Trung Quốc nói Mỹ 'đùa với lửa' khi tăng quan hệ với Đài Loan

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho rằng những động thái tăng cường quan hệ với Đài Loan của Mỹ gần đây làm tổn hại đến hòa bình khu vực. 

trung quoc noi my dua voi lua khi tang quan he voi dai loan
Tiêm kích và oanh tạc cơ Trung Quốc trong một cuộc diễn tập gần Đài Loan hồi tháng 7/2018. Ảnh: Weibo.

"Phía Mỹ gần đây tiếp tục sử dụng 'quân bài Đài Loan', cố gắng một cách vô ích nhằm dùng Đài Loan để kiểm soát Trung Quốc. Đây chỉ là ảo tưởng", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm tuyên bố trong họp báo thường kỳ ngày 30/5. "Những động thái của Mỹ là đang đùa với lửa, làm tổn hại nghiêm trọng đến sự phát triển quan hệ quân sự giữa Trung Quốc và Mỹ cũng như hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan".

Giới chức an ninh Mỹ và Đài Loan hồi giữa tháng lần đầu tiên tổ chức cuộc họp chính thức kể từ khi Washington cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Bắc vào năm 1979. Giới quan sát cho rằng cuộc gặp có thể được Đài Loan xem là dấu hiệu của sự hỗ trợ gia tăng từ chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngay lập tức lên tiếng phản đối cuộc gặp, đồng thời cảnh báo Mỹ không nên duy trì bất cứ mối liên hệ chính thức nào với Đài Loan.

Dù công nhận chính sách "Một Trung Quốc", Mỹ trên thực tế vẫn duy trì quan hệ ngoại giao với Đài Loan và thường xuyên cung cấp những vũ khí, khí tài cần thiết để Đài Bắc có tự chủ trong việc phòng thủ trước Bắc Kinh. Theo Lầu Năm Góc, Mỹ đã bán cho Đài Loan hơn 15 tỷ USD vũ khí từ năm 2010.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ cần thống nhất, kể cả bằng vũ lực. Trung Quốc đã nhiều lần điều máy bay và tàu quân sự lượn quanh đảo trong các cuộc tập trận vài năm qua và tìm cách cô lập Đài Loan, khiến hòn đảo này chỉ còn vài đồng minh ngoại giao.

Quan hệ Mỹ - Trung đang trở nên căng thẳng vì một loạt vấn đề, trong đó có chiến tranh thương mại, quan hệ với Đài Loan cũng như đòi hỏi chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông. Cơ quan Tình báo Quân sự Mỹ (DIA) nhận định Đài Loan là động lực chính cho nỗ lực hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc.

Nguyễn Hoàng (Theo Reuters)

trung quoc noi my dua voi lua khi tang quan he voi dai loan Tiêm kích Đài Loan diễn tập hạ cánh trên đường cao tốc

Các chiến đấu cơ Đài Loan thực hành bài tập trên đường cao tốc để đề phòng nguy cơ căn cứ bị phá hủy khi ...

trung quoc noi my dua voi lua khi tang quan he voi dai loan Trung Quốc nổi giận đùng đùng vì Mỹ - Đài Loan họp an ninh

Trung Quốc hôm 27-5 phản ứng kịch liệt về cuộc họp hiếm hoi giữa các quan chức an ninh Mỹ và Đài Loan.

/ VnExpress