Trung Quốc phẫn nộ vì Mỹ cân nhắc cho tàu hải quân thăm Đài Loan

Trung Quốc trao công hàm phản đối sau khi Tổng thống Trump ký đạo luật mở đường cho các chuyến thăm Đài Loan của tàu hải quân Mỹ.

trung quoc phan no vi my can nhac cho tau hai quan tham dai loan

Một tàu khu trục của hải quân Mỹ. Ảnh: Reuters.

Lục Khảng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, hôm nay cho biết nước này phản đối mạnh mẽ nội dung về Đài Loan trong Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) năm tài khóa 2018, theo Reuters.

Đạo luật được Tổng thống Donald Trump ký hôm 12/12, cho phép tổ chức các chuyến thăm song phương của tàu hải quân MỹĐài Loan. Nếu thành hiện thực, các chuyến thăm này sẽ lần đầu tiên diễn ra kể từ khi Mỹ chấm dứt quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan năm 1979 và thiết lập quan hệ với Bắc Kinh.

Ông Lục tuyên bố dù nội dung về Đài Loan trong đạo luật không có tính ràng buộc về pháp lý, nó vi phạm nghiêm trọng chính sách "Một Trung Quốc" và là "sự can thiệp nội bộ Trung Quốc". "Trung Quốc kiên quyết phản đối điều này và chúng tôi đã trao công hàm cho chính phủ Mỹ", ông Lục nói.

Trung Quốc phản đối bất cứ trao đổi chính thức, tiếp xúc quân sự hay việc mua bán vũ khí giữa Đài LoanMỹ, người phát ngôn nói thêm.

Đài Loan đang quan ngại trước sự hiện diện quân sự gia tăng của Trung Quốc đại lục, như nhiều cuộc tập trận không quân xung quanh hòn đảo trong những tháng gần đây.

trung quoc phan no vi my can nhac cho tau hai quan tham dai loan Trung Quốc tuần tra bao vây đảo gần Đài Loan

Các máy bay chiến đấu Trung Quốc tiến hành tuần tra trên vùng trời gần đảo Đài Loan nhằm "bảo vệ chủ quyền và toàn ...

trung quoc phan no vi my can nhac cho tau hai quan tham dai loan Trung Quốc dọa chiến tranh nếu tàu chiến Mỹ thăm Đài Loan

Một nhà ngoại giao Trung Quốc cảnh báo chiến tranh sẽ nổ ra nếu hải quân Mỹ điều tàu chiến cập cảng Đài Loan.

/ https://vnexpress.net