Trung Quốc nói Mỹ "làm tổn hại nghiêm trọng niềm tin"

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố Mỹ làm "tổn hại nghiêm trọng niềm tin" giữa hai bên khi can thiệp vào vấn đề Hong Kong và Tân Cương.

"Hành vi như vậy gần như hoang tưởng và thực sự hiếm khi xảy ra trong các mối quan hệ quốc tế, làm tổn hại nghiêm trọng đến nền tảng vững chắc của niềm tin giữa Trung Quốc và Mỹ, làm suy yếu nghiêm trọng uy tín quốc tế của Mỹ", ông Vương nói tại một hội nghị thường niên ở Bắc Kinh về các vấn đề quốc tế và ngoại giao của Trung Quốc hôm nay.

Tuyên bố của ông Vương được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Trump ký luật "Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong" cuối tháng trước, trong khi Hạ viện Mỹ hôm 3/12 cũng thông qua dự luật Duy Ngô Nhĩ, mở đường cho việc trừng phạt quan chức Trung Quốc bị cáo buộc vi phạm nhân quyền ở Tân Cương.

trung quoc noi my lam ton hai nghiem trong niem tin
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu ở Bắc Kinh ngày 13/12. Ảnh: Reuters.

Căng thẳng song phương liên quan đến tình hình Hong Kong và người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương tăng cao trong khi hai bên đang nỗ lực thực hiện một thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh thương mại đã kéo dài hơn một năm. Bắc Kinh nhiều lần lên án mạnh mẽ các dự luật của Washington, cho rằng đây hành vi can thiệp nghiêm trọng vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

Phát biểu hôm qua, ông Vương nhấn mạnh Bắc Kinh sẽ kiên quyết đấu tranh chống lại các thế lực nước ngoài can thiệp vào tình hình Hong Kong. Ông nhấn mạnh rằng Mỹ đã "lợi dụng nhiều dịp để chỉ trích hệ thống xã hội của Trung Quốc, đường lối phát triển cũng như việc hợp tác cùng có lợi giữa Trung Quốc với các quốc gia khác, buộc Trung Quốc phải mang những 'tiếng xấu' không đáng có".

Mai Lâm (Theo Reuters)

trung quoc noi my lam ton hai nghiem trong niem tin Chứng khoán thế giới lập kỷ lục sau thông tin Mỹ-Trung đạt thỏa thuận

Tại Mỹ, chỉ số Công nghiệp Dow Jones đã tăng 220,75 điểm (tương đương 0,79%) lên 28.132,05 điểm, chỉ số S&P 500 tăng 26,94 điểm ...

trung quoc noi my lam ton hai nghiem trong niem tin Mỹ bất ngờ hoãn thuế với 160 tỉ USD với hàng Trung Quốc từ 15.12

Mỹ và Trung Quốc đồng ý về thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, đồng thời hoãn đợt tăng thuế mới vào ngày 15.12.

trung quoc noi my lam ton hai nghiem trong niem tin Mỹ đạt thoả thuận thương mại có giới hạn với Trung Quốc

Thỏa thuận này sẽ hủy bỏ kế hoạch áp thuế 15% đối với hàng hóa Trung Quốc dự kiến có hiệu lực vào ngày 15/12 ...

/ vnexpress.net