Trung Quốc miễn thuế cho 33 mặt hàng thủy sản của Việt Nam

Tôm hùm, tôm sú, cá tra... đang được ưa chuộng tại Trung Quốc.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa cho biết, Trung Quốc đã phê duyệt cho 33 mặt hàng thủy sản được miễn thuế vào nước này.

Theo đó, các mặt hàng này đều thuộc sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như, tôm hùm, tôm sú, tôm biển, cá tuyết, nghêu, cá tra đông lạnh, cá basa, cá nục gai, cá ngừ đại dương, cá basa, bạch tuộc....

trung quoc mien thue cho 33 mat hang thuy san cua viet nam
Nhiều mặt hàng thủy sản của Việt Nam được miễn thuế.

Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, cho hay các mặt hàng trên sẽ được xuất khẩu qua đường biển. Hiện, các website thương mại điện tử của Trung Quốc cũng đang cập nhật thông tin và bán khá nhiều sản phẩm thủy sản của Việt Nam. Mặt khác, Trung Quốc đang được xem là thị trường thay thế của nhiều doanh nghiệp cá tra Việt sau khi bị áp thuế cao vào Mỹ. Năm ngoái, sản lượng cá tra xuất khẩu vào Trung Quốc đạt 1,3 tỷ USD nên năm nay VASEP đặt mục tiêu xuất khẩu 1,5 tỷ USD.

Hiện, có hơn 150 doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc, trong đó có khoảng 45 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, basa, và gần 50 doanh nghiệp xuất khẩu tôm, và một số doanh nghiệp hải sản.

Hồng Châu

trung quoc mien thue cho 33 mat hang thuy san cua viet nam Nghịch lý tiêu chuẩn hải sản vào siêu thị Việt khó hơn xuất châu Âu?

Theo VASEP, hiện các doanh nghiệp thủy sản đang khó vào siêu thị dịp Tết Kỷ Hợi 2019 vì chỉ tiêu hóa chất, kháng sinh ...

trung quoc mien thue cho 33 mat hang thuy san cua viet nam Xuất khẩu thủy sản khó đạt mục tiêu 10 tỷ USD

Xuất khẩu tôm, các loại nhuyễn thể có xu hướng giảm, chỉ có cá tra, cá ngừ tăng tích cực.

/ VnExpress