Trung Quốc lên tiếng vụ UAV tấn công điện Kremlin

Trung Quốc kêu gọi giảm leo thang sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào điện Kremlin sáng 2/5.

"Lập trường của Trung Quốc về cuộc khủng hoảng Ukraine là nhất quán và rõ ràng. Tất cả các bên cần tránh thực hiện các hành động có thể làm leo thang căng thẳng”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh hôm 4/5 trả lời câu hỏi của phóng viên về cuộc tấn công của máy bay không người lái (UAV) nhắm vào điện Kremlin.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẽ “tiếp tục hợp tác với cộng đồng quốc tế để đóng vai trò mang tính xây dựng cho cuộc khủng hoảng Ukraine".

Trung Quốc lên tiếng vụ UAV tấn công điện Kremlin - 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh. (Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc)

Văn phòng Tổng thống Nga sáng 3/5 thông báo hai chiếc UAV loại nhỏ đã bị bắn hạ trong khuôn viên điện Kremlin bằng các biện pháp tác chiến điện tử. Vụ việc không dẫn đến bất kỳ thương tích hoặc thiệt hại về cơ sở hạ tầng, song cảnh quay ghi nhận tại hiện trường cho thấy khói bốc lên từ khu vực lân cận. 

 

Ủy ban Điều tra Nga hôm 3/5 mở điều tra vụ án hình sự về hành vi khủng bố sau vụ tấn công bằng UAV vào điện Kremlin. Chính quyền Thủ đô Moskva của Nga đã ban hành nghị định cấm tất cả các phương tiện bay không người lái bay qua thành phố, ngoại trừ những phương tiện cần thiết cho nhu cầu của quốc gia.

Điện Kremlin mô tả vụ tấn công là "hành động khủng bố được lên kế hoạch trước" của các lực lượng Ukraine và là âm mưu nhằm vào Tổng thống Putin. Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cũng cáo buộc Mỹ “chắc chắn” đứng sau vụ tấn công.

Tuy nhiên Tổng thống Zelensky khẳng định Kiev không liên quan vụ UAV tấn công điện Kremlin, phủ nhận những cáo buộc do Moskva đưa ra. "Chúng tôi không tấn công ông Putin hay thủ đô Moskva của Nga, chúng tôi chỉ chiến đấu trên lãnh thổ của mình", ông Zelensky cho hay.

Trong khi đó, Mỹ lên tiếng bác cáo buộc của Nga, cho biết Washington vẫn chưa rõ chính xác chuyện gì đã xảy ra tại điện Kremlin. 

“Tôi có thể đảm bảo rằng không có sự tham gia của Mỹ trong việc này. Dù nó là gì thì cũng không liên quan đến chúng tôi. Chúng tôi không có lý do gì để làm điều đó”, phát ngôn viên Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ John Kirby nói hôm 4/5.

https://vtc.vn/trung-quoc-len-tieng-vu-uav-tan-cong-dien-kremlin-ar770354.html

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / VTC News