Trung Quốc sắp tung ra vaccine COVID-19 nâng cấp nhằm vào biến thể Omicron

Các quan chức Trung Quốc cho biết nước này đã sản xuất được loại vaccine nâng cấp nhằm chống lại Omicron và các biến thể COVID-19 khác.

Theo ông Zheng Zhongwei, Giám đốc Trung tâm phát triển khoa học kỹ thuật của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, loại vaccine nâng cấp có hiệu quả hơn với các biến thể COVID-19, bao gồm Omicron và Delta. Tuy nhiên, vaccine mới cần được xác nhận về tính an toàn và hiệu quả trước khi đưa ra thị trường

Chúng tôi thấu hiểu nhu cầu cấp thiết của mọi người là sử dụng vaccine chống lại biến thể Omicron. Khi phát triển loại vaccine nhằm vào biến thể này, chúng tôi luôn đặt tính an toàn và hiệu quả làm ưu tiên hàng đầu”, ông Zhongwei nói.

Trung Quốc sắp tung ra vaccine COVID-19 nâng cấp nhằm vào biến thể Omicron - 1
Trung Quốc đã sản xuất loại vaccine nâng cấp nhằm chống lại Omicron và các biến thể COVID-19 khác. (Ảnh: The Edge)

Đến nay, Trung Quốc đã tiêm phòng COVID-19 đầy đủ cho gần 90% dân số, khoảng 1/3 trong số họ được tiêm mũi tăng cường. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm phòng cao kết hợp với việc biến thể Omicron gây bệnh nhẹ hơn đã dẫn đến tình trạng 95% ca bệnh trong đợt dịch mới có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng. Tình trạng này khiến dịch bệnh nhanh chóng lây lan - Trung Quốc đang phải đối mặt với đợt dịch lớn nhất trong 2 năm trở lại đây.

Hôm 19/3, Trung Quốc ghi nhận hai trường hợp tử vong vì COVID-19 đầu tiên kể từ năm 2021. Cả hai bệnh nhân đều trên 60 tuổi và có bệnh nền, trong đó có một người chưa được tiêm phòng. Các quan chức y tế cho biết hai người đều mắc COVID-19 nhẹ, nguyên nhân chính dẫn đến tử vong là do bệnh nền.

Các quan chức Trung Quốc đang kêu gọi người cao tuổi ở nước này tiêm phòng COVID-19. Khoảng 80% trong số những người trên 60 tuổi đã được tiêm phòng đầy đủ, nhưng chỉ khoảng 40% số người từ 80 tuổi trở lên đã tiêm vaccine - đây là nhóm đối tượng dễ nhiễm virus nhất và có nguy cơ cao mắc bệnh nặng dẫn đến tử vong nếu không tiêm vaccine COVID-19.

Theo ông Zheng, hơn 90% số ca tử vong trong đợt dịch COVID-19 ở Hong Kong là người cao tuổi. Ông nói thêm, những người không được tiêm phòng có nguy cơ tử vong cao hơn 30 lần so với những người đã tiêm vaccine.

Trung Quốc ghi nhận 2 ca tử vong do Covid-19 đầu tiên sau hơn 1 năm Trung Quốc ghi nhận 2 ca tử vong do Covid-19 đầu tiên sau hơn 1 năm

Trung Quốc ngày 18-3 đã ghi nhận 2 ca tử vong đầu tiên do Covid-19 kể từ tháng 1-2021, trong bối cảnh quốc gia này ...

/ vtc.vn