Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục đàm phán thương mại với Mỹ

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ cho hay Bắc Kinh vẫn giữ nguyên cam kết với những thỏa thuận hai bên đã đạt được và sẵn sàng đàm phán trở lại.

trung quoc san sang tiep tuc dam phan thuong mai voi my
Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải. Ảnh: Reuters.

"Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục đàm phán với các đồng nghiệp Mỹ của chúng tôi để có thể đạt được một kết quả cuối cùng. Cánh cửa vẫn mở", Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải ngày 21/5 cho biết trong cuộc phỏng vấn với kênh Fox News.

Chưa có cuộc thảo luận thương mại nào giữa các nhà đàm phán hàng đầu Mỹ và Trung Quốc được tổ chức kể từ khi vòng đàm phán cuối cùng kết thúc trong bế tắc ngày 10/5. Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, đồng thời chuẩn bị các bước để đánh thuế đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc còn lại.

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung trở nên gay gắt từ hồi đầu tháng khi các quan chức Trung Quốc được cho là tìm cách thay đổi nội dung của một thỏa thuận mà chính quyền Trump khẳng định đã thống nhất rộng rãi.

Đề cập tới vấn đề này, Đại sứ Trung Quốc nói chính các nhà đàm phán Mỹ đột ngột rút khỏi một số thỏa thuận mà hai bên đã đồng thuận trong năm qua.

"Rõ ràng phía Mỹ đã hơn một lần thay đổi suy nghĩ chóng vánh và phá vỡ thỏa thuận dự kiến đạt được", ông Thôi cho hay. "Chúng tôi vẫn cam kết với những gì chúng tôi đồng ý thực hiện nhưng Mỹ mới là bên thường xuyên thay đổi lập trường".

Tháng 6 năm ngoái, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross đàm phán với Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và nhận được đề nghị rằng Trung Quốc sẽ tăng nhập khẩu hàng hóa Mỹ thêm 70 triệu USD. Tuy nhiên, Tổng thống Trump không chấp nhận mà chọn cách tăng thuế đánh vào hàng hóa Trung Quốc.

Bên cạnh đó, theo ông Thôi, việc Mỹ áp đặt các hạn chế đối với thiết bị của tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei là "không có cơ sở và bằng chứng", có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị trường.

"Ai cũng biết Huawei là một công ty tư nhân. Họ chỉ là một công ty tư nhân bình thường ở Trung Quốc", Đại sứ Thôi nói. "Vì thế, mọi hành động chống lại Huawei đều mang động cơ chính trị".

Vũ Hoàng (Theo Reuters)

trung quoc san sang tiep tuc dam phan thuong mai voi my Đàm phán thương mại Mỹ - Trung tê liệt hoàn toàn

Các nguồn tin cho biết đàm phán thương mại Mỹ - Trung đã rơi vào tình trạng tê liệt do căng thẳng leo thang và ...

/ VnExpress