Trung Quốc thắng ngược trận ra quân Asian Cup 2019

Thầy trò Marcelo Lippi hạ Kyrgyzstan 2-1 ở trận đấu đầu tiên của bảng C, tối 7/1.

trung quoc thang nguoc tran ra quan asian cup 2019
Trung Quốc (áo đỏ) có chiến thắng quan trọng ngày ra quân. Ảnh: AFC.

Bàn thắng: Matiash (phản lưới) 50\', Vu Đại Bảo 78\' - Israilov 42\'.

Ra quân ở một giải đấu lớn chưa bao giờ là điều dễ dàng. Australia, Thái Lan đều đã thua sốc và Trung Quốc suýt chút nữa đi theo vết xe đổ nếu không có sự vụng về của thủ môn Kyrgyzstan, Pavel Matiash. Trong cả hai tình huống ghi bàn của Trung Quốc, người gác đền 31 tuổi đều "góp công". Ở tình huống đầu tiên, anh đốt lưới nhà. Ở bàn thua thứ hai, Matiash băng ra hớ hênh và để tiền đạo vào sân thay người Vu Đại Bảo vượt qua rồi dễ dàng đưa bóng vào lưới trống.

HLV Lippi - từng vô địch World Cup 2006 cùng Italy - chịu nhiều sức ép trước trận ra quân Asian Cup 2019, khi không thắng trận nào trong suốt quá trình chuẩn bị. Trong cả năm 2018 ông và các học trò thậm chí chỉ thắng 3 trong tổng số 11 trận. Ba điểm trước Kyrgyzstan, vì thế, khiến phòng thay đồ của Trung Quốc bớt ngớt ngạt, đồng thời tiếp thêm cho họ sự tự tin để hoàn thành mục tiêu vào tứ kết.

Sơ đồ 3-5-2 được Lippi sử dụng cho trận mở màn chiến dịch Asian Cup 2019, giống hai trận giao hữu gặp Iraq và Jordan. Hàng thủ của Trung Quốc thường lùi sâu, hòng nhử các cầu thủ Kyrgyzstan dâng cao. Mỗi khi có bóng, đội quân của Lippi thường đẩy nhanh lên phía trên cho tiền đạo Vũ Lỗi - Cầu thủ hay nhất Trung Quốc 2018 và là vua phá lưới Super League 2018. Cách chơi này khiến đội bóng áo trắng lúng trúng trong khoảng 10 phút đầu trận. Vũ Lỗi có hai pha dứt điểm trong thời gian này. Nguy hiểm nhất là pha đập tường rồi sút chìm ở trung lộ, nhưng bóng đi trúng vị trí của thủ môn Matiash.

Trung Quốc nhập cuộc tốt nhưng họ lại không biết cách phát triển thế trận, dù chất lượng nhân sự, thể hình và cả ông thầy trên ghế huấn luyện đều nhỉnh hơn. Giữa hiệp một, Trung Quốc mất tiền vệ quan trọng Kim Kính Đạo. Trong thế bất đắc dĩ, Lippi chuyển sơ đồ thành 3-4-3 khi tung tiền đạo Vu Đại Bảo vào thay. Việc thiếu một cầu thủ trấn giữ khu trung tuyến khiến khả năng cầm bóng, đánh chặn từ xa và tổ chức lối chơi của Trung Quốc suy giảm. Kyrgyzstan nhân cơ hội, tổ chức nhiều tình huống đánh bất ngờ bằng những đường chuyền dài. Đại diện Trung Á có cơ hội rõ ràng ở phút 26, khi

Vitalij Lux thoát xuống bên góc trái và đối mặt với thủ môn Nhan Tuấn Lăng. Tuy nhiên, cú đặt lòng của anh thiếu độ cuộn và đi lên khán đài.

Từ nửa cuối hiệp một, Kyrgyzstan chơi sắc nét hơn, dù kiểm soát bóng không nhiều. Mỗi khi tấn công, tốc độ của những cầu thủ Trung Á đều gây khó cho hàng thủ Trung Quốc to cao nhưng xoay sở chậm chạp. Nỗi lo của CĐV Trung Quốc trở thành hiện thực ở phút 42. Pha dàn xếp bên cánh trái được Akhlidin Israilov cụ thể hóa bằng cú sút chìm sát vạch 16m50, đưa bóng chạm cột dọc và bay vào lưới.

trung quoc thang nguoc tran ra quan asian cup 2019
Vu Đại Bảo (số 22) ghi bàn quyết định giúp Trung Quốc giành ba điểm. Ảnh: AFC.

Bên ngoài sân, Lippi lắc đầu ngán ngẩm. Một thất bại trận ra quân có thể khiến ông mất ghế, giống Milovan Rajevac. Nhà cầm quân Italy chơi canh bạc tất tay đầu hiệp hai khi rút trung vệ Thạch Kha và thay bằng tiền vệ Hao Tuấn Mẫn. Tuy nhiên, bàn gỡ lại đến với Trung Quốc theo cách không ngờ. Phút 50, từ một tình huống phạt góc, bóng bay lên cao và rơi thẳng xuống sát xà ngang. Thủ thành Matiash đoán sai điểm rơi, và đẩy bóng về lưới nhà.

May mắn có bàn gỡ, Trung Quốc hưng phấn tràn lên vây hãm khung thành đối phương. Bóng liên tục được dồn ra hai cánh và tạt vào cấm địa, nhằm tận dụng khả năng không chiến của hai tiền đạo cao to Cáo Lâm (1m85) và Vu Đại Bảo (1m83). Sóng gió liên tục nổi lên bên phần sân Kyrgyzstan. Tới phút 78, Trung Quốc có được điều họ muốn là bàn ấn định tỷ số. Lưu Dương chuyền vượt tuyến từ phần sân nhà. Bóng vượt qua vùng tranh chấp giữa Ngô Hy và một cầu thủ

Kyrgyzstan, rồi rơi ngay trước đà băng xuống của Đại Bảo. Thủ môn Matiash lưỡng lự trong việc băng ra cản phá, hay đứng lại để làm hẹp góc sút, và chậm hơn tiền đạo Trung Quốc một nhịp. Từ góc hẹp, Vu giúp Trung Quốc có ba điểm và tạm thời lên dẫn đầu bảng C.

Đội hình thi đấu

Trung Quốc: Nhan Tuấn Lăng, Trương Trình Đống (Lưu Dịch Minh 89\'), Trương Lâm Bồng, Thạch Kha (Hao Tuấn Mẫn 46\'), Phùng Tiêu Đình, Lưu Dương, Trì Trung Quốc, Ngô Hy, Kim Kính Đạo (Vu Đại Bảo 24\'), Cáo Lâm, Vũ Lỗi.

Kyrgyzstan: Matiash, Kichin, Israilov (Zemlianukhin 61\'), Tagoe, Kozubaev, Sagynbaev, Zhyrgalbek, Musabekov, Bernhardt (Sydykov 82\'), Murzaev, Lux (Ernist 88\').

Thắng Nguyễn

trung quoc thang nguoc tran ra quan asian cup 2019 Lịch thi đấu và bảng xếp hạng Asian Cup 2019 ngày 7/1

Cập nhật kết quả các trận đấu tại Asian Cup 2019 sau loạt trận diễn ra tối 6/1. Trong ngày thi đấu thứ ba, Son ...

trung quoc thang nguoc tran ra quan asian cup 2019 Báo Thái Lan cay đắng: "Voi chiến" gục ngã, có thể sớm chia tay Asian Cup

Báo chí Thái Lan rất thất vọng sau thất bại 1-4 của đội nhà trước Ấn Độ, đối thủ tưởng như thầy trò Rajevac có ...

/ VnExpress