Trung Quốc nói có đủ giải pháp dập tắt bất ổn ở Hong Kong

Đại sứ Trung Quốc tại Anh ngày 15/8 tuyên bố Bắc Kinh sẽ không khoanh tay đứng nhìn nếu tình hình Hong Kong vượt tầm kiểm soát. 

trung quoc noi co du giai phap dap tat bat on o hong kong
Đại sứ Trung Quốc tại Anh Lưu Hiểu Minh. Ảnh: Đại sứ quán Trung Quốc.

"Chúng tôi hy vọng điều này sẽ kết thúc một cách trật tự. Trong lúc đó, chúng tôi đã sẵn sàng cho tình huống tồi tệ nhất", đại sứ Lưu Hiểu Minh phát biểu trước truyền thông quốc tế tại London. Ông khẳng định Trung Quốc "có đủ giải pháp và sức mạnh để nhanh chóng dẹp tan bất ổn" trong trường hợp nước này đánh giá tình hình ở đặc khu Hong Kong là "không thể kiểm soát được".

Đây được coi là thông điệp răn đe mạnh mẽ nhất mà giới chức Trung Quốc phát ra liên quan đến phong trào biểu tình ở Hong Kong. Đại sứ Lưu lên án "những kẻ cực đoan đội lốt nhà hoạt động dân chủ" và tuyên bố Bắc Kinh sẽ không trì "khoanh tay ngồi nhìn", đồng thời cảnh báo những người biểu tình có thể đẩy Hong Kong vào "vực thẳm nguy hiểm".

Ông Lưu từ chối nói rõ điều gì sẽ buộc Trung Quốc đại lục can thiệp vào Hong Kong, nhưng nhắc lại cảnh báo trước đây rằng Bắc Kinh xem các cuộc biểu tình cực đoan ở Hong Kong, trong đó có các cuộc đụng độ khi người biểu tình tràn vào sân bay, cho thấy dấu hiệu của "chủ nghĩa khủng bố".

Đại sứ Trung Quốc cáo buộc một số chính trị gia Anh vẫn nuôi "tư duy thuộc địa" khi can thiệp vào vấn đề Hong Kong. "Họ sẽ phải thay đổi suy nghĩ và coi Hong Kong là một phần của Trung Quốc chứ không phải một phần của vương quốc Anh".

Đề cập đến tuyên bố mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump, kêu gọi Bắc Kinh đối xử nhân đạo với Hong Kong để có thể đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ, ông Lưu khẳng định Trung Quốc sẽ không đem lãnh thổ ra để "đổi chác" bất cứ điều gì.

Phát biểu được ông Lưu đưa ra sau khi hàng nghìn cảnh sát vũ trang cùng xe bọc thép Trung Quốc diễu hành tại một sân vận động ở thành phố Thâm Quyến, phía đông nam Trung Quốc đại lục, gần ranh giới với Hong Kong.

Các cuộc biểu tình phản đối dự luật dẫn độ sửa đổi ở Hong Kong đã bước sang tuần thứ 10 liên tiếp. Dù trưởng đặc khu Carrie Lam tuyên bố dự luật "đã chết", những người biểu tình vẫn xuống đường để phản đối chính quyền và đưa ra nhiều yêu sách, thậm chí tràn vào sân bay gây rối loạn và khiến hàng nghìn hành khách mắc kẹt.

Mai Lâm (Theo Guardian)

trung quoc noi co du giai phap dap tat bat on o hong kong Hong Kong bơm hàng tỷ USD ngăn suy thoái kinh tế

Giới chức Hong Kong vừa công bố gói kích thích 19 tỷ đôla Hong Kong (2,4 tỷ USD) để duy trì việc làm, giảm "gánh ...

trung quoc noi co du giai phap dap tat bat on o hong kong Cảnh sát vũ trang Trung Quốc diễu duyệt gần Hong Kong

Hàng nghìn cảnh sát vũ trang cùng thiết giáp Trung Quốc hôm nay tham gia diễu duyệt tại sân vận động thành phố Thâm Quyến, ...

trung quoc noi co du giai phap dap tat bat on o hong kong Mỹ quan ngại về lực lượng bán quân sự Trung Quốc ở gần Hong Kong

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 14/8 kêu gọi các bên tránh bạo lực sau khi có thông tin Bắc Kinh triển khai hàng nghìn vũ ...

/ vnexpress.net