Quốc áp đảo ở nhiều môn thể thao nhất tại Olympic Tokyo 2020.

Đoàn thể thao Mỹ đứng đầu bảng xếp hạng Olympic Tokyo 2020 về tổng số huy chương (113) cũng như số lượng huy chương vàng (39). Đoàn Trung Quốc không giữ được vị trí dẫn đầu trong ngày bế mạc Thế vận hội (kém đúng một huy chương vàng).

Tuy nhiên, nền thể thao số một châu Á lại là đoàn thống trị nhiều môn nhất ở Olympic Tokyo 2020. Các vận động viên Trung Quốc hoàn toàn áp đảo ở các môn nhảy cầu, cầu lông, thể dục dụng cụ, bắn súng, bóng bàn và cử tạ.

Riêng ở môn nhảy cầu, Trung Quốc tiếp tục khẳng định vị thế số một thế giới với việc giành 7 huy chương vàng trong số 8 bộ huy chương được trao. Ở môn cầu lông, các VĐV của quốc gia tỷ dân chỉ trượt HCV ở nội dung đôi nữ, sau khi thua Indonesia ở trận chung kết.

Trung Quốc thống trị 6 môn thể thao tại Olympic Tokyo 2020 - 1
Đoàn Trung Quốc xếp thứ hai tại Olympic Tokyo 2020.

Trong khi đó, đoàn thể thao Mỹ chiếm ưu thế ở 5 môn là bơi, điền kinh, bóng rổ, golf, bóng chuyền. Trong các môn thế mạnh, đoàn Mỹ mất vị thế về tay Trung Quốc ở môn thể dục dụng cụ. Việc VĐV số một thế giới Simone Biles gặp vấn đề về tâm lý và rút lui trước 4 nội dung chung kết có ảnh hưởng lớn.

Đoàn thể thao Trung Quốc tự đánh giá Olympic Tokyo 2020 là kỳ Thế vận hội thành công của họ. Trừ Olympic Bắc Kinh 2008 diễn ra trên sân nhà, chưa bao giờ đoàn Trung Quốc có thành tích tốt như ở Nhật Bản lần này cả về tổng số huy chương lẫn số huy chương vàng.

Trong số 38 HCV của đoàn Trung Quốc, có 28 HCV giành được ở các môn thế mạnh truyền thống của họ. Tuy nhiên, truyền thông Trung Quốc cho rằng thành công lớn nhất của đội nhà là bơi và điền kinh, với 5 tấm HCV và sự góp mặt ở chung kết nội dung chạy 100m của Su Bingtian, người châu Á duy nhất làm được điều này trong vòng 90 năm.

Các VĐV của quốc gia tỷ dân cũng phá 4 kỷ lục thế giới, 21 kỷ lục Olympic. Theo người phát ngôn của đoàn thể thao Trung Quốc, đây là thành quả của việc ứng dụng những phương pháp huấn luyện công nghệ cao như dữ liệu lớn, các trang bị cảm biến, phân tích băng hình hay công nghệ sức gió...

MINH NGỌC

Trực tiếp bế mạc Olympic Tokyo 2020 Trực tiếp bế mạc Olympic Tokyo 2020
Đánh bại Tây Ban Nha, Brazil giành HCV bóng đá nam Olympic Tokyo 2020 Đánh bại Tây Ban Nha, Brazil giành HCV bóng đá nam Olympic Tokyo 2020
VĐV Anh thất nghiệp, rao bán quà tặng Olympic Tokyo 2020 VĐV Anh thất nghiệp, rao bán quà tặng Olympic Tokyo 2020

/ vtc.vn