Trung Quốc tăng mức cảnh báo lũ lên cao nhất dù phải nổ tung đập để xả nước

Mặc dù Trung Quốc cho nổ tung đập để xả lũ , song vẫn phải tăng mức cảnh báo lũ lên cấp cao nhất vào ngày 20.7.

trung quoc tang muc canh bao lu len cao nhat du phai no tung dap de xa nuoc

Ngập lụt ở Giang Tây. Ảnh: Tân Hoa Xã

Ủy ban Thuỷ lợi Hoài Hà thuộc Bộ Thuỷ lợi Trung Quốc cho biết, 10 hồ chứa nước của sông Hoài Hà đã vượt quá mực nước lũ tới hơn 6 mét, khiến mức cảnh báo tăng cao.

Trong khi khu vực sông Hoài Hà hiện đang được cảnh báo cấp 3, các khu vực dọc theo sông Dương Tử đã tuyên bố cảnh báo lũ cao nhất.

trung quoc tang muc canh bao lu len cao nhat du phai no tung dap de xa nuoc
Tỉnh Giang Tây ngập nặng hôm 19.7. Ảnh: AFP

Lũ lụt đang xảy ra cùng lúc tại sông Dương Tử, sông Hoài và hồ Thái Hồ ... Tình hình phòng chống lũ rất nghiêm trọng, Bộ trưởng Thuỷ lợi nói với Reuters.

Ở miền trung Trung Quốc, đài truyền hình CCTV cho biết, con đập trên sông Chuhe ở tỉnh An Huy đã bị cho nổ tung bằng chất nổ vào sáng sớm 19.7 để xả nước lũ. Sau vụ nổ, mực nước dự kiến ​​giảm hơn 6 mét.

Việc nổ đập và kè để xả lũ đã được Trung Quốc sử dụng trong trận lụt tồi tệ nhất trong những năm gần đây, kể cả vào trận lụt lịch sử năm 1998 khi hơn 3.000 người chết và gần 3 triệu ngôi nhà bị phá hủy.

trung quoc tang muc canh bao lu len cao nhat du phai no tung dap de xa nuoc
Đập Tam Hiệp xả lũ ngày 17.7. Ảnh: Tân Hoa Xã

Mực nước trên nhiều con sông, bao gồm cả sông Dương Tử, đã tăng cao bất thường trong năm nay vì những cơn mưa xối xả.

Tuần trước, đập Tam Hiệp đã mở 3 cửa xả lũ khi mực nước trong hồ chứa cao hơn 15 mét so với giới hạn. Một đỉnh lũ khác dự kiến ​​sẽ đổ về đập Tam Hiệp vào ngày 21.7.

Kể từ tháng trước, ít nhất 141 người đã chết và khoảng 28.000 ngôi nhà đã bị hư hại ở khu vực sông Dương Tử, ảnh hưởng đến hầu hết toàn bộ Trung Quốc đại lục.

Năm nào cũng vậy, mùa mưa lũ trong mùa hè ở Trung Quốc gây lũ lụt trên khắp đất nước, đặc biệt là ở khu vực miền trung và miền nam. Tuy nhiên, năm nay, mưa lũ diễn ra đặc biệt nghiêm trọng trong những tuần gần đây. Kể từ ngày 16.7 đến nay có thêm 23 người chết hoặc mất tích trong lũ lụt và lở đất, nâng tổng số người chết lên hơn 150.

Khánh Minh

trung quoc tang muc canh bao lu len cao nhat du phai no tung dap de xa nuoc Trung Quốc: Từ mùa lũ 2020 nhìn lại hình ảnh nghẹt thở trận lụt 1998

Trung Quốc trải qua một trận lụt lịch sử năm 1998 , với những ký ức vẫn còn ám ảnh trong đợt lũ lụt năm ...

trung quoc tang muc canh bao lu len cao nhat du phai no tung dap de xa nuoc Lũ dâng cao bất thường, Trung Quốc cho nổ đập để xả nước

Mực nước lũ dâng cao bất thường buộc giới chức tỉnh An Huy, Trung Quốc cho nổ một con đập trên sông Chuhe hôm 19/7 ...

/ laodong.vn