Trung Quốc sẽ trừng phạt công ty Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan

Trung Quốc đáp trả Mỹ và lên án Washington "vi phạm các quy tắc cơ bản của luật quốc tế".

trung quoc se trung phat cong ty my ban vu khi cho dai loan
Xe tăng M1A2T Abrams của Mỹ. Ảnh: US Navy.

"Thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan của Mỹ đã vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc cơ bản của luật pháp và quan hệ quốc tế", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm nay cho biết. "Nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia, Trung Quốc sẽ áp lệnh trừng phạt với các công ty Mỹ tham gia vào việc bán vũ khí cho Đài Loan".

Tuyên bố được ông Cảnh đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 8/7 phê duyệt hợp đồng bán cho Đài Loan 108 xe tăng chiến đấu chủ lực M1A2T Abrams, 250 tên lửa phòng không vác vai Stinger và khí tài đi kèm có tổng trị giá 2,2 tỷ USD. Đây là lô thiết bị quân sự lớn đầu tiên Mỹ bán cho Đài Loan trong nhiều thập kỷ.

Quốc hội Mỹ đã được thông báo về thương vụ và có 30 ngày để xem xét có ngăn chặn hay không. Giới quan sát cho rằng các nghị sĩ Mỹ sẽ không phản đối thương vụ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đầu tuần này đã gửi khiếu nại chính thức qua các kênh ngoại giao, bày tỏ "sự phản đối mạnh mẽ và kiên quyết" việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan.

Trung Quốc không nói rõ các công ty Mỹ nào sẽ bị trừng phạt, nhưng xe tăng Abrams do tập đoàn chế tạo xe tăng Detroit Arsenal chế tạo, còn tên lửa Javelin là sản phẩm của Raytheon, tập đoàn vũ khí hàng đầu của Mỹ.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Dù công nhận chính sách "một Trung Quốc", Mỹ vẫn duy trì quan hệ ngoại giao với Đài Loan và bán vũ khí cho hòn đảo, nhưng thường không bán những khí tài hiện đại nhất để tránh gây căng thẳng với Bắc Kinh.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump gần đây tăng cường ủng hộ Đài Loan và thường xuyên điều tàu chiến đi qua eo biển gần hòn đảo, trong bối cảnh quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh căng thẳng do chiến tranh thương mại và các vấn đề chiến lược khác.

Khánh Lynh (Theo AFP)

trung quoc se trung phat cong ty my ban vu khi cho dai loan Nhà lãnh đạo Đài Loan đến Mỹ giữa tâm bão

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã tới Mỹ hôm 11-7 (giờ địa phương) giữa lúc căng thẳng với Trung Quốc liên quan ...

trung quoc se trung phat cong ty my ban vu khi cho dai loan Mỹ nêu lí do bán vũ khí cho Đài Loan, “trấn an” Trung Quốc

Mỹ quyết định thông qua hợp đồng bán vũ khí 2,2 tỉ USD cho Đài Loan để thúc đẩy hòa bình trong khu vực – ...

/ vnexpress.net