Trung Quốc phong tỏa thành phố 13 triệu dân để chống ổ dịch COVID-19

Thành phố Tây An, miền Bắc Trung Quốc đã ra lệnh cho tất cả 13 triệu cư dân ở nhà, đồng thời thắt chặt đáng kể các biện pháp kiểm soát đi lại.

Với việc chuẩn bị đăng cai Thế vận hội Mùa đông 2022 vào tháng 2/2022, Trung Quốc đang ở trong tình trạng cảnh giác cao độ khi nước này chống lại dịch các ổ dịch bùng phát cục bộ. Thành phố Tây An 13 triệu dân báo cáo 52 ca COVID-19 mới hôm 22/12, nâng tổng số ca lên 143 kể từ ngày 9/12.

Theo quy định, từ nửa đêm 23/12, tất cả các hộ gia đình tại thành phố chỉ có thể "cử một thành viên trong nhà ra ngoài hai ngày một lần để mua nhu yếu phẩm", tất cả những người khác phải ở trong nhà trừ trường hợp khẩn cấp.

Trung Quốc phong tỏa thành phố 13 triệu dân để chống ổ dịch COVID-19 - 1
Trung Quốc phong tỏa 13 triệu dân để chống ổ dịch COVID-19. (Ảnh minh họa)

Người dân cũng "không nên rời thành phố trừ khi cần thiết", chính quyền cho biết, đồng thời nói thêm rằng những người tìm cách rời đi sẽ phải cung cấp bằng chứng về "hoàn cảnh đặc biệt" và nộp đơn xin chấp thuận.

Tất cả các cơ sở kinh doanh và cơ sở công cộng "không thiết yếu" ngoại trừ siêu thị, cửa hàng tiện lợi và cơ sở y tế đã được lệnh đóng cửa, trong khi chính quyền địa phương kêu gọi người sử dụng lao động cho phép mọi người làm việc tại nhà.

Các cuộc họp tụ tập quy mô lớn, bao gồm các hoạt động trong công viên ngoài trời cũng bị dừng lại.

Trước đó, thành phố đã bắt đầu xét nghiệm cho tất cả 13 triệu cư dân.

Các trạm xe buýt đường dài đã bị đóng cửa và chính quyền phải thiết lập các trạm kiểm soát dịch bệnh trên đường cao tốc ra khỏi Tây An. Hơn 85% các chuyến bay đến và đi từ sân bay chính của thành phố đều bị tạm đình chỉ, theo công ty theo dõi chuyến bay VariFlight.

Trung Quốc đang cố gắng làm chậm các ca nhiễm mới xuống mức thấp nhất kể từ sau làn sóng dịch vào giữa năm ngoái thông qua chiến lược "không COVID". Chiến lược này liên quan đến các hạn chế biên giới chặt chẽ, khóa mục tiêu và cách ly kéo dài.

PHƯƠNG ANH(Nguồn: NDTV)

Quân đội Trung Quốc mở rộng các hệ thống tác chiến điện tử gần Biển Đông Quân đội Trung Quốc mở rộng các hệ thống tác chiến điện tử gần Biển Đông
Trung Quốc ngừng thông quan qua cửa khẩu Móng Cái, chính quyền khuyến cáo DN Trung Quốc ngừng thông quan qua cửa khẩu Móng Cái, chính quyền khuyến cáo DN
Mỹ và đồng minh ngày càng đồng thuận về ứng phó với Trung Quốc Mỹ và đồng minh ngày càng đồng thuận về ứng phó với Trung Quốc

/ vtc.vn